11 วิธีคลายเครียดง่ายๆ แบบไม่ต้องลุกจากโต๊ะทำงาน

อากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดและช่วงดึกๆ คงเป็นช่วงเวลาที่ใครหลายๆคนอาบน้ำ แน่นอนว่าตัวช่วยในหน้าหนาวแบบนี้คงหนีไม่พ้น เครื่องทำน้ำอุ่น
14/06/2018
ดื่มน้ำน้อย เป็นบ่อเกิดถึง 6 ความเสี่ยง
14/06/2018

11 วิธีคลายเครียดง่ายๆ แบบไม่ต้องลุกจากโต๊ะทำงาน

ความเครียด เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเข้าใครออกใคร แถมยังไม่ค่อยจะมีใครชอบมันสักเท่าไร เพราะเจ้าความเครียดเนี่ยนอกจากจะทำให้เราทำงานได้ไม่ค่อยเต็มที่แล้ว ก็ยังส่งผลต่อสุขภาพอีกมากมาย หนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายที่กำลังเคร่งเครียดกับการทำงานที่โต๊ะทำงาน แล้วอยากผ่อนคลายมาดู 11 วิธีนี้กัน

 

วางต้นไม้ไว้ที่โต๊ะทำงาน การนำต้นไม้มาวางไว้ตรงบริเวณโต๊ะทำงาน ทำให้เราผ่อนคลายลงแล้วยังช่วยลดความเครียดจากการทำงานได้ด้วย

วางรูปภาพที่ไปเที่ยวพักร้อนไว้บนโต๊ะ พักร้อนเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่มักจดจำได้เสมอ การวางรูปถ่ายที่ไปถ่ายเมื่อตอนที่ไปพักร้อนไว้บนโต๊ะทำงานก็จะช่วยกระตุ้นให้คุณนึกถึงความทรงจำต่าง สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้คุณคลายเครียดลงได้เมื่อต้องเจอกับงานยุ่งยากหรือความกดดัน

เข้าเว็บไซต์ที่ช่วยทำให้คุณผ่อนคลาย เว็บไซต์ที่มีภาพสวยๆ เช่นภาพวิวของสถานที่ต่างๆ ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ในเวลาที่คุณรู้สึกเครียด เหมาะกับคนที่โต๊ะทำงานเต็มไปด้วยข้าวของและเอกสารมากมายจนไม่สามารถจะนำอะไรมาวางไว้ได้แล้ว โดยแค่เพียงเสิร์ชหาเว็บไซต์เหล่านั้นและกดเข้าไปดู คุณอาจจะเซฟมันเอาไว้แล้วมาตั้งไว้บนหน้าจอเดสก์ท็อปของคอมพิวเตอร์ด้วยก็ได้

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงมือถือ ถ้าหากคุณใช้สมาร์ทโฟนละก็ ลองหาแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับการคลายเครียดเอาไว้ในมือถือก็ดี เพราะมันก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ควรใช้มากจนเกินไป วิธีนี้แนะนำให้ใช้ตอนช่วงพักเที่ยงจะดีกว่า

วางน้ำมันหอมระเหยเอาไว้บนโต๊ะ กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยบางชนิด สามารถช่วยทำให้เราผ่อนคลายความเครียดลงได้ ซึ่งกลิ่นเหล่านี้มีฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายสมอง และความเครียดต่าง ๆ

หมุนเก้าอี้ ความเครียดอาจเกิดจากความรู้สึกไม่สะดวกสบายจากการที่ต้องนั่งทำงานในท่าทางเดิม ๆ เป็นเวลานาน ถ้าหากลุกออกจากโต๊ะไปไม่ค่อยสะดวก และเก้าอี้ของคุณหมุนได้ ลองพักจากงานตรงหน้าแล้วหมุนเก้าอี้ไปทางซ้ายที ขวาที หรือไม่ก็หมุนไปรอบตัว อย่างน้อยก็จะทำให้คุณได้ขยับเขยื้อนร่างกายบ้าง ได้คลายความเมื่อยล้าลงก็ช่วยทำให้คุณหายเครียดได้เหมือนกัน

จดบันทึกลงสมุด การจดบันทึกด้วยมือลงในสมุดก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจัดระเบียบความคิดและงานต่าง ๆ เพราะบางครั้งความเครียดก็เกิดจากความคิดที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของเรานี่เอง การจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องทำ นอกจากจะช่วยทำให้เราจัดระเบียบความคิดต่าง ๆ ได้แล้ว ก็ยังช่วยทำให้มือของคุณได้ขยับเขยื้อนบ้าง นอกจากการกดแป้นพิมพ์ ทำให้ลดความเสี่ยงเป็นนิ้วล็อกได้ด้วย

รับประทานส้ม ส้มเป็นผลไม้ที่มีรสหวานอมเปรี้ยว เหมาะเป็นของว่างทานเล่นแทนขนมขบเคี้ยวชนิดต่าง ๆ ในช่วงบ่ายได้ดี เพราะส้มนอกจากทำให้เรารู้สึกสดชื่นเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ก็ยังมีวิตามินซีสูง ซึ่งพบว่าการรับประทานวิตามินซีจะช่วยทำให้ความเครียดลดลงได้ ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ต้องรับประทานของว่างตอนบ่ายอยู่เสมอ ก็ลองเปลี่ยนจากขนมกรุบกรอบมาเป็นส้มแทน

พักสายตา สำหรับคนที่ต้องใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน อาจทำให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้นควรจะพักสายตาอย่างน้อย 5 นาที นอกจากช่วยให้สายตาเราได้ผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายสมองที่ตึงเครียดได้ด้วย ทำให้รู้สึกดีขึ้นและมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

ฝึกการหายใจ บางครั้งความเครียดเราสามารถบรรเทาลงได้ด้วยการฝึกหายใจ เพราะความเครียดนั้นส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น รวมทั้งความดันโลหิตจะสูงขึ้นทำให้หายใจไวขึ้น แต่ถ้าหากเราฝึกให้ตัวเองหายใจช้าลงและหายใจได้เต็มปอดมากขึ้น ก็จะทำให้หัวใจเต้นช้าลงเข้าสู่ภาวะปกติ และทำให้เราผ่อนคลายลงได้

ฟังเพลง หยิบหูฟังขึ้นมาสวมแล้วเปิดเพลงที่คุณชอบ การนั่งฟังเพลงก็สามารถทำให้คุณผ่อนคลายและลดระดับความเครียดลงได้อย่างดี แต่ไม่ควรเปิดเพลงที่ดังหรือจังหวะทำนองหนักหน่วงเกินไป อาจจะทำให้เครียดยิ่งกว่าเดิมได้

 

    การผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะงานจะออกมาดีหรือไม่ดีนั้นก็อยู่ที่สภาวะจิตใจของเรา

 

ที่มา : kapook (11 วิธีคลายเครียดง่าย ๆ แบบไม่ต้องลุกจากโต๊ะทำงาน)