กองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
ครั้งที่ 1 วันที่ 17-21 มกราคม พ.ศ. 2565 
ลงทะเบียนได้ที่ : https://muhr.mahidol.ac.th/Registration/project/detail_p.php?p=4EcYVVN1AjW
วันที่/เวลา หัวข้อ/วิทยากร รายละเอียดกิจกรรมโดยสังเขป
17 มกราคม 2565
9.00 – 16.30 น.  
Authentic Learning and Evaluation
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ ชัยเลิศ พิชิตพรชัย
AL คือ การเรียนรู้ผ่านบริบทจริง ปัญหาจริงได้ลงมือแก้ไขปัญหา เรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง o การประเมินผลโดยเฉพาะผ่านโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ o การสอนทักษะแบบออนไลน์ o การสอน Attitude แบบออนไลน์ ตามนโนบายของมหาวิทยาลัย – แนวคิด ลักษณะการเรียนรู้ และรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ authentic learning เช่น Problem Based Learning (PBL) Project Based Learning (PjBL) และ context-based Learning – การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านจิตพิสัย (affective domain) และทักษะพิสัย (psychomotor) อย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินผลผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบออนไลน์
18 มกราคม 2565
9.00 – 12.00 น.    
Engaging Student to Learn
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์/ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย
แนวคิด เทคนิค วิธีการ และการใช้ application online  เพื่อสร้างการปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน เช่น  gamification, team-presentation, การสร้า real time poll รูปแบบต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมี Tips ที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ร่วมกับคลิปวีดิโออย่างมีประสิทธิภาพ
18 มกราคม 2565
13.00 – 16.30 น.  
Evaluating Credibility of Media
โดย อาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย
พฤติกรรมของเด็กยุคใหม่ในการใช้ข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ การประเมินสื่อโดยใช้เกณฑ์ ปัญหาของการประเมินสื่อโดยใช้เกณฑ์ การประเมินสื่อโดยการเปรียบเทียบ การประยุกต์แนวทางการเรียนรู้ในการประเมินสื่อ
19 มกราคม 2565
9.00 – 12.00 น.  
Formative Assessment for Effective Classroom Practice
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ปัญจบุรี/ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญพงศ์ ยาศรี
แนวคิดและหลักการของการประเมินแบบ Formative assessment การนำข้อมูลจากการประเมินแบบ Formative assessment มาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ การให้ข้อมูลย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพ
19 มกราคม 2565
13.00 – 16.30 น.  
Online Learning Tools and Knowledge Inquiring
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ปัญจบุรี/ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญพงศ์ ยาศรี
Technology integration models for transforming teaching; Technological tool, its features and effective pedagogy to support knowledge acquisition; case studies of online learning in higher education
20 มกราคม 2565
9.00 – 12.00 น.  
Designing the Horizontal Integration Teaching
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์
แนวคิดและหลักการการออกแบบบทเรียนเชิงด้วยหลักการบูรณาการแนวราบ (Horizontal Integration) กรณีตัวอย่างบทเรียนเชิงด้วยหลักการบูรณาการแนวราบ การฝึกปฏิบัติสร้างบทเรียนด้วยหลักการบูรณาการแนวราบ
20 มกราคม 2565
13.00 – 16.30 น.  
Constructive Feedback
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มนต์อมร ปรีชารัตน์/อาจารย์ ดร.สุทธิพร สัจพันโรจน์
หลักการ วิธีการ และแนวคิดใหม่ของการให้ผลสะท้อนคิดเชิงสร้างสรรค์ การใช้เทคนิคส่งเสริมกระบวนการพูดคุย (Dialog) การแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างเพื่อน (Peer-to-peer) การประเมินตนเอง (Self-evaluation) และการรู้และเข้าใจการนำผลสะท้อนคิดมาใช้ (Feedback literacy)
21 มกราคม 2565
9.00 – 10.15 น.  
Critical Reflection
โดย อาจารย์ ดร.พัชรพรรณ ศิริวัฒน์ / อาจารย์ ดร.สุทธิพร สัจพันโรจน์
การวิเคราะห์กระบวนการคิดของตนเองและสาเหตุที่ส่งผลต่อแนวความคิดและการกระทำ การนำผลวิเคราะห์ตนเองไปใช้วางแผนปรับปรุง พัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและวิชาชีพ การรู้เท่าทันและป้องกันอุปสรรคที่ทำให้ขาดการไตร่ตรองสะท้อนคิด
21 มกราคม 2565
10.30 – 16.30 น.  
Soft Skills in 21st century Skills teaching and Learning + Assessment โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ปัญจบุรี/ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญพงศ์ ยาศรี/อาจารย์ ดร.สุทธิพร สัจพันโรจน์ แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะในการเข้าสังคมของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะระหว่างบุคคล การแสดงออกความสามารถของตน การแก้ปัญหา การปรับตัว และการเข้าใจความคิดของผู้อื่น และหลักการในการประเมินการแสดงออกของทักษะและสมรรถนะดังกล่าว
ครั้งที่ 2 วันที่ 18-22 เมษายน พ.ศ. 2565 
ลงทะเบียนได้ที่ : https://muhr.mahidol.ac.th/Registration/project/detail_p.php?p=4EcYVlN5UVV
เวลา กิจกรรม
08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียน
09.00 – 10.15 น. Engaging Student to Learn 1 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์/ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย
10.15 – 10.30 น. พักเบรกช่วงเช้า
10.30 – 12.00 น. Engaging Student to Learn 2 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์/ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย
12.00 – 13.00 น. พักเบรกกลางวัน
13.00 – 14.30 น. Evaluating Credibility of Media 1 โดย อาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย
14.30 – 14.45 น. พักเบรกช่วงบ่าย
14.45 – 16.30 น. Evaluating Credibility of Media 2 โดย อาจารย์ ดร.ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย