Transparency Promotion

เปิดข้อมูลรอบด้าน ร่วมสร้างสรรค์คุณภาพ: สถิติบริการโปร่งใส รับฟังทุกเสียงสะท้อน พร้อมจัดการทุกข้อร้องเรียน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

กองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งมั่นในการดำเนินงานด้วยความโปร่งใสและเปิดเผยข้อมูลในหลากหลายมิติ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบถึงการดำเนินงานของเราอย่างรอบด้าน ในด้านการให้บริการ เราได้เปิดเผยข้อมูลสถิติการใช้งานระบบสารสนเทศต่างๆ ที่สนับสนุนภารกิจการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งสะท้อนถึงปริมาณและความครอบคลุมของการให้บริการของเรา นอกจากนี้ เรายังให้ความสำคัญกับการบริหารและพัฒนาบุคลากร โดยมีการวางแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพขององค์กรอย่างยั่งยืน การเปิดเผยแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการลงทุนและพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กร

ยิ่งไปกว่านั้น กองพัฒนาคุณภาพยังตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพ เราเชื่อว่าการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายเป็นสิ่งสำคัญในการนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ เรายังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน โดยมีการกำหนดมาตรการและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรม และความโปร่งใส ซึ่งรวมถึงการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ และเพื่อเป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นดังกล่าว เราจึงได้จัดทำและเผยแพร่รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและความต่อเนื่องในการดำเนินงานด้านนี้

ข้อมูลสถิติการให้บริการ

เปิดทุกสถิติ ชัดเจนทุกบริการ: ข้อมูลจริง ตรวจสอบได้ เพื่อการพัฒนาคุณภาพอย่างยั่งยืน

กองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลการให้บริการที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ เพื่อให้ผู้รับบริการและผู้สนใจสามารถติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของเราได้ โดยเราได้พัฒนาระบบสารสนเทศต่างๆ เพื่อสนับสนุนกระบวนการพัฒนาคุณภาพและอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการในหลากหลายรูปแบบ สถิติการใช้งานระบบต่างๆ ของเราในปี 2567 มีดังนี้

  • ระบบลงทะเบียนออนไลน์ (MUQD iRegistration): ระบบสำหรับลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพ
  • ระบบแสดงตนในการเข้าร่วมกิจกรรม MUQD-Desk Regis: ระบบสำหรับยืนยันการเข้าร่วมกิจกรรม ณ จุดให้บริการ
  • ระบบจัดส่งเอกสารออนไลน์ประกอบการตรวจประเมิน (MUQD-iSAR): ระบบสำหรับส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตรวจประเมินคุณภาพ
  • ระบบดาวน์โหลดรายงานผลการตรวจประเมิน (MUQD-iFeedback Report): ระบบสำหรับดาวน์โหลดรายงานผลการตรวจประเมินคุณภาพ
  • ระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ Mahidol University Digital KM Masterclass: ระบบสำหรับการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพ
ข้อมูลในปี 2567 (หน่วยนับ: ครั้ง)

แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ลงทุนในทรัพยากรบุคคล...เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจและเป้าหมายขององค์กร เราจึงได้จัดทำแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีความชัดเจนและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย แผนดังกล่าวครอบคลุมกระบวนการสรรหา คัดเลือก บรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย การประเมินผลการปฏิบัติงาน การพัฒนาศักยภาพบุคลากรผ่านการฝึกอบรมและเรียนรู้ การสร้างความก้าวหน้าในสายงาน รวมถึงการดูแลสวัสดิการและสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และทัศนคติที่เหมาะสม พร้อมปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพของกองพัฒนาคุณภาพและมหาวิทยาลัยมหิดลโดยรวมอย่างยั่งยืน

แผนการบริหารทรัพยากรบุคคล
  1. การจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงาน (Performance agreement, PA)
    ระยะเวลา: 30 มีนาคม 2568
  2. การรับสมัครบุคลากรใหม่
    ระยะเวลา:1 มีนาคม - 7 เมษายน 2567
  3. การต่อสัญญาจ้าง
    ระยะเวลา: 1 - 30 พฤษภาคม 2568
  4. การประเมินผลการปฏิบัติงาน
    ระยะเวลา:1-30 สิงหาคม 2568
  5. การเลื่อนขั้นเงินเดือน
    ระยะเวลา:3 กันยบายน 2568
  6. การแต่งตั้งกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงาน
    ระยะเวลา: 1 สิงหาคม 2568 - 30 ธันวาคม 2568

แผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  1. การดำเนินการตามแผนพัฒนารายบุคคลเพื่อเพิ่มสมรรถนะที่จำเป็น (Indvidual Development Plan, IDP)
    ระยะเวลา: 1 ตุลาคม 2567 - 30 กันยายน 2568
    งบประมาณ: ไม่มีค่าใช้จ่าย
  2. การศึกษาบทเรียนที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งเลขานุการการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน บนระบบ Mahidol Quality Digital KM Masterclass
    ระยะเวลา: 1 ตุลาคม 2567 - 30 กันยายน 2568
    งบประมาณ: ไม่มีค่าใช้จ่าย
  3. การอบรมและการทดสอบการใช้งานระบบเอกสารดิจิทัล (e-document) หรือระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งอยู่ภายใต้ระบบบริหารจัดการสำนักงาน e-office ในงานบริการคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
    ระยะเวลา: 9 กุมภาพันธ์ 2568
    งบประมาณ: ไม่มีค่าใช้จ่าย
  4. การใช้ระบบสารบรรณดิจิทัล (DE) สำหรับผู้บริหารส่วนงานและเลขานุการ
    ระยะเวลา: 31 มีนาคม 2568
    งบประมาณ: ไม่มีค่าใช้จ่าย
  5. โครงการพัฒนานักบริหารระดับต้น มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University Supervisory Development Program, MU-SUP)
    ระยะเวลา: 3 กุมภาพันธ์ - 25 มีนาคม 2568 และ 1 กรกฎาคม - 30 สิงหาคม 2568
    งบประมาณ: 30,000 บาท
  6. โครงการพัฒนานักบริหารระดับกลาง มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University Executive Development Program, MU-EDP)
    ระยะเวลา: 3 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
    งบประมาณ: 70,000 บาท

เปิดโอกาสเพื่อการมีส่วนร่วม

การมีส่วนร่วมของคุณ...คือหัวใจสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ความสำคัญของการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานและพัฒนาคุณภาพขององค์กร เราเชื่อมั่นว่าการรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความต้องการจากคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่า ผู้รับบริการ และหน่วยงานภายนอก เป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานให้ตอบโจทย์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ กองพัฒนาคุณภาพจึงได้จัดให้มีช่องทางและกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ อาทิ การสำรวจความคิดเห็น การประชุมรับฟังความคิดเห็น การจัดกิจกรรมร่วมกัน การเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรับข้อเสนอแนะผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้ามามีบทบาทในการร่วมกำหนดทิศทางและพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัยมหิดลไปด้วยกัน

การรับฟังเสียงของลูกค้าผ่านการแสดงความคิดเห็นในทุกกิจกรรม

เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยในทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดลได้กำหนดให้มีการประเมินและแสดงความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านแบบประเมินหลากหลายช่องทาง ทั้งในรูปแบบเอกสารและระบบออนไลน์ ซึ่งข้อมูลอันมีค่าเหล่านี้จะถูกรวบรวมและนำเสนอต่อที่ประชุมของกองพัฒนาคุณภาพ เพื่อพิจารณาและกลั่นกรองข้อคิดเห็นที่สำคัญ จากนั้นจะนำเสนอไปยังคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาคุณภาพ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร และคณะกรรมการจัดการความรู้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพในภาพรวมต่อไป การเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แสดงความคิดเห็นนี้ เป็นกลไกสำคัญที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเราในการพัฒนาคุณภาพอย่างแท้จริง โดยอาศัยข้อมูลและความคิดเห็นจากผู้ปฏิบัติจริงเป็นรากฐานสำคัญ


กิจกรรมตามแผนเพื่อการมีส่วนร่วม ประจำปี 2568
  1. Appendix F – Feedback Report for AUN-QA Assessment at Programme Level
    วันที่จัดกิจกรรม: 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2568
    ผู้มีส่วนร่วม: หลักสูตรที่ขอรับรองคุณภาพและมาตฐานระดับหลักสูตรโดยมหาวิทยาลัยมหิดล ตามเกณฑ์ AUN-QA (MU AUN-QA Assessments)
    การนำข้อมูลส่วนร่วมไปปรับปรุง: นำผลสรุปในทุกหลักสูตรที่ทำการตรวจประเมินเสนอยังที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรในท้ายปีงบประมาณเพื่อปรับปรุงกระบวนการตรวจประเมินเพื่อพัฒนาในวงรอบต่อไป
  2. การเรียนรู้หลังการปฏิบัติ (After Action Review, AAR) การตรวจประเมินตามเกณฑ์ EdPEx/AUN-QA ประจำปี 2568
    วันที่จัดกิจกรรม: 25 กันยายน 2568
    ผู้มีส่วนร่วม: MU EdPEx Assessor และ MU AUN-QA Assessor
    การนำข้อมูลส่วนร่วมไปปรับปรุง: ฝ่ายเลขานุการนำผลสรุปกิจกรรมและข้อคิดเห็น เสนอยังที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาคุณภาพในท้ายปีงบประมาณเพื่อปรับปรุงกระบวนการตรวจประเมินเพื่อพัฒนาในวงรอบต่อไป
  3. การสัมมนาการพัฒนาระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล (MUQD) ประจำปี 2568
    วันที่จัดกิจกรรม: 26 กันยายน 2568
    ผู้มีส่วนร่วม: MU EdPEx Lead Assessor และ MU AUN-QA Lead Assessor
    การนำข้อมูลส่วนร่วมไปปรับปรุง: ฝ่ายเลขานุการนำผลสรุปกิจกรรมและข้อคิดเห็น เสนอยังที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาคุณภาพในท้ายปีงบประมาณเพื่อปรับปรุงกระบวนการตรวจประเมินเพื่อพัฒนาในวงรอบต่อไป

ส่งเสริมคุณธรรมพร้อมความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

Integrity...หัวใจสำคัญของการปฏิบัติงาน...
สู่องค์กรแห่งความไว้วางใจ

กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

กองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความสำคัญสูงสุดกับการดำเนินงานด้วยคุณธรรมและความโปร่งใส โดยมีเป้าหมายสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ที่กำหนดให้การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) เป็นตัวชี้วัดด้านธรรมาภิบาลในยุทธศาสตร์ที่ 4 เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว กองพัฒนาคุณภาพได้ดำเนินตามนโยบาย NO GIFT POLICY ของมหาวิทยาลัย ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยประกาศตนเป็นหน่วยงานที่เจ้าหน้าที่ทุกคนไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ตามแนวทางสำนักงาน ป.ป.ท. นอกจากนี้ เรายังได้บูรณาการหลักคุณธรรมเข้าสู่กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน (PA) โดยกำหนดให้ Integrity (ซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม รักษาคำพูด) เป็นสมรรถนะหลักประการหนึ่งที่บุคลากรทุกคนต้องยึดมั่น

ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของกองพัฒนาคุณภาพ ประจำปี พ.ศ. 2567
  • กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ
    ผลการประเมินจากแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) พบว่า ตัวชี้วัด "การปฏิบัติหน้าที่" ได้คะแนนสูงสุดที่ 93.00 คะแนน โดยผู้ตอบแบบสอบถามภายในหน่วยงานเห็นว่าการปฏิบัติงานหรือการให้บริการของเจ้าหน้าที่โดยทั่วไปเป็นไปตามขั้นตอนและระยะเวลา (92.00) และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้มาติดต่อหรือผู้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน (87.00)
    ในส่วนของแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) ส่วนที่ 1 ซึ่งเป็นผู้รับบริการหรือติดต่อหน่วยงานโดยตรง ได้คะแนนเต็ม 100.00 ในทุกตัวชี้วัดและทุกประเด็นการประเมิน รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ (e1 ได้ 100.00) และการปฏิบัติต่อผู้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน (e2 ได้ 100.00) ส่วนที่ 2 ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษาผู้ประเมิน ได้คะแนน "คุณภาพการดำเนินงาน" สูงถึง 95.24 คะแนน (e1 ได้ 95.24, e2 ได้ 90.48)
  • การให้บริการและระบบ E-Service
    ผลการประเมิน EIT ส่วนที่ 1 ยืนยันถึงคุณภาพการให้บริการที่ดี โดยได้ 100.00 คะแนนในตัวชี้วัด "คุณภาพการดำเนินงาน" ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติตามขั้นตอนและระยะเวลา และการปฏิบัติต่อผู้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ ผู้รับบริการโดยตรงยังให้คะแนน 100.00 สำหรับการเคยใช้งานระบบการให้บริการออนไลน์ (E-Service) ของหน่วยงาน (e9) อย่างไรก็ตาม คณะที่ปรึกษาผู้ประเมินใน EIT ส่วนที่ 2 ให้คะแนนในประเด็นเดียวกันนี้เพียง 23.81 คะแนน (e9) ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพหรือการใช้งานจริงของระบบ E-Service จากภายนอก ผลการประเมินการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) พบว่า กองพัฒนาคุณภาพได้รับการประเมิน เต็ม 100.00 คะแนน (40 คะแนน) ซึ่งรวมถึงการมีระบบ E-Service (O13) ที่ได้รับการประเมินเต็มคะแนนเช่นกัน และมีน้ำหนักคะแนน 3.12 คะแนนต่อคะแนน OIT รวม
  • ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ
    ผลการประเมิน EIT สะท้อนให้เห็นถึงการมีช่องทางการสื่อสารและการเผยแพร่ข้อมูลที่ดี โดยทั้งผู้รับบริการโดยตรง (ส่วนที่ 1) และคณะที่ปรึกษา (ส่วนที่ 2) ให้คะแนนสูงในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การมีช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย (e4: 100.00 และ 93.33 ตามลำดับ) การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ประชาชนหรือผู้รับบริการควรได้รับทราบอย่างชัดเจน (e5: 100.00 และ 92.38 ตามลำดับ) และ เจ้าหน้าที่สามารถสื่อสาร ตอบข้อซักถาม หรือให้คำอธิบายได้อย่างชัดเจน (e6: 100.00 และ 82.86 ตามลำดับ) การประเมิน OIT ยังสนับสนุนในประเด็นนี้ โดยกองพัฒนาคุณภาพได้ คะแนนเต็ม 100.00 (40 คะแนน) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะในด้านต่างๆ อย่างครอบคลุม เช่น โครงสร้างองค์กร (O1), ข้อมูลผู้บริหาร (O2), อำนาจหน้าที่ (O3), ข้อมูลการติดต่อ (O4), ข่าวประชาสัมพันธ์ (O5), Q&A (O6) เป็นต้น
  • กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของราชการ
    ผลการประเมิน IIT ระบุว่า ตัวชี้วัด "การใช้ทรัพย์สินของทางราชการ" ได้คะแนนต่ำสุดที่ 74.67 คะแนน ผู้ตอบแบบสอบถามภายในหน่วยงานมีความเห็นว่า เจ้าหน้าที่ขอยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้อย่างถูกต้องในระดับ "มาก" (74.00) แต่ก็มีความกังวลในระดับหนึ่งเกี่ยวกับการนำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว (75.00) และความสม่ำเสมอของการตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว (75.00) ข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในยังระบุว่า "ไม่ควรใช้ทรัพยากรของหน่วยงานเพื่อทำงานส่วนตัว"
  • กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง
    ผลการประเมิน IIT ในส่วนของ "การใช้งบประมาณ" ได้ 88.67 คะแนน โดยมีความเห็นว่าหน่วยงานใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในระดับ "มาก" (83.00) อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลในระดับหนึ่งเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเป็นเท็จ (85.00) แต่มีความเห็นในระดับ "มากที่สุด" ว่าหน่วยงานไม่มีการใช้งบประมาณหรือการจัดซื้อจัดจ้างที่เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง (98.00)
  • กระบวนการควบคุมตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล
    ผลการประเมิน IIT ในส่วนของ "การใช้อำนาจ" ได้ 91.67 คะแนน โดยมีความเห็นว่าผู้บังคับบัญชาไม่ค่อยสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำธุระส่วนตัว (83.34) และไม่เคยสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำในสิ่งที่เป็นการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ (100.00) อย่างไรก็ตาม ประเด็นเกี่ยวกับการให้หรือรับสินบนเพื่อแลกกับการบริหารงานบุคคล (i9) ไม่ได้รับการประเมิน ทำให้ไม่สามารถสรุปเกี่ยวกับความโปร่งใสในส่วนนี้ได้จากข้อมูล IIT โดยตรง
  • กลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน
    ผลการประเมิน IIT ในส่วนของ "การแก้ไขปัญหาการทุจริต" ได้ 79.67 คะแนน ผู้ตอบแบบสอบถามภายในเห็นว่าผู้บริหารสูงสุดให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในระดับ "มาก" (78.67) และมีความเชื่อมั่นในระดับหนึ่งว่าการดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบของหน่วยงานสามารถป้องกันได้ (80.67) แต่ ความเชื่อมั่นในกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบภายในหน่วยงาน (i15) ไม่ได้รับการประเมิน อย่างไรก็ตาม ผลการประเมิน OIT พบว่ากองพัฒนาคุณภาพมี ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ (O23) ซึ่งได้รับการประเมินเต็ม 100.00 คะแนน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีกลไกในการรับเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการ
กิจกรรมเพื่อความโปรงใสในปี 2567
กองพัฒนาคุณภาพ สนับสนุนและมอบหมายให้บุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งจัดโดยมหาวิทยลัยมหิดล ดังนี้
  1. NO GIFT POLICY
    ระยะเวลา: 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2567
    งบประมาณ: ไม่มีค่าใช้จ่าย
  2. เข้าร่วมประชุมชี้แจงแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
    ระยะเวลา: 26 มกราคม 2567
    งบประมาณ: ไม่มีค่าใช้จ่าย
  3. เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับคะแนนประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
    ระยะเวลา: 16 กุมภาพันธ์ 2567
    งบประมาณ: ไม่มีค่าใช้จ่าย
  4. เข้าร่วมพิธีมอบรางวัล MU – ITA Awards 2024 และการประชุมสัมมนากำกับติดตามการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส่ในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
    ระยะเวลา: 22 ตุลาคม 2567
    งบประมาณ: ไม่มีค่าใช้จ่าย