Research Program under Inclusive Society Research Excellence Centre
May 17, 2021

นวัตกรรมถังขยะเพื่อการคัดแยกขยะสำหรับทุกคน

นวัตกรรมถังขยะเพื่อการคัดแยกขยะสำหรับทุกคน

คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

โครงการวิจัย:

การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม ในการออกแบบนวัตกรรมถังขยะ เพื่อการคัดแยกขยะสำหรับทุกคน

ผลงานวิจัย:

นวัตกรรมถังขยะ เพื่อการคัดแยกขยะสำหรับทุกคน

ผู้วิจัย:

ผศ. ดร.ภัทรานิษฐ์ ศรีจันทราพันธุ์ และ ดร.อิศวรา ศิริรุ่งเรือง

ที่ผ่านมา การทิ้งขยะลงถังจะใช้หลักการความแตกต่างของสีในการคัดแยกขยะแต่ละประเภท จึงทำให้ผู้พิการทางการเห็นไม่สามารถมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะได้ คณะผู้วิจัยจึงได้คิดค้น “นวัตกรรมถังขยะเพื่อการคัดแยกขยะสำหรับทุกคน” ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งเป็นถังขยะชิ้นแรกที่คำนึงถึงการใช้งานของผู้พิการทางการเห็นร่วมด้วย โดยให้ผู้พิการทางการเห็นซึ่งเป็นผู้ใช้งานถังขยะจริง มีส่วนร่วมในการออกแบบผ่านกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม (Participation Action Research: PAR) และมีการทดสอบความพึงพอใจจากผู้ใช้งานภายหลังการทดลองใช้ถังขยะ ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.55) อีกทั้งผลงานชิ้นนี้ยังได้จดอนุสิทธิบัตรภายใต้ชื่อ “ระบบการแยกถังขยะด้วยเสียง” ซึ่งใช้หลักการของเสียงในการทำให้ผู้พิการทางการเห็นสามารถทิ้งขยะตามถังขยะประเภทต่าง ๆ ได้เฉกเช่นคนทั่วไป

“นวัตกรรมถังขยะเพื่อการคัดแยกขยะสำหรับทุกคน” ไม่เพียงแต่จะส่งเสริมให้ผู้พิการทางการเห็นที่มีอยู่มากถึง 191,020 คน ทั่วประเทศ ได้มีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะ แต่ยังสามารถช่วยปลุกพลังและกระตุ้นบทบาทในการขับเคลื่อนสังคม และปกป้องสิ่งแวดล้อมเฉกเช่นเดียวกับคนทั่วไป อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่สะท้อนภาพของความมุ่งหวังในการจะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและพัฒนาสังคมเพื่อมุ่งไปสู่ความเท่าเทียมกัน

การนำไปใช้ประโยชน์: ใช้ประโยชน์เพื่อการคัดแยกขยะของนักเรียนตาบอด ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยา ฯ

การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา: จดอนุสิทธิบัตรในชื่อ “ระบบการแยกถังขยะด้วยเสียง” เลขที่ 17547

การเผยแพร่ผลงาน: นำเสนอในงานสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติ ครั้งที่ 23 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 12 สิงหาคม 2563 ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร

   ผศ. ดร.ภัทรานิษฐ์ ศรีจันทราพันธุ์
คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
   0 93696 1495
  nisa_lay@hotmail.com