-
รายงานการดำเนินงานโครงการฯ
กองกิจการนักศึกษา มหิดล
รายงานการดำเนินงาน
โครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยพลังนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล
4.1 บทเรียนที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ
4.1.1 การเลือกพื้นที่
การขับเคลื่อนโครงการเพื่อพัฒนาชุมชน ต้องมีความเข้าใจพื้นที่ให้ดีพอ การขับเคลื่อนงานตอบโจทย์มูลนิธิรากแก้วมากกว่าโจทย์จากชาวบ้าน และไม่ได้เอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปตอบโจทย์/แก้ปัญหาชาวบ้านได้จริง “Customer insight” ไม่ได้เห็น pain point ของชาวบ้านที่แท้จริง
4.1.2 การสร้างการมีส่วนร่วม
การทำงานร่วมกับชุมชน สิ่งสำคัญคือการเข้าใจชุมชนอย่างลึกซึ้ง เพื่อการร่วมกันพัฒนาพื้นที่ของชุมชน ซึ่งชุมชนจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ เมื่อชุมชนมองเห็นประโยชน์และสิ่งที่ชุมชนจะได้รับจากการเข้ามามีส่วนร่วม
4.1.3 ศึกษาภูมิสังคม
การศึกษาภูมิสังคมเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งการเข้าใจอย่างแท้จริงและการวิเคราะห์ร่วมกับชุมชนเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำมาใช้ได้จริงในการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ของชุมชน
4.1.4 ทำแผนชุมชน
ข้อมูลที่ได้ไม่ได้นำไปสู่การออกแบบโครงการเพื่อพัฒนาชุมชนในรูปแบบใหม่ๆ ชุมชนมีโครงการหรือแผนงานที่ได้ตั้งธงมาแล้ว จึงทำให้ไม่ได้นำข้อมูลมาทำแผนการพันาชุมชนเท่าที่ควร
4.1.5 ยุทธศาสตร์ที่ 1
การเชื่อมประสานกับอำเภอพุทธมณฑล เป็นสิ่งสำคัญต้องมีความชัดเจนในบทบาทหน้าที่ ผู้ที่รับผิดชอบให้ชัดเจน และมีความต่อเนื่องกับชุมชน การพัฒนาการดำเนินงานร่วมกัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล ชุมชน อำเภอ และแหล่งทุน ซึ่งต้องลงมือปฏิบัติเห็นเป็นรูปธรรม (Project quick hit)
4.1.6 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ภาคการศึกษา
- กิจกรรมนักศึกษา
นักศึกษารากแก้วได้ดำเนินโครงการในพื้นที่ในด้านเกษตร สิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว ถึงแม่ว่าจะมีนักศึกษามาเข้าร่วมน้อย เนื่องจากกรอบการทำงานกว้างและหนักเกินไปสำหรับนักศึกษา ซึ่งเป็นเสียงสะท้อนจากนักศึกษาที่อยากให้สร้างแรงจูงใจที่แตกต่างในการเข้าร่วมเป็นรากแก้วมหิดลและเห็นผลชัดเจน
มหาวิทยาลัยมหิดลมีรายวิชาที่เปิดสอนโดยมีเนื้อหาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และได้มีการทำ Expected learning outcomes (ELO) ร่วมกัน
4.2 ก้าวต่อไป (What next)
การพิจารณาเลือกพื้นที่เป้าหมายเพียงพื้นที่เดียวให้ชัดเจน ซึ่งเป็นพื้นที่ทีมีลักษณะเป็น “เมือง” และพัฒนาในทุกมิติ สร้างต้นแบบการพัฒนา “เมือง” นำความเชี่ยวชาญ (core competency) ของมหาวิทยาลัยมหิดลมาเชื่อมกับการทำงานในพื้นที่