ดูแลสุขภาพระหว่างทำงานที่หน้าจอคอมด้วย 5 วิธี

10 พฤติกรรมห้ามทำยามโกรธ
14/06/2018
7 วิธีที่ทำให้ไม่แก่ก่อนวัย
14/06/2018

ดูแลสุขภาพระหว่างทำงานที่หน้าจอคอมด้วย 5 วิธี

ในการทำงานหน้าจอคอมฯ ที่คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆ เพื่อช่วยให้คุณทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น

1. อย่าลืมกระพริบตา เวลานั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ อย่าลืมกระพริบตา เพราะการพริบตาจะช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงไม่ให้ดวงตาแห้ง

2. อย่าลืมดื่มน้ำ น้ำมีความสำคัญกับร่างกายของคนเรา ยิ่งการทำงานที่ต้องใช้สมองและร่างกาย น้ำจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะน้ำจะทำหน้าที่ในการหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

3. อย่าลืมว่าคุณนั่งทำงานในท่าที่ถูกต้อง หลายครั้งหลังจากการทำงานแล้ว หลายคนรู้สึกปวดเมื่อยร่างกายโดยเฉพาะส่วนหลังหรือต้นคอ เหตุผลส่วนหนึ่งคงหนีไม่พ้นจากการนั่งทำงานในท่าที่ผิด ท่านั่งที่ถูกต้องคือการนั่งตัวตรง หากนั่งอยู่หน้าจอคอมฯ เพื่อพิมพ์งานต่างๆ ควรให้คีย์บอร์ดและเม้าส์อยู่ในระดับที่พอเหมาะกับแขนและมือที่ยื่นออกไป ไม่สูง ต่ำ หรือ ไกลจากตัวเรามากนัก แค่นี้ก็ช่วยไม่ให้ปวดเมื่อยได้พอสมควร

4. อย่าลืมทำความสะอาด ความสะอาดก็มีความสำคัญ หากคุณเห็นฝุ่นตามอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือในห้อง ควรทำความสะอาดให้หมดจดเพื่อสุขภาพที่ดีในการทำงาน เพราะฝุ่นละอองเหล่านั้นอาจนำมาซึ่งเชื้อโรคหรือแบคทีเรียต่างๆ ที่จะส่งผลให้คุณมีโรคภัยไข้เจ็บได้ และที่สำคัญยังลดบรรยากาศการทำงานในห้องของคุณด้วย

5. อย่าลืมลุกขึ้นจากเก้าอี้บ้าง ไม่ว่าคุณจะมีเหตุผลที่ต้องทำงานหนักและต้องนั่งนานแค่ไหน ก็ไม่ควรที่จะลืมลุกขึ้นจากเก้าอี้บ้าง เดินผ่อนคลายยืดเส้นยืดสาย หรือสามารถนั่งบนเก้าอี้ไปพร้อมกับยืดเส้นยืดสายไปด้วยก็ได้ เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียน ส่งผลให้คุณมีความสามารถหรือประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มมากยิ่งขึ้น แถมยังผ่อนคลายไม่ให้ตึงเครียดมากเกินไปได้อีกด้วย

 

 

ที่มา : apartmenttherapy , baanstyle [5 วิธีดูแลสุขภาพในการทำงานหน้าจอคอมฯ]