คำถามที่พบบ่อย
งานพัฒนาการศึกษา
A : สามารถ download แบบฟอร์มล่าสุดได้ที่ website กองบริหารการศึกษา ภายใต้ banner เรื่องขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร/ปรับปรุงหลักสูตร
A : สามารถดูข้อมูลได้ที่ website กองบริหารการศึกษาหรือติดต่อส่วนงานที่รับผิดชอบรายวิชานั้นๆ โดยตรง
A: • กรณีที่ส่วนงานขอเสนอเปิดหลักสูตรใหม่ จะใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 121 วัน
• กรณีที่ส่วนงานขอเสนอปรับปรุงหลักสูตรที่ต้องการพัฒนาในระยะเวลาก่อนครบวงรอบการปรับปรุงหลักสูตรหรือครบวงรอบการปรับปรุงหลักสูตร จะใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 104 วัน
A : ต้องเสนอ MU Template for Degree Profile ให้ทางมหาวิทยาลัยพิจารณาและเห็นชอบก่อนดำเนินการจัดทำเล่ม มคอ.2
A : ส่วนงานมีระยะเวลาในการจัดทำข้อมูลรายละเอียดหลักสูตร เป็นระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่สภามหาวิทยาลัยมหิดลอนุมัติหลักสูตร
งานบริการการศึกษา
A: TCAS หรือ Thai University Center Admission System เป็นระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเริ่มนำมาใช้ในปีการศึกษา 2561 เป็นระบบที่ออกแบบโดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)
A: รอบที่ 1 การรับด้วย Portfolio (ไม่มีการสอบข้อเขียน/ข้อปฏิบัติ) รับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ/ นักเรียนโควตา มีการสอบสัมภาษณ์หรือทดสอบทักษะเฉพาะทาง ใช้คะแนน GPAX 4 หรือ 5 ภาคเรียน สมัครโดยตรงกับมหาวิทยาลัย
Portfolio คือ เอกสารที่แสดงตัวตน ความรู้ ความสามารถ ทักษะ การเข้าร่วมกิจกรรม ตลอดจนรางวัลที่ได้รับ ที่มีความสอดคล้องกับสาขาที่เราจะสมัคร (จัดส่งไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ A4 (ไม่รวมปก)
รอบที่ 2 โควตา (มีการสอบข้อเขียน/ข้อปฏิบัติ) รับนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่หรือภาค/ในโรงเรียนเครือข่าย/ ในโครงการความสามารถพิเศษ/ในเขตพิเศษของประเทศ ใช้คะแนน GPAX 4 หรือ 5 ภาคเรียน, คะแนน 9 วิชาสามัญ, คะแนน GAT/PAT สมัครโดยตรงกับมหาวิทยาลัย
รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน รับนักเรียนทั่วไป/กสพท/โครงการอื่นๆ ใช้คะแนน GPAX 4 หรือ 5 ภาคเรียน, คะแนน 9 วิชาสามัญ, คะแนน GAT/PAT นักเรียนสามารถเลือกสมัครได้ 6 สาขาวิชา แบบเรียงลำดับ ทปอ.เป็นส่วนกลางในการรับสมัคร
รอบที่ 4 การรับ Admission รับนักเรียนทั่วไป ใช้คะแนน GPAX, O-NET, GAT/PAT หรือคะแนนอื่นๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด นักเรียนสามารถเลือกสมัครได้ 4 สาขาวิชา แบบเรียงลำดับ
รอบที่ 5 การรับตรงอิสระ รับนักเรียนทั่วไป ใช้คะแนน GPAX 6 ภาคเรียน, คะแนน 9 วิชาสามัญ, คะแนน GAT/PAT สมัครโดยตรงกับมหาวิทยาลัย
A: ระบบการบริหารจัดการสิทธิ์ส่วนกลาง ของ ทปอ. จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้สมัคร/สถาบันอุดมศึกษาได้เข้ามาใช้งานในระบบของทุกรอบ ประกอบด้วย การยืนยันสิทธิ์ การไม่ยืนยันสิทธิ์ การสละสิทธิ์ การคืนสิทธิ์ และการตรวจสอบสถานะการใช้สิทธิ์ ดูรายละเอียดทางเว็บไซต์ http://mytcas.com/
ทั้งนี้ ผู้สมัครแต่ละคนมี 1 สิทธิ์ในการเข้าศึกษา แต่สามารถสละสิทธิ์ที่ยืนยันไปแล้ว เพื่อสมัครคัดเลือกและยืนยันสิทธิ์ในรอบต่อไปได้อีก 1 ครั้ง (ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาได้สูงสุด 2 ครั้ง) โดยต้องสละสิทธิ์สาขาวิชาที่ได้ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาไปแล้วในระบบ ก่อน ทำการคัดเลือกในรอบถัดไปได้
การยืนยันสิทธิ์ คือ กระบวนการที่ผู้สมัครเข้าไปในระบบเพื่อยืนยันสิทธิ์ ว่ามีความประสงค์จะเข้าศึกษาในสาขาวิชา/สถาบันอุดมศึกษา ที่ประกาศรายชื่อว่าตนเป็นผู้ผ่านการคัดเลือก ทั้งนี้ในระบบได้ออกแบบให้เลือกว่าจะ “ยืนยันสิทธิ์” หรือ “ไม่ยืนยันสิทธิ์”
การสละสิทธิ์ คือ กระบวนการที่ผู้ยืนยันสิทธิ์เข้าไปในระบบ เพื่อแจ้งขอยกเลิกสิทธิ์ที่ได้ยืนยันไปแล้ว ซึ่งจะกระทำได้เพียงครั้งเดียว ในกรณีที่ต้องการจะสมัครคัดเลือกในรอบต่อไป
การคืนสิทธิ์ คือ เมื่อมีการสละสิทธิ์ในระบบ ผู้สมัครจะได้รับการคืนสิทธิ์โดยอัตโนมัติ เพื่อใช้สิทธิ์สมัครคัดเลือกในรอบต่อไปได้
การตรวจสอบสถานะการใช้สิทธิ์ คือ สาขาวิชา/สถาบันอุดมศึกษา/ผู้สมัครเข้าไปในระบบเพื่อตรวจสอบสิทธิ์ของผู้สมัครว่าสอดคล้องกับข้อกำหนด/แนวปฏิบัติในเรื่องการบริหารจัดการสิทธิ์ และผู้นั้นมีสิทธิ์ที่จะสมัครคัดเลือกรอบนั้น ๆ ได้หรือไม่
A: หลักสูตรไทย และหลักสูตรนานาชาติ (บางสาขา) เข้ารับในระบบ TCAS ในรอบที่ 1, รอบที่ 2, รอบที่ 5 สมัครโดยตรงกับมหาวิทยาลัย โดยนักเรียนเลือกสมัครได้ 1 คณะ / หลักสูตร สมัครที่เว็บไซต์ https://tcas.mahidol.ac.th และรอบที่ 3, รอบที่ 4 สมัครโดยตรงกับ ทปอ. สมัครที่เว็บไซต์ http://mytcas.com/
หลักสูตรนานาชาติ (บางสาขา) ไม่เข้ารับในระบบ TCAS (สมัครโดยตรงกับคณะ) ได้แก่ วิทยาลัยนานาชาติ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ ดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ของแต่ละคณะ หรือเว็บไซต์ https://tcas.mahidol.ac.th
งานทะเบียนและประมวลผล
การยืนยันสิทธิ์เพื่อขอรับการเยียวยาค่าเล่าเรียน
A : ถ้ายังไม่จ่ายค่าเทอม ต้องยืนยันสิทธิ์ก่อนแล้วระบบจะคำนวณส่วนลดค่าเทอมให้ถึงสามารถเข้าไปจ่ายเงินได้
A : ถ้าจ่ายค่าเทอมแล้ว ต้องยืนยันสิทธิ์เช่นกัน และระบบจะคืนเงินเข้าบัญชีที่ได้ลงทะเบียนยืนยันสิทธิ์ไว้
A : จำเป็นต้องกรอกในระบบยืนยันสิทธิ์
A : ถ้ายังไม่จ่ายค่าเทอม ต้องยืนยันสิทธิ์ก่อนแล้วระบบจะคำนวณส่วนลดค่าเทอมให้ถึงสามารถเข้าไปจ่ายเงินได้
A : ใช่
A : ลงทะเบียนยืนยันรับสิทธิ์เยียวยาแล้วระบบถึงจะอัพเดทให้
A : ขึ้นอยู่กับรายวิชาที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียน
A : ได้สิทธิ์เยียวยาเฉพาะหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตเท่านั้น
A : หลังยืนยันสิทธิ์แล้วต้องรอ 1-2 วัน ระบบจึงจะปรับลดใบแจ้งหนี้ให้
A : หลังยืนยันสิทธิ์แล้วต้องรอ 1-2 วัน ระบบจึงจะปรับลดใบแจ้งหนี้ให้
A : จำเป็นต้องกรอก
A : ได้ส่วนลด
A : คืนโดยเป็นส่วนลดในเทอม 1/2564
A : ติดต่อกองบริหารการศึกษา
A : มีเปิดเพิ่ม
A : เมื่อส่งแจ้งความจำนงแล้ว นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนเพิ่ม/ลด ด้วยตนเอง
A : เมื่อส่งแจ้งความจำนงแล้ว นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนเพิ่ม/ลด ด้วยตนเอง
A : นักศึกษาไม่ต้องดำเนินการลดรายวิชา
A : ให้นักศึกษาตรวจสอบรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในใบแจ้งหนี้หลัก (normal) เท่านั้น
A : ส่วนลดเทอม 1/2563 นำมาลดรวมกันกับส่วนลดตามมาตรการเยียวยาของ อว. ในเทอม 1/2564
A : เป็นใบแจ้งหนี้ที่ไม่ต้องชำระเงิน
A : ติดต่อกองบริหารการศึกษา
A : สามารถจ่ายได้
A : ติดต่อกองบริหารการศึกษาเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม
เรื่องการลงทะเบียนเรียน
A : ติดต่อฝ่ายการศึกษาของคณะที่นักศึกษาสังกัด
A : ต้องพิจารณาเหตุผลในการดรอป ติดต่อคณะที่นักศึกษาสังกัด
A : ติดต่อฝ่ายการศึกษาของคณะที่นักศึกษาสังกัด
เรื่องเอกสารสำคัญทางการศึกษา
A : สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ โพสต์ปักหมุดของ Facebook fanpage “กองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล”
A : ใบแสดงผลการศึกษาและใบรับรองคุณวุฒิของนักศึกษาที่จบปีการศึกษานี้ หากยังไม่ได้รับ ให้ติดต่อคณะต้นสังกัด เนื่องจากทางคณะจะเป็นผู้แจกให้กับนักศึกษา หากได้รับไปแล้วและต้องการจะขอเพิ่ม ให้ทำเรื่องขอเพิ่มได้ที่ one stop service (ทำคำร้องขอเอกสารฯออนไลน์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ โพสต์ปักหมุดของ Facebook fanpage “กองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล” )
A : ติดต่อฝ่ายการศึกษาของคณะที่นักศึกษาสังกัด
เรื่องการออกบัตรนักศึกษา
A : ขอให้นักศึกษาส่ง ชื่อ/ รหัสนักศึกษา/ ปัญหาที่พบ มาที่อีเมล : musmartcard@mahidol.ac.th
A : ขอให้นักศึกษาส่ง ชื่อ/ รหัสนักศึกษา/ ปัญหาที่พบ มาที่อีเมล : musmartcard@mahidol.ac.th
A : ต้องใช้บัญชีของนักศึกษาเองนะคะ โดยนักศึกษาสามารถขอเปิดบัญชี 0 บาท ได้ค่ะ (ไม่เสียค่าธรรมเนียมใบการเปิดบัญชีใหม่) สามารถดูรายละเอียดข้อมูลได้ที่เวบ New Student : http://www.student.mahidol.ac.th/newstudent/ หรือเปิดบัญชีใหม่ผ่านแอป scb easy
A : ใช่ค่ะ ซึ่งมหาวิทยาลัยจะพิจารณาร่วมกับธนาคารฯ เพื่อขยายเวลา สำหรับนักศึกษารายที่ยังไม่สามารถเปิดบัตรนักศึกษาได้ทันตามกำหนด
A : มหาวิทยาลัยกำหนดให้บัตรนักศึกษาเป็นบัตรเดบิตซึ่งดำเนินการร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งบัตรนี้ใช้กดเงินจากตู้ ATM โดยนักศึกษาไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปีในขณะที่กำลังศึกษาอยู่
นักศึกษาใหม่
A : หลังจากส่งไฟล์เอกสารไปยังมหาวิทยาลัยแล้วประมาณ 7 วัน นักศึกษาสามารถตรวจสอบผลการอนุมัติ ซึ่งกรณีดังกล่าวหากเอกสารไม่เรียบร้อย มหาวิทยาลัยจะไม่อนุมัติและแจ้งเหตุผลที่ไม่อนุมัติให้ทราบ นักศึกษาสามารถส่งเอกสารฉบับที่ถูกต้องไปยังมหาวิทยาลัยได้
A : กรณีดำเนินการตามกำหนดเวลาในรอบที่เข้าศึกษาไม่ทัน เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้วสามารถส่งไฟล์รูปภาพเพิ่มเติมภายหลังได้ โดยส่งไฟล์รูปถ่ายตามกำหนดการของรอบต่อไป
A : ซื้อได้ที่มหาวิทยาลัยมหิดล รายละเอียดดูจาก Website http://www.student.mahidol.ac.th/newstudent
เลือกเครื่องแบบนักศึกษาใหม่ หรือ คลิกที่นี่
A : ประมาณ …. บาท และสามารถตรวจสอบประมาณการค่าใช้จ่ายได้ที่เว็บไซต์ http://www.student.mahidol.ac.th/newstudent/
เลือกดาวน์โหลดเอกสาร > ประมาณการค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 1 ภาคต้น หรือ คลิกที่นี่
A : สามารถแก้ไขข้อมูลใหม่ที่ถูกต้องในระบบได้เลยค่ะ
A : มหาวิทยาลัยจะลงทะเบียนเรียนตามแผนการศึกษาให้กับนักศึกษา สำหรับรายวิชาภาษาอังกฤษจะลงทะเบียนเรียนระดับ 1 ให้ก่อน เนื่องจากมหาวิทยาลัยยังไม่ได้รับผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ เมื่อมหาวิทยาลัยได้รับคะแนนสอบภาษาอังกฤษแล้ว จะปรับกลุ่มเรียนตามระดับคะแนนสอบของแต่ละคนต่อไป
A : การลงทะเบียนเรียนรายวิชาเลือกเสรี ต้องให้โอกาสนักศึกษามีสิทธิ์เลือกเท่าเทียมกัน ดังนั้นเมื่อมหาวิทยาลัยรับนักศึกษาใหม่ครบทุกรอบแล้ว จึงจะเปิดให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนรายวิชาเลือกเสรีเอง โดยมหาวิทยาลัยจะแจ้งรายวิชาเลือกเสรีที่เปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ทราบ
A : ประมาณ 7 วันทำการ หลังจากที่นักศึกษาชำระเงินเรียบร้อยแล้ว กองคลังจะกำหนดเล่มที่เลขที่ใบเสร็จรับเงินให้นักศึกษา นักศึกษาจึงจะพิมพ์ใบเสร็จรับเงินจากระบบพิมพ์ใบเสร็จได้ที่ https://smartedu.mahidol.ac.th พิมพ์ใบเสร็จรับเงิน , ระบบพิมพ์ใบเสร็จ , พิมพ์ใบเสร็จและเอกสารประกอบเบิกการศึกษาบุตร
A : ต้องยื่นคำร้องอผ่อนผันชำระค่าธรรมเนียมล่าช้าได้ที่ งานทะเบียนและประมวลผล กองบริหารการศึกษา หรือที่งานการศึกษาของคณะที่สังกัด หากประสงค์จะกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ website https://op.mahidol.ac.th/sa
นักศึกษาปัจจุบัน
A : ตรวจสอบแล้วนักศึกษายังไม่ได้ชำระเงินค่าหน่วยกิตรายวิชาดังกล่าวในระบบลงทะเบียนเรียน ต้องยื่นคำร้องขอชำระเงินล่าช้าพร้อมค่าปรับล่าช้า ทั้งนี้หลังจากลงทะเบียนเรียนและชำระเงินทุกครั้ง ขอให้นักศึกษาตรวจสอบผลการลงทะเบียนเรียนและชำระเงินทุกครั้ง
A : ต้องยื่นคำร้องขอลดรายวิชาที่ไม่ถูกต้อง และลงทะเบียนเรียนเพิ่มและชำระเงินค่าหน่วยกิตรายวิชาที่ถูกต้อง ทั้งนี้ต้องมีคำรับรองจากอาจารย์ผู้สอนวิชานั้น ๆ ว่าเข้าศึกษาจริง
A : ต้องยื่นคำร้องขอลดรายวิชาที่ไม่ถูกต้อง และลงทะเบียนเรียนเพิ่มและชำระเงินค่าหน่วยกิตรายวิชาที่ถูกต้อง ทั้งนี้ต้องมีคำรับรองจากอาจารย์ผู้สอนวิชานั้น ๆ ว่าเข้าศึกษาจริง
A : ตรวจสอบการลงทะเบียนเรียนว่านักศึกษาเคยลงทะเบียนเรียนซ้ำรายวิชาหรือไม่ หากลงทะเบียนเรียนซ้ำรายวิชาแล้วระบุประเภทการลงทะเบียนเรียนเป็นปกติ หรือ เป็นการลงทะเบียนเรียนซ้ำรายวิชา หากไม่ได้ระบุ เป็นการลงทะเบียนซ้ำรายวิชาที่ติด “F” มาก่อน ระบบจะคำนวณไม่ถูกต้อง หน่วยกิตรายวิชาที่ไม่ระบุประเภทลงซ้ำจะคำนวณตัวหารเป็นสองเท่า ทำให้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ถูกต้อง
A : หากระบบปิดแล้วไม่สามารถประเมินได้ มีผลกระทบต่อการดูผลการศึกษาในระบบล่าช้าไปประมาณ 1 สัปดาห์
งานเทคโนโลยีการศึกษา
A : ให้บริการด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์บนระบบ MUx โดยทำหน้าที่ให้คำปรึกษาการใช้งานระบบ สนับสนุนความรู้ด้านเทคโนโลยีการศึกษาให้แก่คณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์(SPOC) สำหรับนักศึกษา ม.มหิดล และรายวิชาออนไลน์ สำหรับบริการความรู้ให้แก่บุคคลทั่วไป รวมถึงดูแลและให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาและบุคคลทั่วไป ผู้เรียนในระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัย
A : มี 2 แบบ แบ่งเป็น
1) ระบบ SPOC (Small Private Online Course) ประกอบไปด้วยบทเรียนออนไลน์สำหรับการจัดการเรียนการสอน เฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล เท่านั้น
2) ระบบ MOOC (Massive Open Online Course) เป็นรายวิชาออนไลน์ สำหรับบริการความรู้ให้แก่ประชาชน/บุคคลทั่วไป โดยในปัจจุบันสามารถลงทะเบียนเรียนได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
โดยทั้ง 2 แบบเข้าเรียนผ่านเว็บไซต์ https://mux.mahidol.ac.th
A : โปรดติดตามประกาศที่หน้าเว็บไซต์ https://op.mahidol.ac.th/ea/mux
A : ดูรายละเอียดวิธีการเข้าใช้งาน คลิกที่นี่
A : ดูวิธีการเข้าใช้งาน คลิกที่นี่
A : ติดต่องานเทคโนโลยีการศึกษา กองบริหารการศึกษา
โทร 02-849-4600 อีเมล muxdev@mahidol.edu
วัน-เวลาทำการ : วันจันทร์-วันศุกร์ 08.30-16.30 น.
A : งานเทคโนโลยีการศึกษามีอุปกรณ์ให้ยืม โดยให้ยืมเฉพาะคณาจารย์และบุคลากร ม.มหิดล อุปกรณ์ และเพื่อใช้สำหรับการพัฒนาบทเรียนออนไลน์/รายวิชาออนไลน์ เท่านั้น ดูรายการอุปกรณ์ รายละเอียดบริการให้ยืม และขอจองใช้อุปกรณ์ คลิกที่นี่