แหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษา
การทำความเข้าใจจริยธรรม ปัญญาประดิษฐ์ในบริบทการศึกษา
แหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษา
การทำความเข้าใจจริยธรรม ปัญญาประดิษฐ์ในบริบทการศึกษา
ประเด็นจริยธรรมในการใช้ ปัญญาประดิษฐ์
การทำความเข้าใจจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ในบริบทการศึกษา
- การเรียนการสอน
เทคโนโลยี AI ต้องถูกใช้เพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน โดยต้องให้ความสำคัญกับบทบาทของครูในฐานะผู้เชี่ยวชาญในห้องเรียน ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน รวมถึงการรักษาความซื่อสัตย์ทางวิชาการในการใช้งาน AI
- ความเป็นธรรมและความเท่าเทียม
AI ต้องถูกใช้ในลักษณะที่เข้าถึงได้ เป็นธรรม และเคารพความหลากหลาย โดยคำนึงถึงผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ ผู้เรียนในพื้นที่ห่างไกล และกลุ่มวัฒนธรรมต่างๆ ต้องไม่เลือกปฏิบัติหรือสร้างอคติต่อบุคคลหรือกลุ่มใดๆ
- ความโปร่งใสและการตรวจสอบได้
ชุมชนการศึกษาต้องเข้าใจวิธีการทำงานของ AI มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้งาน และทราบเมื่อ AI มีผลกระทบต่อตนเอง ผู้ให้บริการต้องอธิบายวิธีการทำงานและอคติที่อาจเกิดขึ้นได้ของ AI
- ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย
การใช้ AI ต้องเคารพและปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของผู้ใช้ ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่เก็บข้อมูลเกินความจำเป็น และมีมาตรการความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่ง ชุมชนต้องได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเก็บและใช้ข้อมูล
- ความรับผิดชอบและการกำกับดูแล
ครูและผู้บริหารต้องรักษาอำนาจการตัดสินใจและรับผิดชอบต่อการตัดสินใจที่ใช้ AI ต้องมีการทดสอบ ติดตาม และประเมินผลกระทบของ AI อย่างสม่ำเสมอ ผู้ได้รับผลกระทบต้องสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้งานหรือผลลัพธ์ของ AI ได้
- สวัสดิภาพของมนุษย์และสังคม
การใช้ AI ต้องไม่ส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่และความปลอดภัยของสมาชิกในชุมชนการศึกษา ต้องส่งเสริมการเปิดรับมุมมองที่หลากหลาย หลีกเลี่ยงการตอกย้ำอคติ และเคารพสิทธิมนุษยชน รวมถึงความเป็นอิสระและศักดิ์ศรีของบุคคล