Mahidol Quality Fair
Share & Learn "แลกเปลี่ยนเรียนรู้ - สร้างแรงบันดาลใจ"
มหาวิทยาลัยมหิดลได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพเป็นอย่างยิ่ง โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญของความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพเพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ขององค์กร คือการจัดการความรู้ ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง และในเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx: Education Criteria for Performance Excellence) ที่มหาวิทยาลัยมหิดลได้นำมาใช้ในการบริหารองค์กรในทุกส่วนงาน และเพื่อเป็นการเผยแพร่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการจัดการความรู้ของแต่ละส่วนงาน
ในปี 2557 มหาวิทยาลัยมหิดล โดยกองพัฒนาคุณภาพและกองทรัพยากรบุคคล จึงได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “มหกรรมคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล” เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพคน-คุณภาพงาน สร้างให้เกิดแรงบันดาลใจ เกิดความภาคภูมิใจ เกิดความสนใจในการเรียนรู้ เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเป็นพื้นที่สำหรับประชาคมชาวมหิดล ที่จะมาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัย และกิจกรรมดังกล่าวมีการเปิดรับผลงาน การแสดงผลงานด้านพัฒนาคุณภาพ กิจกรรมการบรรยาย การเสวนาจากผู้ทรงคุณวุฒิ
พัฒนาไม่หยุดนิ่ง
ปัจจุบันมหกรรมคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดลได้เปิดรับผลงานเข้าร่วมกิจกรรม
ใน 2 ประเภทผลงาน คือ
- กลุ่มผลงานที่ต้องได้รับคำยินยอมจากส่วนงานต้นสังกัด
- Team Good Practice Award
กระบวนการทำงานที่เป็นเลิศที่ดำเนินการโดยคณะบุคคลที่เป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยกลุ่มบุคคล (Team) อาจเป็น Team ตามหน่วยงานที่ระบุในโครงสร้างองค์กรของส่วนงานหรือเป็น Team งานเฉพาะกิจที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อพันธกิจเฉพาะของส่วนงานก็ได้ และกระบวนการ (Process) ที่นำเสนอควรเป็นกระบวนการ (Process) หลักที่นำไปสู่วิสัยทัศน์ของ Team - Innovative Teaching Award
กระบวนการที่เป็นเลิศในด้านการเรียนการสอน ซึ่งเป็นรูปแบบหรือกระบวนการในการจัดการเรียนการสอน หรือการวัดและประเมินผล ที่ออกแบบใหม่ หรือปรับปรุงจากของเดิม โดยมีผลลัพธ์ให้เกิดการเรียนรู้ของผู้เรียน (Learning Outcome) ที่ดีขึ้น - Public Policy Advocacy Award
โครงการเพื่อชี้นำสังคมที่ประสบความสำเร็จ มีฐานคิดอย่างเป็นระบบจากงานวิจัยหรือวิชาการ สามารถเปลี่ยนมุมมองทัศนคติของสาธารณชน และ/หรือผู้มีอำนาจตัดสินใจเพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายระดับประเทศ
โครงการเพื่อชี้นำสังคมที่ประสบความสำเร็จ มีฐานคิดอย่างเป็นระบบจากงานวิจัยหรือวิชาการ สามารถเปลี่ยนมุมมองทัศนคติของสาธารณชน และ/หรือผู้มีอำนาจตัดสินใจเพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายระดับประเทศ
- Team Good Practice Award
- กลุ่มผลงานที่บุคลากรสามารถจัดส่งได้ด้วยตนเอง
- Poster & Oral Presentation
ผลงานที่มีการคิดวิเคราะห์หาสาเหตุ และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน และนำสาเหตุหรือปัจจัยนั้นมาวางแผนปรับปรุง/พัฒนากระบวนการทำงาน โดยใช้หลักการของวงจรคุณภาพ (Plan-Do-Check-Act: PDCA) /หลักการวิจัย หรือสร้างสิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ กระบวนการใหม่ โดยแสดงให้เห็นผลผลิต/ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น/ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานมากขึ้น และนำไปสู่แนวทาง/ข้อสรุปเพื่อพัฒนาคุณภาพในระยะต่อไป - Storytelling
เรื่องที่ปลุกเร้า สร้างพลัง ให้กำลังใจในการปฏิบัติงาน กับบุคลากรทุกประเภทของมหาวิทยาลัยมหิดล
รางวัลและผลงานในมหกรรมคุณภาพที่ผ่านมา
ผลการจัดกิจกรรม "แลกเปลี่ยนเรียนรู้ - สร้างแรงบันดาลใจ" ในมหกรรมคุณภาพ
วิจัยเพื่อพัฒนา
-
การประเมินความพึงพอใจของผู้ส่งผลงาน
และประสิทธิภาพของเว็บไซต์มหกรรมคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล [1]
- ระเบียบวิธีวิจัย
การศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบตัดขวาง ประชากรเป็นผู้ส่งผลงานเข้าร่วมมหกรรมคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2563 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ T-test และ ANOVA ร่วมกับข้อมูลทุติยภูมิด้วยเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์โดย Google Analytics, Google Lighthouse และ Google PageSpeed Insights - ผลการวิจัย
มีความพึงพอใจในการจัดส่งผลงานมากที่สุด (x̄=4.43, S.D.= 0.74) ปัจจัยด้านเพศ (p=0.025) และประเภทบุคลากร (p=0.001) มีผลต่อความพึงพอใจโดยรวมในการจัดส่งผลงานอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p<0.05) - ประสิทธิภาพเว็บไซต์ตามมาตรฐานเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้ใช้ (Core Web Vitals)
ด้านระยะเวลาการรอการทำงานโดยรวม (Total Blocking Time, TBT) อยู่ในระดับดี ด้านความเร็วในการโหลดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด (Largest Contentful Paint, LCP) และความเสถียรของการจัดวางเค้าโครงเว็บไซต์ (Cumulative Layout Shift, CLS) อยู่ในระดับควรปรับปรุง
- ระเบียบวิธีวิจัย
-
ปัจจัยและอิทธิพลของการสนับสนุนจากองค์กร
ที่มีผลต่อคะแนนผลงานในมหกรรมคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล [2]
- ระเบียบวิธีวิจัย
การศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบตัดขวาง ประชากรเป็นผลงานเข้าร่วมมหกรรมคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2563 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ร่วมกับข้อมูลทุติยภูมจากรายงานการประเมินตนเองส่วนงานประจำปี 2563 - ผลการวิจัย
ผลงานมีคะแนนอยู่ในช่วง 40 – 60 คะแนน (ร้อยละ 52.11)
เป็นผลงานที่ได้รับการสนับสนุนจากส่วนงานใน 3 ประเด็นคือ
1) มีผู้บริหารที่ทำหน้าที่ฝ่ายพัฒนาคุณภาพอย่างชัดเจน (ร้อยละ 90.14)
2) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่อำนวยการพัฒนาคุณภาพและจัดการความรู้ของส่วนงาน (ร้อยละ 92.96)
3) มีระบบพี่เลี้ยง หรือเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือมหกรรมคุณภาพ (ร้อยละ 87.68) - ความผันแปรของค่าคะแนนผลงาน
การสนับสนุนของส่วนงานทั้ง 3 ประเด็นร่วมกันอธิบายความผันแปรของค่าคะแนนผลงานที่จัดส่งเข้าร่วมมหกรรมคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดลได้ร้อยละ 10.3 ประเด็นที่มีอิทธิพลในการทำนายการเปลี่ยนแปลงค่าคะแนนผลงานในมหกรรมคุณภาพได้ดีที่สุดคือ ส่วนงานมีผู้บริหารที่ทำฝ่ายพัฒนาคุณภาพหรือฝ่ายจัดการความรู้อย่างชัดเจน (β=0.176) ส่วนงานมีระบบพี่เลี้ยง เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือมหกรรมคุณภาพ (β=0.157) และส่วนงานมีคณะกรรมการที่อำนวยการพัฒนาคุณภาพและจัดการความรู้ของส่วนงาน (β=0.132) ตามลำดับ
- ระเบียบวิธีวิจัย
Reference
- Promsarn, P., Thieng-R-Rome, S & Timsamran, S. (2021). Evaluation of participant satisfaction and website efficiency of the Mahidol Quality Fair, Journal of Professional Routine to Research, 8(2): 13-24
- Promsarn, P., Timsamran, S., Thuuenrun, N. & Srikong, B. (2021). Factors and Influences of Organizational Support with Scores of Conference Papers in Mahidol Quality Fair, Journal of Research and Development Buriram Rajabhat University, 16(1): 109-118