072 | การจำแนกสภาพ
17/06/2021
074 | มาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษามหิดลและการทดสอบภาษาอังกฤษ
17/06/2021

073 | การลาพักการศึกษา

Rule 15: Leave of Absence

15.1 A student can request for leave of absence in the following situations;

  1. Being conscripted or drafted for the army or military service.
  2. Receiving grants to go abroad or on an exchange program under the university’s approval.
  3. Being sick or having health problems requiring more than 20 percent of class time in order to recover or to be cured as evidenced by a medical certificate endorsed by the Student Health Service of the university.
  4. A student having personal reasons may ask for leave provided the student has been studying in the university for at least one session and has a CUM‐GPA of at least 2.00.

    Under Rule 15.1, the student has to request for leave as soon as possible to get approval from the Dean or the appointed person.

15.2 Under the force majeure, students’ reasons may not come under Rule 15.1. The student must request for leave as soon as possible to get approval from the faculty committee or the person appointed by the faculty committee.

15.3 On the approval of leave of absence under Rules 15.1 and 15.2, the maximum time allowed is two regular semesters or 3 regular trimesters. If more time for leave of absence is needed, the student has to request for another leave of absence according to Rule 15.1 or 15.2.

15.4 During a leave of absence, study time is still counted: except in the case of 15.1(1) and 15.1(2) or other force majeure approved by the president.

15.5 During the leave, the student must maintain  student status by paying fees according to university regulations; otherwise the student status will not be maintained.

15.6 If a student who has been approved leave wishes to return to study, the student has to request for re‐admission to the Dean or the appointed person at least 1 week before the registration period.

Reasons must be given for approval or disapproval of leave of absence by the Dean or an appointed person.

Source: https://science.mahidol.ac.th/th/sc_manual/pdf/mu_raw25520121_en.pdf

ข้อ 15 การลาพักการศึกษา

15.1 นักศึกษาอาจยื่นคำร้องขออนุญาตลาพักการศึกษา ในกรณีดังต่อไปน้ี

  1. ถูกเกณฑ์ หรือระดมเข้ารับราชการทหารกองประจำการ
  2. ได้รับทุนแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างประเทศหรือได้เข้าร่วมโครงการอื่นๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยเห็นชอบด้วย
  3. เจ็บป่วยต้องพักรักษาตัวเป็นเวลานานเกินร้อยละ 20 ของเวลาเรียนท้ังหมด โดยมีใบรับรองแพทย์จากหน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาของมหาวทิยาลัย หรือมีใบรับรองแพทย์อื่นที่รับรองโดยแพทย์ประจำหน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
  4. เมื่อนักศึกษามีความจำเป็นส่วนตัว อาจยื่นคำร้องขอลาพักการศึกษาได้ แต่ต้องได้ศึกษาในมหาวทิยาลัยแล้วไม่น้อยกว่า 1 ภาคการศึกษา และมีแต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำ กว่า 2.00

    การลาพักการศึกษาตามข้อ 15.1 ให้นักศึกษายื่นคา ร้องต่อคณบดีหรือผู้ที่คณบดี มอบหมายโดยเร็วที่สุด และให้คณบดีหรือผู้ที่คณบดีมอบหมายเป็ นผู้พิจารณาอนุมัติ

15.2 เมื่อนักศึกษามีเหตุสุดวิสัยจ าต้องลาพักการศึกษา ด้วยเหตุผลนอกเหนือจากที่ ระบุไว้ในข้อ ๑๕.๑ ให้ยื่นคา ร้องต่อคณบดีหรือผูท้ี่คณบดีมอบหมายโดยเร็วที่สุด และให้คณะกรรมการ ประจา คณะหรือผทู้ี่คณะกรรมการประจา คณะที่นกัศึกษาสังกดัมอบหมายเป็นผพู้ ิจารณาอนุมตัิ

15.3 การลาพักการศึกษาตามข้อ ๑๕.๑ และ ๑๕.๒ ให้อนุมตัิได้คร้ังละไม่เกิน ๒ ภาคการศึกษาปกติตามการจัดการศึกษาแบบทวิภาค หรือ ๓ ภาคการศึกษาปกติตามการจัดการศึกษา แบบไตรภาค ถา้มีความจา เป็นตอ้งลาพกัการศึกษาต่อไปอีก ให้ยื่นคา ร้องขอลาพกัการศึกษาใหม่ตามวิธี ในข้อ ๑๕.๑ หรือ ๑๕.๒ แลว้แต่กรณี

15.4 ในกรณีที่นักศึกษาได้รับอนุมัติให้ลาพักการศึกษา ให้นับเวลาที่ลาพักอยู่ ในระยะเวลาการศึกษาด้วย ยกเว้นนักศึกษาที่ได้รับอนุญาตให้ลาพักการศึกษาตามข้อ ๑๕.๑(๑) และ ข้อ ๑๕.๑(๒) หรือในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัย ให้เสนออธิการบดีพิจารณาเป็ นกรณี ๆ ไป

15.5 ระหว่างที่ได้รับอนุมัติให้ลาพักการศึกษา นักศึกษาจะต้องรักษาสภาพ การเป็ นนักศึกษา โดยชา ระค่าธรรมเนียมการศึกษาตามระเบียบมหาวิทยาลยั มิฉะน้ันจะถูกจา หน่ายชื่อ ออกจากมหาวิทยาลัย

15.6 นักศึกษาที่ได้รับอนุมัติให้ลาพักการศึกษา เมื่อจะกลับเข้าศึกษาจะต้องยื่น ค าร้องขอกลับเข้าศึกษาต่อคณบดีหรือผูท้ี่คณบดีมอบหมายก่อนกา หนดวนั ชา ระค่าธรรมเนียมการศึกษา ไม่นอ้ยกวา ่ ๑ สัปดาห์ การอนุมตัิหรือไม่อนุมตัิให้ลาพกัการศึกษาตามความในวรรคก่อน คณบดีหรือผูท้ ี่ ได้รับมอบหมายจะต้องระบุเหตุผลในการพิจารณาด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อจำแนกผู้ใช้งานแต่ละคน โดยทำหน้าที่หลักคือประมวลทางสถิติ ตลอดจนลักษณะเฉพาะของกลุ่มผู้ใช้บริการนั้นๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำมาใช้ในการวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และมหาวิทยาลัยจะนำผลลัพธ์ดังกล่าวไปใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการ และการใช้งานของผู้ใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้และใช้ประมวลผลนั้นจะไม่มีการระบุชื่อ หรือบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้บริการแต่อย่างใด อีกทั้งไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ, นามสกุล, อีเมล เป็นต้น และใช้เป็นเพียงข้อมูลทางสถิติเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์สำหรับคุณ และช่วยให้สามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้คุณสามารถเลือกตัวเลือกในการใช้งานคุกกี้ได้

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้ที่จำเป็น คือคุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจถึงฟังก์ชันพื้นฐานและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของเว็บไซต์

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราจดจำและนับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และทราบว่าผู้เข้าชมไปยังหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์อย่างไร สิ่งนี้จะช่วยให้เราปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต ตัวอย่างเช่น ทำให้ผู้ใช้งานพบสิ่งที่ต้องการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

Save