มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการอบรมผู้ประกอบการร้านค้า เพื่อขับเคลื่อนนโยบายลดการบริโภคโซเดียม

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานเสวนา “MUSEF Webinar” หัวข้อ “เพื่อนรักต่างศาสนา: การขับเคลื่อนสุขภาวะสู่การอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน”
31/03/2023
มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานเสวนา “MUSEF Webinar” หัวข้อ “เรื่องปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่น: ดนตรีบำบัดช่วยได้”
28/04/2023

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการอบรมผู้ประกอบการร้านค้า เพื่อขับเคลื่อนนโยบายลดการบริโภคโซเดียม

เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566 รองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรสมภพ ประธานธุรารักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดโครงการอบรมผู้ประกอบการร้านค้าเพื่อขับเคลื่อนนโยบายลดการบริโภคโซเดียม พร้อมทั้งชี้แจงนโยบายลดการบริโภคโชเดียมของมหาวิทยาลัยมหิดล จากนั้น รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม บรรยายหัวข้อ “โซเดียมสูง เสี่ยงปัญหาสุขภาพ” และดร.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ นักวิชาการด้านอาหาร วิทยาลัยเทคโนโลยีธุรกิจการอาหารไทยและนานาชาติ บรรยายหัวข้อ “ปรุงอาหารโซเดียมต่ำอย่างไรให้อร่อย” ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหารจากร้านค้าภายในมหาวิทยาลัยมหิดล และบุคลากรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารภายในส่วนงานที่เข้าร่วมอบรม ณ ห้องบรรยายศาสตราจารย์ นายแพทย์กษาน จาติกวนิช สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานบริการวิชาการและพันธกิจสัมพันธ์กับสังคม กองแผนงาน จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและผลักดันนโยบายการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสุขภาพดีด้วยนโยบายลดการบริโภคโซเดียม (Healthy University: Low Sodium Policy) ในการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีและเป็นแบบอย่างให้กับประชาชนด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัยมหิดล โดยเริ่มจากจุดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มภายในส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหิดล และเพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหารได้รับความรู้และความเข้าใจจากผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับการบริโภคโซเดียมที่มีผลเสียต่อสุขภาพ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหารประกอบอาหารโดยลดปริมาณส่วนประกอบของโซเดียม ตลอดจนการกำหนดเมนูเพื่อสุขภาพประจำร้านเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคได้