ม.มหิดล สร้างสรรค์และพัฒนาเครื่องกำจัดขยะอินทรีย์จากวัสดุเหลือทิ้ง สู้วิกฤติ COVID-19 และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
03/11/2022
ม.มหิดล สร้างความเชื่อมั่นเครื่องมือแพทย์ปลอดภัย ได้มาตรฐานโลก ISO 13485:2016
04/11/2022
ม.มหิดล สร้างสรรค์และพัฒนาเครื่องกำจัดขยะอินทรีย์จากวัสดุเหลือทิ้ง สู้วิกฤติ COVID-19 และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
03/11/2022
ม.มหิดล สร้างความเชื่อมั่นเครื่องมือแพทย์ปลอดภัย ได้มาตรฐานโลก ISO 13485:2016
04/11/2022

ม.มหิดล วิจัยผลิตยางล้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน

อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นที่น่าจับตาในปัจจุบัน เนื่องจากสอดคล้องกับกระแสรักษ์โลก ซึ่งเป็นการใช้พลังงานทางเลือกจากไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤษฏา สุชีวะ ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยเทคโนโลยียาง (RTEC) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ RTEC ได้รับทุนวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อพัฒนายางล้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในยานยนต์ไฟฟ้าที่จัดอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

โดยงานวิจัยมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ การวิจัยและพัฒนาต้นแบบยางล้อของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพสมรรถนะและต้นทุนการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก สำหรับผู้ประกอบการผลิตยางล้อรถจักรยานยนต์ไทย

โดยนำเทคโนโลยีการพัฒนายางล้อรถประหยัดพลังงานที่  RTEC มีความรู้และประสบการณ์มานานนับทศวรรษ มาต่อยอดในการพัฒนายางล้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน

ซึ่งการจะพัฒนาคุณภาพยางล้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้มาตรฐานส่งออกนั้น จะต้องมีคุณสมบัติหลักครบทั้ง 3 ด้านคือ ความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน ความทนสึก และการประหยัดพลังงาน โดย RTEC จะได้คิดค้นสูตรยางขึ้นใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว

โดยนำยางธรรมชาติ ซึ่งมีคุณสมบัติที่แข็งแรง มาผสมกับยางสังเคราะห์ “สไตรีนบิวทาไดอีน” (Styrene-Butadiene Rubber, SBR) ชนิดที่ผลิตโดยกระบวนการด้วยพอลิเมอไรเซชันแบบสารละลาย (Solution polymerization) ที่เรียกว่า “ยางเอส-เอสบีอาร์” (S-SBR) เพื่อลดความต้านทานการหมุนของยางล้อ (Rolling Resistance) และช่วยประหยัดพลังงาน

ปัจจุบันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าทั่วไปจะสามารถวิ่งได้ 80 – 100 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ด้วยสูตรยางที่คิดค้นขึ้นใหม่นี้ คาดว่าจะช่วยทำให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ในระยะยาวมากขึ้น

นอกจากนี้ ในงานวิจัยยังจะพัฒนาให้ล้อยางรถจักรยานยนต์สามารถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นและทนการสึกได้ดีขึ้น เนื่องจาก“แรงบิด” ที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนที่ของล้อยางขณะออกตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า จะสูงกว่าของรถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน คุณสมบัติด้านการทนสึกจึงมีความจำเป็นสำหรับยางล้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

โครงการวิจัยผลิตยางล้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน โดย RTEC มีระยะเวลา 2 ปี โดยในปี 2565 นี้เป็นปีแรกของงานวิจัยซึ่งจะเป็นการศึกษาเปรียบเทียบสมรรถนะของยางล้อรถจักรยานยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทไทย กับที่ผลิตโดยบริษัทต่างชาติชั้นนำ โดยเฉพาะในแง่มุมของความสามารถในการประหยัดพลังงานและการทนสึก

สำหรับปีหน้า 2566 จะเป็นการดำเนินการร่วมกับบริษัทเอกชนไทยชั้นนำ ในการผลิตยางล้อรถเชิงพาณิชย์เพื่อสนับสนุนการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อการส่งออกไปขายในต่างประเทศด้วย

RTEC เป็นหน่วยงานที่มหาวิทยาลัยมหิดลจัดตั้งขึ้นเพื่อให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางไทยทางด้านวิชาการ โดยเฉพาะด้านการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถทางเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมยางไทย

ฉะนั้น RTEC จึงมีความพร้อมที่จะทุ่มเทใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน มาพัฒนางานวิจัยของอุตสาหกรรมยางไทยให้ตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมให้ได้มากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นในด้านการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ การเพิ่มมูลค่า หรือให้เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ หากสนใจสามารถติดต่อขอเข้ารับคำปรึกษาได้ที่

ศูนย์วิจัยเทคโนโลยียาง (RTEC) คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โทร.0-2441-9816-20 https://science.mahidol.ac.th/rtec

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่www.mahidol.ac.th


สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ)
งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210

1.นิตยสารจักรยานยนต์เวิร์ลด์ 10-8-65 https://www.facebook.com/563997737032225/posts/pfbid02Hba82fXyGinZd87gnXtoAtVgyZM2XhwSvb9vYCHP1NXLpf4125Vx51G1xhuRSW2Bl/?d=n

3.RTY9.COM 10-8-65 https://www.ryt9.com/s/prg/3345889

4.newswit 10-8-65 https://www.newswit.com/th/LkLD

5.Edupdate 10-8-65 https://www.edupdate.net/2022/26941/

6.innomatter 10-8-65 https://www.innomatter.com/innovation/automotive/mahidols-research-ev-bike/

https://www.facebook.com/106286598547919/posts/pfbid029soxXj7zxKeYLagyCqPf5wr4sowAdCoGEh8H1XTcjqJmbq6UEoAQUGa3rxPrUW3Sl/?d=n

7.นิตยสารสาระวิทย์ 10-8-65 https://www.nstda.or.th/sci2pub/rtec-electric-tire/

8.นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน 11-8-65 https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_224785

9.The Story Thailand 11-8-65 https://www.thestorythailand.com/11/08/2022/72859/?fbclid=IwAR2WIAWcHdXSi7ZjR6cvM2z0-ROHKRSdRWdJ2sfZb5dkhLPlXiL2860ZlFA

https://www.facebook.com/320168245291823/posts/pfbid0jVydcTbsxkcwyo7YHeXTK9uJ69raHseoeYTbgtqAfQdoHmvMgdEzGEgzkjzv1By4l/?d=n

10.Thai Innovation Center 15-8-65 https://thaiinnovation.center/2022/08/electricwheel/?fbclid=IwAR0b90Me3iB_xapFxCTa9NS4i8Au1i8SVY77-3VxASNIMEfQSZJIQxk6mnY

https://www.facebook.com/115657123295283/posts/pfbid02ZYNBfW7DaevxRUXrtFJhAMem7mT3oij6S67LPAGec4ARf5yhnegCDSDw6MZ6feNnl/?d=n

11.ThaiQuote 15-8-65 https://www.thaiquote.org/content/247854?fbclid=IwAR0BpSSWzHEnre-z_9jmGHZpfmWWP06NTWq9pA87SAZBDoZ9C99i_dYKB5o

https://www.facebook.com/208820289449647/posts/pfbid0DGcProXkBiCsvhjR1SpAjqzeDUsY16vnRQ6rsc9e9tczc3q47tFWSXXM7K8T2Hsfl/?d=n

12.นสพ.แนวหน้า 17-8-65 หน้า 17 https://op.mahidol.ac.th/…/twitter/news-2022-8-18-2.pdf

https://www.naewna.com/local/673710

13.THE BIKE SMART RIDERS MAGAZINE ฉบับเดือนสิงหาคม 2565 หน้า 14 https://op.mahidol.ac.th/…/twitter/news-2022-8-30-7.pdf