4 อันตรายจากสมาร์ทโฟน และ 4 วิธีป้องกัน

กินของหวานมาก เสี่ยงขี้หลงขี้ลืม
14/06/2018
10 อันดับอาชีพประจำที่เสี่ยงเครียดที่สุด
14/06/2018

4 อันตรายจากสมาร์ทโฟน และ 4 วิธีป้องกัน

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่พัฒนาเป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับหลากหลายฟังก์ชั่นที่ดึงดูดใจผู้ใช้ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้ วันไหนลืมโทรศัพท์มือถือคู่ใจไว้ที่บ้านอาจมีอาการหงุดหงิดทั้งวัน หากคุณติดเจ้าโทรศัพท์เครื่องเล็กๆ ขั้นรุนแรง คงต้องรู้วิธีรับมือกับมัน
1. ดวงตาเมื่อยล้า
วิธีป้องกัน บำรุงสายตา การได้รับสารอาหารประเภทลูทีนช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตา และลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม โดยลูทีนนั้นพบมากในพืชผักสีเขียวเข้ม นอกจากนั้น ยังมีบิลเบอรี่สกัด และเบต้าแคโรทีน ที่พบมากในแครอท และฟักทอง
2. นิ้วล็อค กล้ามเนื้อบริเวณคอและบ่าตึงเกร็ง
วิธีป้องกันดูแล หมั่นบริหารร่างกาย กำหนดเวลาหยุดพักการเล่นอย่างชัดเจน หากิจกรรมอื่น ๆ ทำบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้เกิดการเคลื่อนไหว เพื่อลดปัญหาการนั่งท่าเดิมเป็นระยะเวลานาน ๆ
3. เชื้อโรคร้าย พฤติกรรมการใช้มือถือที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่ใช้แค่โทรเข้า-ออก ปัจจุบันเราใช้มือถือปาดไป ปาดมา ทั้งแชท ทั้งเล่นเน็ต ทำให้เราสัมผัสมือถือกันมากขึ้น จึงเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรคได้ง่าย
วิธีป้องกันดูแล หมั่นทำความสะอาด เราจึงควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดมือถือ และล้างมือตัวเองอยู่เป็นประจำ
4. ความเครียดที่เกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งใจ คนที่ชอบเล่นสมาร์ทโฟนตลอดเวลา ทั้งใช้ทำงาน เช็คเมลล์ หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และเล่นเกมส์ แต่ไม่รู้หรอกว่า พฤติกรรมการติดสมาร์ทโฟนนั้นทำให้เครียดโดยไม่รู้ตัว ถ้านึกไม่ออก ลองถามใจตัวเองสิว่า เมื่อสมาร์ทโฟนแบตหมด คุณร้อนใจขนาดไหน
วิธีป้องกันดูแล หมั่นสำรวจตัวเอง เราต้องรู้จักสำรวจตัวเองว่า เราติดโทรศัพท์มือถือมากเกินไปรึเปล่า อาจจะต้องมีการกำหนดช่วงเวลาการใช้ที่ชัดเจน