069 | การตรวจสอบผลการศึกษา
17/06/2021
071 | การสำเร็จการศึกษาและเกียรตินิยม
17/06/2021

070 | ความหมายของเกรดต่าง ๆ

Rule 8: Symbols showing evaluation results

8.1 Symbols and their assigned scores Grade results of each course may be shown in symbolic type as follows; Symbol Score A 4.00 B+ 3.50 B 3.00 C+ 2.50 C 2.00 D+ 1.50 D 1.00 F 0.00 8.2 Symbols without scores Grade results of each course may be shown in symbolic type as follows; Symbol Meaning AU Study which leads to  no credit (Audit) I Awaiting for evaluation (Incomplete) P The study is incomplete (In Progress) S Satisfactory T Transfer of credit U Unsatisfactory W Withdraw X No report

8.3 Grading system

1. Symbols with at least 2.00 points, or the symbol S, means Pass in that course 2. Symbols with 1.00 or 1.5 points, or the symbol U, means that knowledge or ability of the student is below average. Other grading results are at the discretion of the faculty committee or the person appointed by the committee. On re‐grading a course, the grade score will be 2.00 (or S), at the maximum. 8.4 F will be given in the following situations; 1. The student took the examination and failed in the exam or project. 2. The student was absent from the exam without any permission from the faculty committee or person appointed by the faculty committee. 3. The student was not allowed to take the exam according to Rule 11. 4. The student violated the examination regulation; for example, being late to the exam, dressed inappropriately according to student uniform regulation or act as in Rule 22. 5. The student who received an I and did not take the exam or finish the project within one regular semester or trimester after they received the I grade, except that the student has the permission as in Rules 15.1 and 15.2. 6. The student who received a P and did not take the exam and/or did not hand in report on time. 7. The student who does not re‐take the exam or re‐do the project as indicated in 8.3 (2), or the student has re‐taken the exam or re‐done the project and is still evaluated as “failed”.

8.5 S or U are given only in non‐credit courses or courses with credits for which the faculty has decided to use the non‐score grading system. 8.6 AU is given only in the courses in which the student gives his/her intention to study for no credit and the student must participate in classes or practical activities not less than 80 percent of the total study time and practice time period must not be less than 80 percent. 8.7 I will be given in according to the following situations; 1. The student did not come to the exam or did not hand in the report in time due to ill health, as evidenced by a medical certificate endorsed by the university’s Health Service Unit. However, the final decision will be made by the person appointed by the committee.

2. The student was not allowed to take the exam according to Rule 11 due to ill health, as evidenced by a medical certificate endorsed by the university’s Health Service Unit. However, the final decision will be made by the committee. 3. The student was not able to take the exam or hand in the report due to force majeure. However, the final decision will be made by the person appointed by the committee. 8.8 P can be given only in the coursesin which the classes are still on going, and/or the courses last longer than one semester/trimester. 8.9 T can be given in the case that the credits for the course have been transferred from another faculty or institute. 8.10 W will be given in the following situations; 1. The student is allowed to withdraw from the courses according to Rule 10.3. 2. The student is allowed to take a leave. 3. The student is suspended. 8.11 X can be given only in courses in which the faculty has not yet received the grade report.

ข้อ ๘ การกา หนดสัญลกัษณ์แสดงผลการศึกษา ๘.๑ สัญลักษณ์ซึ่งมีแต้มประจ า ผลการศึกษาของแต่ละรายวชิาอาจจะแสดงไดด้ว้ยสัญลกัษณ์ต่างๆ ซึ่งมีแต้มประจ า ดงัน้ี สัญลักษณ์ แต้มประจ า A ๔.๐๐ B + ๓.๕๐ B ๓.๐๐ C + ๒.๕๐ C ๒.๐๐ D + ๑.๕๐ D ๑.๐๐ F ๐.๐๐

๘.๒ สัญลกัษณ์ซ่ึงไม่มีแตม้ ประจา ผลการศึกษาของแต่ละรายวชิาอาจแสดงไดด้ว้ยสัญลกัษณ์ต่าง ๆ ซ่ึงมีความหมาย ดงัน้ี สัญลักษณ์ ความหมาย AU การศึกษาโดยไม่นบั หน่วยกิต (Audit) I รอการประเมินผล(Incomplete) P การศึกษายงัไม่สิ้นสุด (In Progress) S พอใจ(Satisfactory) T การโอนหน่วยกิต (Transfer of Credit) U ไม่พอใจ(Unsatisfactory) W ถอนการศึกษา (Withdrawal) X ยงัไม่ไดร้ับผลการประเมิน (No report) ๘.๓ การตัดสินผลการศึกษา (๑ ) สัญลักษณ์ที่มีแต้มป ระจ าไม่น้อยกว่า ๒.๐ ๐ ห รื อ สั ญ ลัก ษ ณ์ S เป็ น การประเมินผลวา่ ได้ หรือ ผา่ น (Pass) ในแต่ละรายวชิา (๒) สัญลักษณ์ที่มีแต้มประจ า ๑.๐๐ หรือ ๑.๕๐ หรือสัญลักษณ์ U ในแต่ละรายวิชา ถือว่ามีความรู้ความสามารถต่า กว่าเกณฑ์ถา้จะตดั สินการประเมินผลเป็นอย่างอื่น ให้อยู่ในดุลยพินิจของ คณะกรรมการประจ าคณะ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการประจ าคณะ ในกรณีให้สอบแกต้วั หรือปฏิบัติงานแกต้วั เมื่อเสร็จสิ้นแลว้จะใหส้ ัญลกัษณ์ที่มีแตม้ ประจา ไดไ้ม่เกิน ๒.๐๐ หรือสัญลักษณ์ S ๘.๔๓ การให้ F จะกระทา ไดใ้นกรณีดงัต่อไปน้ี (๑) นกัศึกษาเขา้สอบ และ/หรือมีผลการสอบหรือผลงานที่ประเมินผลวา่ ตก (๒) นักศึกษาขาดสอบ โดยไม่ไดร้ับอนุญาตจากคณะกรรมการประจา คณะหรือผูท้ ี่ คณะกรรมการประจ าคณะมอบหมาย (๓) นกัศึกษาไม่ไดร้ับอนุญาตใหเ้ขาสอบตามข้อ ้ ๑๑ (๔) นักศึกษาทา ผิดระเบียบการสอบ เช่น เขา้สอบสายเกินเวลาที่กา หนด ทา ผิดวินัย วา่ ดว้ยการแต่งกายนกัศึกษา หรือมีการกระทา ตามขอ้ ๒๒ และได้รับการตัดสินให้ตก

(๕) นักศึกษาที่ได้สัญลักษณ์ I แลว้ไม่ดา เนินการสอบ หรือไม่ปฏิบตัิงานภายใน ๑ ภาค การศึกษาปกติตามการจดัการศึกษาแบบทวิภาค และไตรภาค หลังสิ้นภาคการศึกษาที่ได้สัญลักษณ์ I ยกเว้นกรณีที่นักศึกษาได้รับอนุญาตให้ลาพักการศึกษาตามข้อ ๑๕.๑ และ ๑๕.๒ (๖) นักศึกษาที่ได้สัญลักษณ์ P แล้วไม่สอบ และ/หรือไม่ส่งผลการปฏิบัติงานตามที่ กา หนด (๗) นักศึกษาที่ไม่สอบแก้ตวัหรือไม่ปฏิบตัิงานแก้ตวัตามที่กา หนดไวใ้น ๘.๓ (๒) หรือสอบ แกต้วัหรือปฏิบตัิงานแกต้วัแลว้ แต่ยงัประเมินผลวา่ “ไม่ได” ้ หรือ “ไม่ผา่ น” (๘ ) นักศึกษาขาดคุณ สมบัติในการเข้ารับการป ระเมิน ผลของรายวิชาตามที่ คณะกรรมการประจา ส่วนงานกา หนด ๘.๕ การให้ S หรือ U จะกระทา ไดเ้ฉพาะรายวิชาที่ไม่มีหน่วยกิต หรือมีหน่วยกิต แต่ภาควชิาหรือคณะเห็นวา่ ไม่ควรจา แนกผลการศึกษาออกเป็นสัญลกัษณ์ที่มีแตม้ ประจา ๘.๖ การให้AU จะกระทา ไดเ้ฉพาะรายวิชาที่นกัศึกษาแจง้ความจา นงเขา้ร่วมศึกษา โดยไมน่ บั หน่วยกิต แต่ตอ้งมีเวลาเรียนหรือปฏิบตัิการไม่นอ้ยกวา่ ร้อยละ ๘๐ ๘.๗ การให้ I จะกระทา ไดใ้นกรณีดงัต่อไปน้ี (๑) นกัศึกษาไม่ไดส้อบและ/หรือไม่ส่งผลงาน เพราะป่วยโดยมีใบรับรองแพทยจาก ์ หน่วยบริการสุขภาพนกัศึกษาของมหาวิทยาลยั หรือมีใบรับรองแพทย์ที่แพทย์ประจา หน่วยบริการสุขภาพ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยรับรอง ท้งัน้ีใหอ้ยใู่ นดุลยพินิจของผทู้ี่คณะกรรมการประจ าคณะมอบหมาย (๒) นักศึกษาไม่ได้รับอนุญาตให้เขา้สอบตามขอ้ ๑๑ เนื่องจากป่ วยโดยมีใบรับรอง แพทย์จากหน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาของมหาวิทยาลัย หรือมีใบรับรองแพทย์ที่แพทย์ประจ า หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาของมหาวิทยาลัยรับรอง ท้งัน้ีให้อยใู่ นดุลยพินิจของผทู้ี่คณะกรรมการประจา คณะมอบหมาย (๓) นกัศึกษาไม่ไดเ้ขา้สอบ และ/หรือไม่ได้ส่งผลงานดว้ยเหตุสุดวิสัยให้อยู่ในดุลย พินิจของคณะกรรมการประจ าคณะ หรือผู้ที่คณะกรรมการประจ าคณะมอบหมาย ๘.๘ การให้ P จะกระทา ไดเ้ฉพาะรายวิชาที่มีการสอนหรือปฏิบตัิงานต่อเนื่องกนั มากกวา่ ๑ ภาคการศึกษาและ/หรือการศึกษาในรายวชิาน้นัยงัไม่สิ้นสุด ๘.๙ การให้ T จะกระทา ไดใ้นกรณีที่โอนยา้ยหน่วยกิตมาจากคณะ หรือสถาบนัอื่น

๘.๑๐ การให้W จะกระทา ไดใ้นกรณีดงัต่อไปน้ี (๑) ในรายวิชาที่นักศึกษาได้รับอนุญาตให้ถอนการศึกษาตามข้อ ๑๐.๓ (๒) นักศึกษาได้รับอนุญาตให้ลาพักการศึกษา (๓) นกัศึกษาถูกสั่งพกัการศึกษา ๘ .๑ ๑ ก ารให้X จะกระท าได้เฉพาะรายวิชาที่คณะยังไม่ได้รับรายงานผล การประเมินการศึกษาของรายวชิาน้นั ๆ ตามกา หนด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อจำแนกผู้ใช้งานแต่ละคน โดยทำหน้าที่หลักคือประมวลทางสถิติ ตลอดจนลักษณะเฉพาะของกลุ่มผู้ใช้บริการนั้นๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำมาใช้ในการวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และมหาวิทยาลัยจะนำผลลัพธ์ดังกล่าวไปใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการ และการใช้งานของผู้ใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้และใช้ประมวลผลนั้นจะไม่มีการระบุชื่อ หรือบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้บริการแต่อย่างใด อีกทั้งไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ, นามสกุล, อีเมล เป็นต้น และใช้เป็นเพียงข้อมูลทางสถิติเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์สำหรับคุณ และช่วยให้สามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้คุณสามารถเลือกตัวเลือกในการใช้งานคุกกี้ได้

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้ที่จำเป็น คือคุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจถึงฟังก์ชันพื้นฐานและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของเว็บไซต์

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราจดจำและนับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และทราบว่าผู้เข้าชมไปยังหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์อย่างไร สิ่งนี้จะช่วยให้เราปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต ตัวอย่างเช่น ทำให้ผู้ใช้งานพบสิ่งที่ต้องการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

Save