กองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

แหล่งเรียนรู้สำหรับคณาจารย์

ประเด็นจริยธรรมในการใช้
ปัญญาประดิษฐ์

แหล่งเรียนรู้สำหรับคณาจารย์

ประเด็นจริยธรรมในการใช้
ปัญญาประดิษฐ์

ประเด็นจริยธรรมในการใช้
ปัญญาประดิษฐ์

ประเด็นจริยธรรมในการใช้ปัญญาประดิษฐ์

  1. ความเป็นส่วนตัวและการคุ้มครองข้อมูล

การใช้ AI ในการศึกษาเกี่ยวข้องกับการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนมากของผู้เรียน ทั้งพฤติกรรมการเรียน ผลการเรียน และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ สถาบันการศึกษาจึงต้องมีมาตรการที่เข้มงวดในการปกป้องข้อมูล มีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ และต้องได้รับความยินยอมอย่างชัดแจ้งจากผู้เรียนหรือผู้ปกครองก่อนการเก็บและใช้ข้อมูล นอกจากนี้ ต้องมีความโปร่งใสในการจัดการข้อมูล มีนโยบายการเก็บรักษาและทำลายข้อมูลที่ชัดเจน

 

  1. ความเท่าเทียมในการเข้าถึง

เทคโนโลยี AI มักมีต้นทุนสูงและต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อม ซึ่งอาจสร้างความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้เรียนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจแตกต่างกัน สถาบันการศึกษาจึงต้องวางแผนการใช้งานอย่างรอบคอบ จัดสรรทรัพยากรให้ทั่วถึง และพัฒนาทางเลือกที่มีต้นทุนต่ำลง เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียม

 

  1. ความน่าเชื่อถือของเนื้อหา

AI อาจผลิตเนื้อหาที่ผิดพลาดหรือมีอคติ โดยเฉพาะ Generative AI ที่อาจสร้างข้อมูลที่ดูสมเหตุสมผลแต่ไม่ตรงกับความเป็นจริง สถาบันการศึกษาจึงต้องมีระบบตรวจสอบคุณภาพของเนื้อหา มีกระบวนการทวนสอบความถูกต้อง และมีผู้เชี่ยวชาญคอยกำกับดูแล รวมถึงฝึกอบรมผู้ใช้ให้มีทักษะในการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล

 

  1. การพึ่งพาเทคโนโลยี

ความสามารถอันน่าประทับใจของ AI อาจทำให้เกิดการพึ่งพามากเกินไป จนละเลยการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่สำคัญ เช่น การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สถาบันการศึกษาจึงต้องกำหนดขอบเขตการใช้ AI ที่เหมาะสม และส่งเสริมให้มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่พึ่งพาเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว

 

  1. ลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา

ประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์มีความซับซ้อนมากขึ้นในยุค AI โดยเฉพาะเมื่อ AI สามารถสร้างผลงานที่มีลักษณะคล้ายผลงานของมนุษย์ เกิดคำถามเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของและการให้เครดิต สถาบันการศึกษาต้องมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ AI ในการสร้างผลงาน การอ้างอิงแหล่งที่มา และการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น

 

  1. การกำกับดูแลและความรับผิดชอบ

การใช้ AI ในการศึกษาต้องมีการกำกับดูแลอย่างเป็นระบบ สถาบันการศึกษาต้องมีนโยบายและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีระบบติดตามและประเมินผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีช่องทางรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียน และมีกระบวนการปรับปรุงนโยบายให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยต้องรักษาสมดุลระหว่างการใช้ประโยชน์จาก AI และการรักษาคุณค่าของการศึกษาที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง