คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
สุขภาพกาย
ก่อนเข้ารับบริการให้นักศึกษาเตรียมเอกสารและดำเนินการดังนี้
- เตรียมบัตรประจำตัวนักศึกษาและบัตรประจำตัวประชาชน
- เข้ารับบริการที่หน่วยสุขภาพนักศึกษาที่ใกล้ที่สุด
- หน่วยให้บริการเบื้องต้นและประสานส่งต่อกรณีปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง
สวัสดิการในการรักษาพยาบาลของภาครัฐที่ใช้ร่วมกับบริการที่มหาวิทยาลัยจัดให้สำหรับนักศึกษา เช่น สิทธิในการรักษาพยาบาลของข้าราชการ / รัฐวิสาหกิจ สิทธิการรักษาพยาบาลของนักศึกษาที่ผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ เป็นต้น
- มหาวิทยาลัยมหิดล มิได้บังคับให้นักศึกษาต้องย้ายสิทธิการรักษาพยาบาลมายังโรงพยาบาลต้นสังกัดของมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี
- โรงพยาบาลต้นสังกัดของทางมหาวิทยาลัยใช้สิทธิการรักษา คือ สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแห่งชาติ (สปสช.) เป็นพื้นฐานในการรักษาพยาบาล
- มหาวิทยาลัยมีสวัสดิการรักษาพยาบาล (นักศึกษาจะต้องผ่านการชำระค่าบริการสุขภาพนักศึกษาก่อน) จึงจะสามารถใช้บริการได้
วิธีการเข้ารับการรักษาพยาบาลตามสิทธิ
3.1 สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแห่งชาติ (สปสช.)
– นักศึกษาต้องเตรียมบัตรนักศึกษาและบัตรประชาชน ก่อนเข้ารักษาพยาบาลทุกครั้ง
– นักศึกษาจะต้องใช้สิทธิการรักษาพยาบาลตามสิทธิพื้นฐานที่รัฐกำหนดให้ก่อนเป็นอันดับแรก
– หากนักศึกษาทำการรักษาพยาบาลแล้วพบว่ามีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นมากกว่าสิทธิพื้นฐานของรัฐบาล โรงพยาบาลจึงจะตรวจสอบค่าใช้จ่ายกับสิทธิสวัสดิการนักศึกษา ซึ่งมีวงเงินจำนวน 30,000 บาท/คน/ปีการศึกษา และหากค่าใช้จ่ายนั้นไม่เกินตามวงเงินสิทธิของกรมบัญชีกลางจึงจะหักค่าใช้จ่ายส่วนต่างให้ในสิทธิสวัสดิการของนักศึกษาตามระบบ แต่หากค่าใช้จ่ายเกินสิทธิกรมบัญชีกลางกำหนดนักศึกษาจะต้องชำระเงินเอง
– หากนักศึกษาทำการรักษาที่คลินิกพิเศษ จะไม่สามารถเบิกจ่ายกับทางมหาวิทยาลัยได้ทุกกรณี
3.2 สิทธิข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ
– นักศึกษาต้องเตรียมบัตรนักศึกษาและบัตรประชาชน ก่อนเข้ารักษาพยาบาลทุกครั้ง
– นักศึกษาต้องใช้สิทธิการรักษาพยาบาลตามสิทธิบุตรข้าราชการที่รัฐกำหนดให้ก่อนเป็นอันดับแรก
– ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นส่วนต่างนักศึกษาจะต้องสำรองจ่ายและนำไปเบิกจ่ายกับทางต้นสังกัดของผู้ปกครอง
– หากนักศึกษาหมดสิทธิการรักษาของบุตรข้าราชการ เมื่ออายุ 20 ปี ให้นักศึกษามาทำเรื่องดำเนินการย้ายสิทธิการรักษาพยาบาลตามสังกัดโรงพยาบาลของทางมหาวิทยาลัยต่อไป
– หากนักศึกษาทำการรักษาที่คลินิกพิเศษ จะไม่สามารถเบิกจ่ายกับทางมหาวิทยาลัยได้ทุกกรณี
3.3 สิทธิประกันสังคม
– นักศึกษาต้องเตรียมบัตรนักศึกษาและบัตรประชาชน ก่อนเข้ารักษาพยาบาลทุกครั้ง
– นักศึกษาต้องใช้สิทธิการรักษาพยาบาลตามสิทธิประกันสังคมเป็นอันดับแรก (ตามโรงพยาบาลที่ได้ระบุไว้ของตนเอง ไม่สามารถให้มหาวิทยาลัยดำเนินการย้ายโรงพยาบาลได้)
– ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นส่วนต่างนักศึกษาจะต้องสำรองจ่ายและนำไปเบิกจ่ายกับทางประกันสังคม
– หากนักศึกษาทำการรักษาที่คลินิกพิเศษ จะไม่สามารถเบิกจ่ายกับทางมหาวิทยาลัยได้ทุกกรณี
- นักศึกษาต้องเตรียมบัตรนักศึกษาและบัตรประชาชนก่อนเข้ารับ การบริการรักษาพยาบาลทุกครั้ง
- นักศึกษาสามารถเดินทางไปยังโรงพยาบาลที่อยู่ตามโซนการรักษาของนักศึกษาเพื่อทำการรักษาทางทันตกรรม
- หากนักศึกษามีความประสงค์ที่จะนัดการรักษาทางทันตกรรมให้นักศึกษาโทรเพื่อสอบถามตารางการลงตรวจของแพทย์และนัดวัน/เวลากับทางโรงพยาบาลก่อน แล้วจึงเดินเข้ารับการบริการตามวัลและเวลาที่นัดหมายกับทางโรงพยาบาลไว้
- ในรายการที่รักษาทางทันตกรรมจะมีการร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาลบางรายการ (ตามสิทธิ ปสปส.กำหนด)
ติดต่อที่ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษกหรือ โรงพยาบาลที่สังกัดตามวิทยาเขต พร้อมทั้งแนบบัตรประชาชนและบัตรนักศึกษาแต่จะมีค่าใช้จ่ายด้านค่าบริการทางการแพทย์นอกเวลาซึ่งจะต้องจ่ายเองไม่สามารถเบิกได้ หรือถ้านักศึกษามีอาการอยู่ในสภาวะฉุกเฉินสามารถโทร 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง
- ในกรณีเจ็บป่วย สามารถไปใช้สิทธิ์การรักษาที่ศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาลที่สังกัดตามวิทยาเขต พร้อมทั้งแนบบัตรประชาชน และบัตรนักศึกษา แล้วขอใบรับรองแพทย์ได้เลย
- ในกรณีขอใบรับรองแพทย์ เพื่อทำธุรกรรมต่างๆ สามารถติดต่อขอได้ทุก โรงพยาบาลและคลินิก เพราะมีค่าใช้จ่ายตามแต่ละโรงพยาบาล
- มีรถรับส่งบุคคลากรและนักศึกษาเส้นทาง ม.มหิดลศาลายา-หอพักนำ้ทองสิขาลัย
- มอเตอร์ไซด์รับจ้าง
- แท็กซี่
- นั่งรถรางไปที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และเดินข้ามสะพานลอยไปยังศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก
- ในกรณีฉุกเฉิน เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลเองได้ ติดต่อที่ MU health ในวันเวลาทำการตามประกาศ ณ เวลานั้น, MU health จะทำการเรียกรถเพื่อบริการส่งต่อไปยังโรงพยาบาล
สุขใจ
- FB page : @MahidolFriends
- MU Hotline : โทร. 088-8747385
สามารถตรวจสอบตารางการให้บริการ และนัดหมาย ได้ที่ หน้า Facebook Page หรือ https://fb.com/book/MahidolFriends/
- นศ. ต้องเข้าไปแสดงความยินยอมเปิดเผยอีเมล์มหาวิทยาลัยก่อน โดยเข้าไปที่ 1) Log in ที่ https://smartedu.mahidol.ac.th >สารสนเทศ นศ.> ระบบขึ้นทะเบียนสิทธิฯ >กดยินยอม
- อีเมล์จะถูกนำเข้าระบบ OOCA ในวันอังคารถัดไป
- นศ. ดาวน์โหลดแอพลิเคชัน และลงทะเบียนใช้งานได้ด้วย อีเมล์มหาวิทยาลัย
- ดูขั้นตอนการใช้งานที่ https://bit.ly/2MGS7j
การเข้าใช้แอพลิเคชั่น ต้องใช้อีเมลนักศึกษาที่ลงท้ายด้วย .student.ac.th ในการลงทะเบียน
จากนั้นนักศึกษาต้องเข้าไป Activate ผ่านเมลนักศึกษา
**สำหรับผู้ให้บริการ (นักจิตวิทยา จิตแพทย์) ที่นักศึกษา สามารถใช้บริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จะมีคำว่า “ฟรี” อยู่ที่มุมบนขวาของข้อมูลผู้ให้บริการตามภาพค่ะ **
หมายเหตุ : คำถามอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาวะทางใจ หรือบริการจัดหางานระหว่างเรียน สามารถสอบถามได้ทาง Inbox FB : @MahidolFriends ทุกคำถามค่ะ