งานยุทธศาสตร์และพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (HR Strategic Unit)

หน้าที่และความรับผิดชอบ

ดำเนินการเกี่ยวกับการวางแผนยุทธศาสตร์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล และพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคล ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนบริหารทรัพยากรบุคคลในกระบวนการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคล โดยเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
  2. การติดตามและรายงานผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยด้านทรัพยากรบุคคล
  3. การขับเคลื่อน Flagship Projects ของมหาวิทยาลัย ด้านทรัพยากรบุคคล
  4. การจัดทำระบบบริหาร Global Talents สายวิชาการ
  5. การพัฒนาระบบบริหารจัดการคนเก่ง (MU-Talent)
  6. การจัดทำข้อมูลประกอบการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานของส่วนงาน (PA – Visit)
  7. การจัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้ กองทรัพยากรบุคคล
  8. การจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณโครงการเงินอุดหนุน
  9. การจัดทำรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ด้านทรัพยากรบุคคล ของมหาวิทยาลัย

– โครงสร้างองค์กร

– หมวด 5 บุคลากร

– ผลลัพธ์ 7.3

  1. การจัดทำรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ของกองทรัพยากรบุคคล

– โครงร่างองค์กร

– หมวด 3 ลูกค้า

– หมวด 6 กระบวนการ

– ผลลัพธ์ 7.1 และ 7.2

  1. การจัดทำรายงานการประเมินความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคลของมหาวิทยาลัย
  2. การจัดทำรายงานการประเมินความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคลของกองทรัพยากรบุคคล
  3. การติดตามการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลและจัดทำรายงานประจำปีกองทรัพยากรบุคคล
  4. การสำรวจและวิเคราะห์ความผูกพันและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล
  1. การพัฒนา Website ของมหาวิทยาลัย ด้านทรัพยากรบุคคลร่วมกับงานสื่อสารองค์กร
  2. การพัฒนา Website ของกองทรัพยากรบุคคล
  3. การพัฒนา MUHR Facebook
  4. การพัฒนาระบบ MUHR Connect Chatbot (Line Official)
  5. การพัฒนาระบบ HR Connect ให้เชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรบุคคล
    • e-Recruitment
    • MU-Profile
    • MU-Statistics
    • ระบบปฐมนิเทศบุคลากรใหม่
    • ระบบบริหารจัดการโครงการพัฒนานักบริหาร มหาวิทยาลัยมหิดล
    • ระบบวาระการดำรงตำแหน่งผู้บริหาร
    • ระบบบริหารจัดการทุนมหิดลและทุนพัฒนาอาจารย์
    • ระบบ Training Information Center
    • ระบบสวัสดิการแบบยืดหยุ่นเพื่อสุขภาพ (Flexible benefit)
    • ระบบหนังสือรับรอง
    • ระบบขอมีบัตรเจ้าหน้าที่รัฐ
    • ระบบติดตามความคืบหน้าในการขอตำแหน่งของบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน
    • ระบบจ้างต่อและพ้นจากงาน
    • ระบบการประเมินความพึงพอใจ/ไม่พีงพอใจต่อการให้บริการของสำนักงานอธิการบดี
  1. การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านทรัพยากรบุคคล
  2. การพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลด้านทรัพยากรบุคคล (HRi) เพื่อนำมาใช้ในการบริหารทรัพยากรบุคคล
  3. การพัฒนา We Mahidol Application สำหรับบุคลากร
  4. การออกแบบและจัดทำ Infographic เพื่อสื่อสารหรือประชาสัมพันธ์งานด้านทรัพยากรบุคคล
  5. การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านทรัพยากรบุคคลผ่านสื่อ Online ในช่องทางต่าง ๆ
  6. การประสานงานกับงานต่าง ๆ เพื่อตอบข้อซักถามหรือข้อเสนอแนะที่ได้รับจากช่องทาง Online อาทิ MUHR Connect Chatbot, MUHR Facebook, email MUHR
  1. ประสานงานกับผู้นิพนธ์ในการตรวจสอบและแก้ไขบทความ เพื่อให้มีความถูกต้องและเป็นไปตามรูปแบบที่วารสารกำหนด หรือผู้ทรงคุณวุฒิให้ความเห็น
  2. ติดต่อ ทาบทามผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อประเมินคุณภาพบทความและติดตามผลการประเมิน
  3. รวบรวม และวิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อเสนอบรรณาธิการพิจารณารับตีพิมพ์/ปฏิเสธการตีพิมพ์
  4. ประสานงานกับสำนักงานวิจัยแหน่งชาติเพื่อขอเลข DOI
  5. จัดรูปแบบวารสารและจัดเตรียมบทความเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในระบบ ThaiJo
  1. คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
  2. คณะกรรมการพิจารณารางวัลมหาวิทยาลัยมหิดลเฉพาะทาง สาขาการประดิษฐ์และนวัตกรรม
  3. กองบรรณาธิการวารสาร Mahidol R2R e-Journal