กองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

แหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษา

การทำความเข้าใจจริยธรรม
ปัญญาประดิษฐ์ในบริบทการศึกษา

แหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษา

การทำความเข้าใจจริยธรรม
ปัญญาประดิษฐ์ในบริบทการศึกษา

ประเด็นจริยธรรมในการใช้
ปัญญาประดิษฐ์

การทำความเข้าใจจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ในบริบทการศึกษา

  1. การเรียนการสอน

เทคโนโลยี AI ต้องถูกใช้เพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน โดยต้องให้ความสำคัญกับบทบาทของครูในฐานะผู้เชี่ยวชาญในห้องเรียน ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน รวมถึงการรักษาความซื่อสัตย์ทางวิชาการในการใช้งาน AI

 

  1. ความเป็นธรรมและความเท่าเทียม

AI ต้องถูกใช้ในลักษณะที่เข้าถึงได้ เป็นธรรม และเคารพความหลากหลาย โดยคำนึงถึงผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ ผู้เรียนในพื้นที่ห่างไกล และกลุ่มวัฒนธรรมต่างๆ ต้องไม่เลือกปฏิบัติหรือสร้างอคติต่อบุคคลหรือกลุ่มใดๆ

 

  1. ความโปร่งใสและการตรวจสอบได้

ชุมชนการศึกษาต้องเข้าใจวิธีการทำงานของ AI มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้งาน และทราบเมื่อ AI มีผลกระทบต่อตนเอง ผู้ให้บริการต้องอธิบายวิธีการทำงานและอคติที่อาจเกิดขึ้นได้ของ AI

 

  1. ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

การใช้ AI ต้องเคารพและปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของผู้ใช้ ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่เก็บข้อมูลเกินความจำเป็น และมีมาตรการความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่ง ชุมชนต้องได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเก็บและใช้ข้อมูล

 

  1. ความรับผิดชอบและการกำกับดูแล

ครูและผู้บริหารต้องรักษาอำนาจการตัดสินใจและรับผิดชอบต่อการตัดสินใจที่ใช้ AI ต้องมีการทดสอบ ติดตาม และประเมินผลกระทบของ AI อย่างสม่ำเสมอ ผู้ได้รับผลกระทบต้องสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้งานหรือผลลัพธ์ของ AI ได้

 

  1. สวัสดิภาพของมนุษย์และสังคม

การใช้ AI ต้องไม่ส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่และความปลอดภัยของสมาชิกในชุมชนการศึกษา ต้องส่งเสริมการเปิดรับมุมมองที่หลากหลาย หลีกเลี่ยงการตอกย้ำอคติ และเคารพสิทธิมนุษยชน รวมถึงความเป็นอิสระและศักดิ์ศรีของบุคคล

 

อ้างอิง https://www.education.gov.au/schooling/resources/australian-framework-generative-artificial-intelligence-ai-schools