โครงการพัฒนานักศึกษาด้วยการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง
Transformative Learning มหาวิทยาลัยมหิดล
ความเป็นมา
มหาวิทยาลัยมหิดล นำกระบวนการจิตตปัญญาศึกษา การเรียนรู้ สู่การเปลี่ยนแปลง Transformative Learning มาเป็นหนึ่งในกระบวนการพัฒนานักศึกษา ให้นักศึกษามีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ กล่าวคือ
– เป็นคนดี หมายถึง มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะในการดำเนินชีวิต รวมตลอดถึงมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อตนเอง ชุมชน สังคมและโลก มีจิตอาสาและคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก
– มีปัญญา หมายถึง มีความรู้ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพของตนเอง มีทักษะในการแสวงหาความรู้และสามารถนำความรู้ ความเชี่ยวชาญที่ตนเองมีไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมส่วนร่วม พร้อมทั้งรู้เท่าทันการ เปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
– นำพาสุข หมายถึง สามารถดูแลทั้งร่างกายและจิตใจของตนเอง จนสามารถสร้างความสุขในการดำเนินชีวิตได้ พร้อมทั้งมีจิตใจที่ตั้งมั่น เปิดกว้าง เปิดรับความแตก ต่างหลากหลายและพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับความเครียด ความกดดันและปัญหาต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา
บัณฑิตที่พึงประสงค์ คือการการพัฒนาศักยภาพความเป็นมนุษย์ใน 3 มิติ คือ การพัฒนาทางด้านมุมมอง วิธีคิด ที่มีต่อชีวิตและโลกสรรพสิ่งรอบๆ ตัวให้ถูกต้องตาม ความเป็นจริง เพื่อจะทำให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว การพัฒนาทางจิตใจ ให้มีสมรรถภาพ (เข้มแข็ง อดทน กล้าหาญ) คุณภาพ (มีสติ มีสมาธิ มีความรักความเมตตา) และมีความสุข (ร่าเริง เบิกบาน แจ่มใส สนุกสนาน) การพัฒนา ทางด้านท่าที การกระทำหรือพฤติกรรม ดำเนินชีวิตที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม ไม่เอารัดเอาเปรียบหรือแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองแต่ให้พร้อมที่จะแบ่งปันช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน (จรายุทธ สุวรรณชนะ, 2558 : โครงการอบรมพัฒนานักศึกษา ด้วยการเรียนรู้ สู่การเปลี่ยนแปลง Transformative Learning มหาวิทยาลัยมหิดล)
กระบวนการพัฒนานักศึกษาด้วยการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเริ่มจากความร่วมือของกองกิจการนักศึกษา กองบริหารการศึกษา และศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จากนโยบายการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยด้าน Excellence in Outcome based education for globally-competent graduates โดยฝ่ายการศึกษามีการดำเนินการ Education Transform ประกอบด้วย Student Transform Personnel Transform และTeacher Transform จึงนำมาซึ่งการจัดอบรมโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกกระบวนกรเพื่อพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล TOT (Training of Trainer) เพื่อสร้างกระบวนกร และเตรียมความพร้อมของบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เกื้อกูลให้ผู้เรียนได้ค้นพบและตระหนักรู้ในศักยภาพความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงของตนเอง โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม 2558
โครงการ Transformative Education
เพื่อพัฒนานักศึกษาสู่คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและรู้จักตนเองอย่างลึกซึ้ง
- เพื่อให้นักศึกษาเห็นคุณค่า เชื่อมั่นในตนเอง และเคารพความแตกต่างหลากหลาย
- เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาภาวะผู้นำบนพื้นฐานของศักยภาพของตนเอง
- เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการทำงานร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างหลากหลาย
- เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะชีวิตและทักษะการแสวงหาความรู้
- เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิธีการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข