ครั้งที่ 1 วันที่ 17-21 มกราคม พ.ศ. 2565
ลงทะเบียนได้ที่ : https://muhr.mahidol.ac.th/Registration/project/detail_p.php?p=4EcYVVN1AjW
วันที่/เวลา | หัวข้อ/วิทยากร | รายละเอียดกิจกรรมโดยสังเขป |
17 มกราคม 2565 9.00 – 16.30 น. |
Authentic Learning and Evaluation โดย รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ ชัยเลิศ พิชิตพรชัย |
AL คือ การเรียนรู้ผ่านบริบทจริง ปัญหาจริงได้ลงมือแก้ไขปัญหา เรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง o การประเมินผลโดยเฉพาะผ่านโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ o การสอนทักษะแบบออนไลน์ o การสอน Attitude แบบออนไลน์ ตามนโนบายของมหาวิทยาลัย – แนวคิด ลักษณะการเรียนรู้ และรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ authentic learning เช่น Problem Based Learning (PBL) Project Based Learning (PjBL) และ context-based Learning – การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านจิตพิสัย (affective domain) และทักษะพิสัย (psychomotor) อย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินผลผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบออนไลน์ |
18 มกราคม 2565 9.00 – 12.00 น. |
Engaging Student to Learn โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์/ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย |
แนวคิด เทคนิค วิธีการ และการใช้ application online เพื่อสร้างการปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน เช่น gamification, team-presentation, การสร้า real time poll รูปแบบต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมี Tips ที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ร่วมกับคลิปวีดิโออย่างมีประสิทธิภาพ |
18 มกราคม 2565 13.00 – 16.30 น. |
Evaluating Credibility of Media โดย อาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย |
พฤติกรรมของเด็กยุคใหม่ในการใช้ข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ การประเมินสื่อโดยใช้เกณฑ์ ปัญหาของการประเมินสื่อโดยใช้เกณฑ์ การประเมินสื่อโดยการเปรียบเทียบ การประยุกต์แนวทางการเรียนรู้ในการประเมินสื่อ |
19 มกราคม 2565 9.00 – 12.00 น. |
Formative Assessment for Effective Classroom Practice โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ปัญจบุรี/ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญพงศ์ ยาศรี |
แนวคิดและหลักการของการประเมินแบบ Formative assessment การนำข้อมูลจากการประเมินแบบ Formative assessment มาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ การให้ข้อมูลย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพ |
19 มกราคม 2565 13.00 – 16.30 น. |
Online Learning Tools and Knowledge Inquiring โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ปัญจบุรี/ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญพงศ์ ยาศรี |
Technology integration models for transforming teaching; Technological tool, its features and effective pedagogy to support knowledge acquisition; case studies of online learning in higher education |
20 มกราคม 2565 9.00 – 12.00 น. |
Designing the Horizontal Integration Teaching โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์ |
แนวคิดและหลักการการออกแบบบทเรียนเชิงด้วยหลักการบูรณาการแนวราบ (Horizontal Integration) กรณีตัวอย่างบทเรียนเชิงด้วยหลักการบูรณาการแนวราบ การฝึกปฏิบัติสร้างบทเรียนด้วยหลักการบูรณาการแนวราบ |
20 มกราคม 2565 13.00 – 16.30 น. |
Constructive Feedback โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มนต์อมร ปรีชารัตน์/อาจารย์ ดร.สุทธิพร สัจพันโรจน์ |
หลักการ วิธีการ และแนวคิดใหม่ของการให้ผลสะท้อนคิดเชิงสร้างสรรค์ การใช้เทคนิคส่งเสริมกระบวนการพูดคุย (Dialog) การแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างเพื่อน (Peer-to-peer) การประเมินตนเอง (Self-evaluation) และการรู้และเข้าใจการนำผลสะท้อนคิดมาใช้ (Feedback literacy) |
21 มกราคม 2565 9.00 – 10.15 น. |
Critical Reflection โดย อาจารย์ ดร.พัชรพรรณ ศิริวัฒน์ / อาจารย์ ดร.สุทธิพร สัจพันโรจน์ |
การวิเคราะห์กระบวนการคิดของตนเองและสาเหตุที่ส่งผลต่อแนวความคิดและการกระทำ การนำผลวิเคราะห์ตนเองไปใช้วางแผนปรับปรุง พัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและวิชาชีพ การรู้เท่าทันและป้องกันอุปสรรคที่ทำให้ขาดการไตร่ตรองสะท้อนคิด |
21 มกราคม 2565 10.30 – 16.30 น. |
Soft Skills in 21st century Skills teaching and Learning + Assessment โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ปัญจบุรี/ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญพงศ์ ยาศรี/อาจารย์ ดร.สุทธิพร สัจพันโรจน์ | แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะในการเข้าสังคมของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะระหว่างบุคคล การแสดงออกความสามารถของตน การแก้ปัญหา การปรับตัว และการเข้าใจความคิดของผู้อื่น และหลักการในการประเมินการแสดงออกของทักษะและสมรรถนะดังกล่าว |
ครั้งที่ 2 วันที่ 18-22 เมษายน พ.ศ. 2565
ลงทะเบียนได้ที่ : https://muhr.mahidol.ac.th/Registration/project/detail_p.php?p=4EcYVlN5UVV
เวลา | กิจกรรม |
08.30 – 09.00 น. | ลงทะเบียน |
09.00 – 10.15 น. | Engaging Student to Learn 1 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์/ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย |
10.15 – 10.30 น. | พักเบรกช่วงเช้า |
10.30 – 12.00 น. | Engaging Student to Learn 2 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์/ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย |
12.00 – 13.00 น. | พักเบรกกลางวัน |
13.00 – 14.30 น. | Evaluating Credibility of Media 1 โดย อาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย |
14.30 – 14.45 น. | พักเบรกช่วงบ่าย |
14.45 – 16.30 น. | Evaluating Credibility of Media 2 โดย อาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย |