Towards a Leading University with Superior Educational Quality
มุ่งสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำ ด้วยคุณภาพการศึกษาที่เหนือกว่า
ระบบประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศไทย มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกที่มุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ระบบประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University Quality Development Framework: MUQD) ถือกำเนิดขึ้นจากนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นการปรับระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล (MUQD) เข้าสู่เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555 เป็นต้นมา
- นโยบายคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล: มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการจัดการความรู้ และสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนา
- พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562: กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษามีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการอุดมศึกษา
- กฎกระทรวงมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565: กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาต้องมีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ครอบคลุมงานตามพระราชบัญญัติ พระราชกฤษฎีกา ระเบียบ และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ
- พันธกิจเพื่อมุ่งสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก: มุ่งเน้นการกำกับดูแล การตรวจประเมินคุณภาพ สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพภายใน และส่งเสริมการจัดการความรู้
- ระบบการตรวจประเมินคุณภาพ: ครอบคลุม 3 ระดับ ได้แก่ ระดับมหาวิทยาลัย ระดับส่วนงาน และระดับหลักสูตร มุ่งเน้นนำผลการตรวจประเมินไปปรับปรุง/พัฒนาการดำเนินงาน
- ระบบสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ: มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์คุณภาพ การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสื่อสารนโยบาย แนวทางในการพัฒนาคุณภาพ
- ระบบการบริหารจัดการความรู้: มุ่งเน้นให้ส่วนงานนำกระบวนการจัดการความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพ และสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
การตรวจประเมินคุณภาพในระดับส่วนงานและสถาบัน
Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx
มาตรฐานและเกณฑ์ที่นำมาใช้ดำเนินการโดยมติสภามหาวิทยาลัยมหิดลได้เห็นชอบการนำระบบการประเมินองค์กรตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx) ในการประชุมครั้งที่ 469 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556 มาใช้ในการตรวจประเมินคุณภาพในระดับส่วนงานและสถาบัน
รูปแบบการตรวจประเมิน- MUEdPEx-A1: MUEdPEx Assessment Type A1 (การตรวจประเมินภายในระดับส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ)
- MUEdPEx-A2: MUEdPEx Assessment Type A2 (การตรวจติดตามแผนพัฒนาส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ)
- MUEdPEx-A3: MUEdPEx Assessment Type A3 (การตรวจติดตามผลลัพธ์ส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ)
- เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx) (2567-2570)
- เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (2567-2568)
- Online: Upload Self - Assessment Report
- Online: Download Feedback Report
เฉพาะประชาคมมหิดล
- MUEdPEx-A1: การตรวจประเมินภายในระดับส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ
- MUEdPEx-A2: การตรวจติดตามแผนพัฒนาส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ
- MUEdPEx-A3: การตรวจติดตามผลลัพธ์ส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ
การรับรองและขอรับรองคุณภาพหลักสูตร
Administering education that focuses on learners’ achievements by means of a learning-centered approach for self-development of knowledge, abilities, and new skills
การรับรองโดยมาตรฐานหลักสูตรตามเกณฑ์ประกันคุณภาพของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network Quality Assurance: AUN-QA)มติสภามหาวิทยาลัยมหิดลได้เห็นชอบการนำระบบการประเมินองค์กรตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx) ในการประชุมครั้งที่ 469 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556 มาใช้ในการตรวจประเมินคุณภาพในระดับส่วนงานและสถาบัน
รูปแบบการรับรองคุณภาพหลักสูตร- MU AUN-QA Preliminary Assessments : การขอรับรองคุณภาพและมาตฐานระดับหลักสูตรโดยส่วนงานต้นสังกัดด้วยผู้ตรวจประเมินคุณภาพภายในของมหาวิทยาลัยมหิดลตามเกณฑ์ AUN-QA
- MU AUN-QA Assessments: การขอรับรองคุณภาพและมาตฐานระดับหลักสูตรโดยมหาวิทยาลัยมหิดล ตามเกณฑ์ AUN-QA
- AUN-QA Quality Assessment at Programme Level: การขอรับรองคุณภาพและมาตฐานระดับหลักสูตรโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียนตามเกณฑ์ AUN-QA
นอกเหนือจากนโยบายสนับสนุนหลักสูตรที่มีศักยภาพในการขอรับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA ของมหาวิทยาลัยมหิดลซึ่งตอบสนองต่อพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ตามความต้องการของประเทศแล้ว เพื่อเป็นการประกันคุณภาพบัณฑิตของมหาวิทยาลัยมหิดลให้มีคุณภาพในระดับสากลในหลักสูตรเฉพาะทางและวิชาชีพ มหาวิทยาลัยมหิดลได้มีนโยบายให้ทุนสนับสนุนหลักสูตรที่มีศักยภาพในการขอรับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรตามเกณฑ์คุณภาพนานาชาติอื่น ๆ เช่น AUN-QA, AACSB, ABET, APACPH, Bologna Process, ISPO, IFOA, MusiQuE, TedQual, WFME และ WFOT ตามประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเงินทุนสนับสนุนหลักสูตรในการขอรับรองมาตรฐานตามเกณฑ์ AUN-QA และเกณฑ์คุณภาพนานาชาติอื่นๆ พ.ศ.2561 โดยให้การสนับสนุนในส่วนค่าธรรมเนียมการขอรับรองมาตรฐาน ค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าเบี้ยเลี้ยงของผู้ประเมิน ทั้งนี้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 500,000 บาทต่อการรับรองมาตรฐาน โดยการขอรับการสนับสนุนนี้ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรเพื่อขอรับรองมาตรฐาน
- Guide to AUN-QA Assessment at Programme Level Version 4.0
- หลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเงินทุนสนับสนุนหลักสูตรในการขอรับรองมาตรฐานตามเกณฑ์ AUN-QA และเกณฑ์คุณภาพนานาชาติอื่นๆ พ.ศ.2561
- Online: MU AUN-QA Preliminary Assessments Report
เฉพาะประชาคมมหิดล