📣  Mahidol University Job Fair 2024 📣
13/03/2024
ปิดให้บริการห้องเทเบิลเทนนิส ชั้น 3 อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
15/03/2024

Dr. Gary Chapman นักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญเรื่องการให้คำปรึกษาเรื่องชีวิตคู่ ผู้ที่ให้ความสนใจและศึกษาว่ามนุษย์เราเวลาที่แสดงออกถึงความรักต่อกันนั้นมีวิธีการอย่างไรบ้าง เขาได้ใช้เวลาในการศึกษาและค้นคว้าว่าวิธีการที่มนุษย์มีวิธีการอย่างไรในการแสดงออกต่อกันเพื่อที่จะสื่อสารว่า “ฉันรักเธอนะ” จนได้ข้อสรุปเป็นองค์ความรู้เรื่อง “ภาษารัก 5 ภาษา”

โดยแต่ละคนอาจจะมีรสนิยมหรือภาษารักที่แตกต่างกันออกไป สิ่งที่สำคัญคือใครมีภาษารักแบบไหนไม่ใช่เรื่องผิด แต่เราจะได้ประโยชน์หากสำรวจว่า

💭”ภาษารักแบบไหนที่เรามักใช้มอบให้คนรัก”💭

💭”เราต้องการภาษารักแบบไหน ในเวลาที่คนรักอยากมอบความรักให้”💭

สิ่งที่เราจะได้จากการสำรวจนี้คือการที่เราและคู่จะ “เรียนรู้และเข้าใจภาษารักและความต้องการของกันและกัน” เพื่อสื่อสารภาษารักออกมาได้ถูกทางตรงกับคู่ของตนเอง

💞5 ภาษารัก (The Five Love Languages)💞

1. Word of Affirmation การบอกรัก คิดถึง คำพูดให้กำลังใจ คำชื่นชม🗣💓

แม้จะมีคำว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูดนั้น ก็ไม่ได้แปลว่าคำพูดของคนเรานั้นไม่มีความหมาย เพราะสำหรับบางคน การที่ได้รับคำบอกรักหรือคำที่ช่วยยืนยันความรู้สึกรักต่อกันนั้นถือเป็นสิ่งที่มีความหมายมากกับเขา ซึ่งอาจไม่ได้หมายเพียงแค่การสื่อสารผ่านคำพูด แต่รวมถึงการเขียนหรือส่งข้อความด้วยเช่นกัน โดยนอกจากการบอกรักและคิดถึงแล้ว การสอบถามแสดงความห่วงใยใส่ใจ ให้กำลังใจกันและกันและชื่นชมยินดีต่อกันก็ล้วนมีความหมายมาก

**สิ่งสำคัญคือ ต้องพูดออกมาจากใจ รู้สึกจริง ๆก่อนพูด และบอกให้มากขึ้น

⚠️ข้อควรระวัง: เน้นพูดหวานแต่ไม่ได้รู้สึกจริง ๆ การพูดเพราะหน้าที่ การพูดเอาใจไว้ก่อนแต่ทำไม่ได้

2. Quality Time เวลาที่มีคุณภาพ Moment ดี ๆ/ทำกิจกรรมร่วมกัน 🪄⏳💞

ในภาษาที่ว่าด้วยเรื่องการมีเวลาคุณภาพนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำคือคำว่า “คุณภาพ” ซึ่งเป็นมากกว่าการที่คนสองคนอยู่ด้วยกันแบบแค่เอาตัวมาอยู่ด้วยกันแล้วต่างฝ่ายต่างทำกิจกรรมของตัวเอง แต่เวลาคุณภาพที่ดีหมายถึง ช่วงเวลาที่เรามีเวลาทำกิจกรรมร่วมกัน เลือกกิจกรรมที่ “ทั้งสองฝ่าย” สนใจทำร่วมกันจริง ๆ มีเวลาอยู่ด้วยกันและสามารถสื่อสารความรู้สึกของเราผ่าน moment ที่อยู่ด้วยกันได้ ทำความรู้จักตัวตนของกันและกัน ผ่านการใส่ใจรับฟัง แบ่งปันเรื่องราวอารมณ์ความรู้สึกซึ่งกันและกัน โดยที่ไม่ใช่แค่การพูดแต่เรื่องของตัวเอง

⚠️ข้อควรระวัง :

🔸 หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมอื่นขณะใช้เวลาร่วมกัน เช่น การเล่นโทรศัพท์ 📱

🔸 ความรักเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของชีวิต แต่ความรักไม่ใช่องค์ประกอบที่สำคัญทั้งหมดของชีวิต บางคนต้องการเวลาจากคนรักมากจนอีกฝ่ายรู้สึกอึดอัด แต่แท้จริงแล้วความรักที่ดีจะเผื่อเวลาให้คนแต่ละคนได้มีเวลาทบทวนและอยู่กับตัวเอง จึงควรตระหนักว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องการเวลาส่วนตัว เพราะเราทุกคนก็ต่างต้องมีเวลาคุณภาพกับตัวเองด้วยเช่นกัน

3. Receiving Gift การให้ของขวัญ 🎁💐

ในคนบางคนต้องการการบอกรักที่จับต้องได้และเห็นเป็นรูปธรรม แต่การบอกรักรูปแบบนี้ที่ถูกต้องไม่ได้วัดที่มูลค่าของของขวัญเสมอไป แต่เป็นการบ่งชี้ว่าเพราะ “ฉันคิดถึงเธอ ฉันจึงซื้อสิ่งนี้มาให้” นอกจากนี้การให้ของขวัญในช่วงเทศกาล โอกาสสำคัญ หรือของฝากจากการท่องเที่ยวก็ยังคงเป็นสิ่งที่สร้างความชุ่มชื้นหัวใจให้คู่รักได้เสมอ

⚠️ข้อควรระวัง : ไม่ควรให้สิ่งของเพื่อแสดงความรักตลอดเวลา เพราะอาจไม่เอื้อให้เราและคนที่เรารักรู้สึกว่าสิ่งนี้คือความรักจริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่ไม่ค่อยมีเวลาให้กับคนรักแล้วใช้การคอยซื้อของมาให้แทน

4. Acts of Service การบอกรักด้วยกระทำที่เป็นการให้ความช่วยเหลือหรือบริกา‍ร 🙌🍳☔️

เป็นการกระทำที่มาจากใจของผู้ทำที่อยากดูแลอีกฝ่าย เช่น ทำอาหารให้ ทำความสะอาดให้ ช่วยถือของ ขับรถไปรับ-ส่ง ซึ่งในหลายครั้งคู่รักหลายคู่ก็มักจะตกหลุมพลางค่านิยมของสังคมที่มองว่าสิ่งนี้ควรเป็นการกระทำของเพศนี้ เช่น เพศหญิงเป็นเพศที่ควรทำงานบ้าน เพศชายควรทำหน้าที่ทำงานหาเงินหรือไปรับ-ส่ง จนทำให้มองว่าเป็นหน้าที่ของอีกฝ่ายและ “ละเลยการแสดงความรู้สึกขอบคุณยินดี” ในการกระทำเหล่านั้นของคนรัก ซึ่งการแสดงให้คนรักรู้ว่าเขาคู่ควรกับการได้รับคำขอบคุณยินดีนั้นรับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในความสัมพันธ์

⚠️ข้อควรระวัง :

🔸ละเลยการแสดงความรู้สึกขอบคุณยินดีกับอีกฝ่าย เพราะมองว่าเป็นหน้าที่ที่เขาควรจะทำอยู่แล้วตามค่านิยมของสังคม เช่น เพศหญิงเป็นเพศที่ควรทำงานบ้าน เพศชายควรทำหน้าที่ทำงานหาเงินหรือไปรับ-ส่ง

🔸การดูแลที่มากเกินไปจนเกินความต้องการของอีกฝ่าย อาจทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดได้

5. Physical Touch การบอกรักด้วยการสัมผัส 🤝🫂❤️‍🔥

การสัมผัสนั้นมีหลายระดับ เช่น จับมือ กอด โอบ จูบ เพศสัมพันธ์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการสัมผัสกับคนรักเป็นเรื่องที่สามารถสื่อสารถึงความรักได้ ธรรมชาติสร้างให้มนุษย์ทุกเพศต่างมีความสุขเมื่อได้มีสัมพันธภาพทางกายกับคนที่ตนรัก

***ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้การมีเพศสัมพันธ์ในการบอกรักเสมอไป เพราะการบอกรักด้วยการสัมผัสต้องอยู่ในระดับที่อีกฝ่ายพร้อมและยินยอมต่อกัน โดยต้องอยู่บนพื้นฐาน “การใส่ใจความรู้สึกของคนรัก” โดยไม่ละเมิดบีบบังคับให้อีกฝ่ายทำในสิ่งที่เขาไม่พร้อมหรือไม่ต้องการ ดังนั้นจึงควรหาจุดที่พอดีกับคนที่เรารักเพราะหากมากเกินไปอาจทำให้เขารู้สึกอึดอัดได้

⚠️ข้อควรระวัง : Physical Touch ไม่ใช่เรื่องเพศสัมพันธ์เพียงอย่างเดียว และการสัมผัสต้องอยู่ในระดับที่สองคนรับได้และยินยอม (consent) โดยไม่กดดันบีบบังคับกัน

สรุปความรู้จากการเสวนาในหัวข้อ “love languages  เพราะทุกคนมีวิธีบอกรักเป็นของตัวเอง”

วิทยากร ผศ.นพ.ชยุติ วงศ์เลิศวิศวกร จิตแพทย์และอาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 21 ก.พ. 2567

______________________________________________________________________________

🌸MU Friends – ศูนย์ให้คำปรึกษา🌸

ช่องทางติดตาม MU Friends
Facebook : Mahidol Friends

YouTube: www.youtube.com/channel/UC6BFGzsxWkzh-j5IyfI-odg

IG: https://www.instagram.com/mufriends

Website : https://sites.google.com/view/mufriends/home

MU Hotline (สายด่วนสุขภาพใจสำหรับนศ.มหิดล) : 088 8747385

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อจำแนกผู้ใช้งานแต่ละคน โดยทำหน้าที่หลักคือประมวลทางสถิติ ตลอดจนลักษณะเฉพาะของกลุ่มผู้ใช้บริการนั้นๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำมาใช้ในการวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และมหาวิทยาลัยจะนำผลลัพธ์ดังกล่าวไปใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการ และการใช้งานของผู้ใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้และใช้ประมวลผลนั้นจะไม่มีการระบุชื่อ หรือบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้บริการแต่อย่างใด อีกทั้งไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ, นามสกุล, อีเมล เป็นต้น และใช้เป็นเพียงข้อมูลทางสถิติเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์สำหรับคุณ และช่วยให้สามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้คุณสามารถเลือกตัวเลือกในการใช้งานคุกกี้ได้

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้ที่จำเป็น คือคุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจถึงฟังก์ชันพื้นฐานและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของเว็บไซต์

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราจดจำและนับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และทราบว่าผู้เข้าชมไปยังหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์อย่างไร สิ่งนี้จะช่วยให้เราปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต ตัวอย่างเช่น ทำให้ผู้ใช้งานพบสิ่งที่ต้องการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

Save