มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นสถาบันการศึกษาที่ให้บริการทางวิชาการแก่สังคมมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับมหาวิทยาลัยมีการจัดการเรียนการสอนที่ครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา ส่วนงานต่าง ๆ จึงมีการให้บริการทางวิชาการหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้กำหนดยุทธศาสตร์ Policy Advocacy and Leaders in Professional / Academic Services โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะเชิงนโยบายระดับชาติและนานาชาติ ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยบรรลุไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ จึงได้มีประกาศจัดตั้ง “หน่วยบริการวิชาการ” (Academic Service Unit) ในปี พ.ศ. 2563 เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมการให้บริการวิชาการของส่วนงานมหาวิทยาลัยมหิดล โดยอยู่ภายใต้งานยุทธศาสตร์และวิจัยสถาบัน กองแผนงาน สำนักงานอธิการบดี จนเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565 สภามหาวิทยาลัยมหิดลรับทราบในการประชุมครั้งที่ 576 ให้หน่วยบริการวิชาการยกระดับจัดตั้งขึ้นเป็นกลุ่มงาน “งานบริการวิชาการและพันธกิจสัมพันธ์กับสังคม” ภายใต้การกำกับดูแลของกองแผนงาน
- สร้างระบบนิเวศ (ecosystem) ของการบริการวิชาการ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงของหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
- กำกับดูแล/สนับสนุนให้การบริการวิชาการเป็นไปตามมาตรฐานสากล
- สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายชี้นำสังคม (Policy Advocacy)
- จัดเก็บข้อมูลงานบริการวิชาการของส่วนงานและฐานข้อมูลผู้เชี่ยวชาญในแขนงวิชาต่าง ๆ
- ประชาสัมพันธ์กิจกรรมบริการวิชาการด้านต่าง ๆ ที่ส่วนงานจัดขึ้น
“การให้บริการทางวิชาการ” หมายถึง การบริการทางวิชาการและวิชาชีพที่เป็นภารกิจตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งส่วนงาน เช่น การให้บริการทางการแพทย์ การพยาบาล การสาธารณสุข การรับให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบ จัดอบรมหรือสัมมนา การผลิตหรือพัฒนาพัสดุทุกประเภท ซึ่งส่วนงานดำเนินงานภายใต้โครงการบริการวิชาการของส่วนงานกับหน่วยงานของรัฐหรือเอกชน ที่ต้องมีการทำสัญญาหรือข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร
เอกสารอ้างอิง
ข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยหลักเกณฑ์การให้บริการรับทำวิจัยและให้บริการทางวิชาการ พ.ศ. 2561, หน้า 2.