ดื่มน้ำน้อย เป็นบ่อเกิดถึง 6 ความเสี่ยง

11 วิธีคลายเครียดง่ายๆ แบบไม่ต้องลุกจากโต๊ะทำงาน
14/06/2018
รับมือโรคผิวหนังที่มากับหน้าร้อน
14/06/2018

ดื่มน้ำน้อย เป็นบ่อเกิดถึง 6 ความเสี่ยง

1.ระบบการเผาผลาญหยุดชะงัก การดื่มน้ำอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะทำให้อัตราความเร็วในการเผาผลาญอาหารขณะที่พักเร็วขึ้น เมื่อเทียบกับคนที่ดื่มน้ำน้อย

2. ผิวพรรณหย่อนคล้อยและหมองคล้ำ น้ำมีส่วนสำคัญในการทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูอ่อนเยาว์ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จะทำให้ผิวพรรณเกิดริ้วรอย ดูแก่ก่อนวัย และหมองคล้ำลงอีกด้วย

3. อารมณ์ไม่คงที่หงุดหงิดง่าย การดื่มน้ำไม่เพียงพอเป็นสาเหตุทำให้อารมณ์แปรปรวน พบว่าผู้ที่มีภาวะขาดน้ำ จะเกิดอาการอ่อนเพลีย สับสน หงุดหงิด และมีอาการซึมเศร้า

4.แก้ปัญหายากขึ้นแม้จะเคยทำได้มาก่อน เมื่อขาดน้ำ สมองจะทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้แม้แต่ปัญหาที่ต้องพบเจอเป็นประจำก็อาจจะแก้ไขได้ยากขึ้น ไม่เหมือนเวลาที่สมองได้รับน้ำอย่างเพียงพอ

5. รับประทานมากขึ้นผิดปกติ ผู้ที่ดื่มน้ำอย่างน้อย 450 มล. ก่อนอาหาร จะทำให้ทานอาหารได้น้อยลง 75-90 แคลอรี่ เมื่อเทียบกับคนที่ดื่มน้ำน้อย และสามารถลดน้ำหนักลงได้กว่า 2.3 กก.ภายใน 3 เดือน

6. เสี่ยงปัญหาสุขภาพมากขึ้น เมื่อร่างกายขาดน้ำ ไตจะไม่สามารถขับของเสียได้ ทำให้จับตัวกันเป็นนิ่วในไต และระบบขับถ่ายทำงานผิดปกติ และเลือดข้นเกินไป เกล็ดเลือดแข็งตัว เป็นสาเหตุของการหัวใจวาย

 

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)