Striving for Quality, Driving for Knowledge

หน่วยงานขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพและเครือข่ายจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยมหิดลสู่ World Cass University



กองพัฒนาคุณภาพ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้งขึ้นตามประกาศมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2545 ตามความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 345 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2545 เป็น “สำนักพัฒนาคุณภาพ” สังกัดสำนักงานอธิการบดี โดยเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมประสานงาน และเผยแพร่การดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัย มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในระดับ นโยบายและคณะกรรมการดำเนินงานในระดับต่างๆ เพื่อวางแผนการดำเนินงานในเชิงกลยุทธ์ให้เกิด ความเชื่อมโยงกัน

ในปีงบประมาณ 2552 มหาวิทยาลัยได้มีประกาศแบ่งหน่วยงานภายในของสำนักงานอธิการบดีใหม่ เพื่อให้การบริหารงานของสำนักงานอธิการบดี สามารถตอบสนองวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ ของมหาวิทยาลัย ตลอดจนทำหน้าที่บริหารจัดการทั่วไปของมหาวิทยาลัย งานบริหาร งานบริการ และสนับสนุนการดำเนินงานของทุกส่วนงาน ซึ่งส่งผลให้สำนักพัฒนาคุณภาพเปลี่ยนชื่อเป็น “กองพัฒนาคุณภาพ” ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2552 ซึ่งมีฐานะเป็นกองในปัจจุบัน

หน้าที่ตามพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ.2562
  • มาตรา 62 ให้สถาบันอุดมศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการอุดมศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา การประกันคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาในส่วนที่เกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายใน การติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาประกาศกำหนด
  • มาตรา 63 วรรค 1 เมื่อสถาบันอุดมศึกษาดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรา 62 เสร็จสิ้นแล้ว ให้รายงานผลการประเมินต่อสภาสถาบันอุดมศึกษาและให้สภาสถาบันอุดมศึกษานำผลการประเมินดังกล่าวไปพิจารณาเพื่อกำหนดแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาและให้แจ้งให้สำนักงานปลัดกระทรวงทราบเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการประเมินคุณภาพภายนอก
  • มาตรา 64 การประเมินคุณภาพภายนอกอาจประเมินโดยหน่วยงานต่างประเทศที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง หรืออาจประเมินโดยหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานภาคเอกชน หรือหน่วยงานในต่างประเทศที่คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาประกาศกำหนดก็ได้ สถาบันอุดมศึกษาอาจเสนอให้คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาให้ความเห็นชอบให้หน่วยงานอื่นนอกจากที่กำหนดไว้ตามวรรคหนึ่งทำหน้าที่ประเมินคุณภาพภายนอกก็ได้
หน้าที่ตามกฎกระทรวงมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
  • ข้อ 12 สถาบันอุดมศึกษาต้องดำเนินการด้านการจัดการเรียนการสอน ดังต่อไปนี้ (5) กำกับดูแลให้มีการประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่กำหนดไว้ในแต่ละหลักสูตรการศึกษา
พันธกิจเพื่อมุ่งสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก
  • กำกับ ดูแล การตรวจประเมินคุณภาพ
  • สนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพภายในมหาวิทยาลัย
  • ส่งเสริมการจัดการความรู้และสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

ทีมคุณภาพของเราใช้ค่านิยม MAHIDOL เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับ การตัดสินใจที่สำคัญ ในการสร้างความผูกพันของบุคลากรและลูกค้า อันนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร