•   ||  Global Website
  • FB: Physical systems and Environment
  • FB: Sustainability
  • Youtube: channel
Smart BuildingSmart BuildingSmart BuildingSmart Building
  • about US
    • History of Physical and Environmental Division
    • Vision Mission Role
    • Organization Chart
    • President or Management Team
    • Staff
      • งานบริหารและพัฒนาระบบ
      • งานออกแบบและผังแม่บท
      • งานสาธารณูปโภคและระบบอาคาร
      • งานจราจรและความปลอดภัย
      • งานภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม
      • งานพัฒนาเพื่อความยั่งยืน
      • งานบริหารอาคารมหิดลสิทธาคาร
    • Route guide/contact us and direction map
      • Contact channels
      • Map of main road and secondary road name.
      • itinerary to Mahidol university Salaya Campus in various points
      • Map of service within Mahidol university Salaya Campus
      • Introduces places in Mahidol University Salaya Campus
    • Opinions of service users
  • Services
    • Office building
      • Prince Mahidol Hall
      • Mahidol Learning Center
      • Sirividhaya Building
    • Tram route
    • Request for use of common areas
    • Parking reporting system
  • ประกาศ / นโยบาย / หลักเกณฑ์
    • Mahidol University’s newletter
    • Announcements/Publications
    • Conference of the committee to management and develop physical and environmental sustainability systems
  • โครงการ
    • SDGs Project
      • SDGs
      • SDGs Operation
      • Mahidol Sustainability Week
      • Innovation for Campus Sustainability
      • Together for Mahidol Campus Sustainability 2025
      • World Environment Day
    • Mahidol University Sustainability Action
    • Development project according to master plan
    • OPPE-ISO
    • MU GREEN RANKINGS
✕
Refill Water
07/07/2021
Solar Cell System
07/07/2021

Smart Building

Published by admin at 07/07/2021
Categories
  • uncategorized
Tags

Smart Building

มหาวิทยาลัยมหิดลมีนโยบายที่จะมุ่งเน้นการเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-University) และมียุทธศาสตร์ที่สนับสนุนผลงานทางด้านสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี ในการผลักดันการบริหารจัดการอาคารและพื้นที่โดยรอบภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัล ที่นำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการระบบต่าง ๆ ของอาคารและพื้นที่โดยรอบภายในมหาวิทยาลัยมหิดล อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร (Resource Efficiency) รวมทั้งสามารถให้ความรู้แก่ นักศึกษา บุคลากร บุคคลภายนอกที่สนใจเรียนรู้การบริหารจัดการอาคาร การดูแลพื้นที่โดยรอบอาคาร พื้นที่ส่วนกลาง เช่น ระบบบริหารจัดการการใช้พลังงานภายในอาคาร (Energy management) ระบบแสดงผลข้อมูลการใช้น้ำประปาของแต่ละอาคาร (Smart Digital Water Meter) ระบบแสดงปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้า (Automatic Meter Reading) ระบบตรวจวัดระดับน้ำในแหล่งน้ำ (Automatic Water Levels Measurement) ระบบรวบรวมข้อมูลส่วนกลาง (ECO Data Center) เป็นต้น ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลมีการส่งเสริมให้แต่ละอาคารติดตั้งระบบ Smart buildingเพื่อการบริหารจัดการระบบต่าง ๆ ภายในอาคารและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อ 9 (Industry, Innovation and Infrastructure) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อ 11 (Sustainable Cities and Communities)

          ระบบบริหารจัดการการใช้พลังงานภายในอาคาร (Energy management) เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าลง จากการกำหนดค่าความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด (Peak Demand) ที่มีผลต่อการคำนวณค่าไฟฟ้ารวมรายเดือน ซึ่งจะขึ้น – ลง ตามการใช้งานระบบไฟฟ้าชั่วขณะทุก ๆ 15 นาที และนำค่าที่สูงสุดภายในเดือนนั้น ๆ มาเป็นฐานในการคำนวณค่าไฟฟ้ารายเดือน และยังสามารถบริหารจัดการ ควบคุมปริมาณการใช้งานระบบปรับอากาศ ซึ่งสัดส่วนการใช้พลังงานหลักอยู่ที่ระบบปรับอากาศร้อยละ 51.63 ระบบไฟฟ้าแสงสว่างร้อยละ 11.92 และระบบอื่น ๆ ร้อยละ 36.44 ของการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดของอาคาร การคำนวณค่าไฟฟ้าตามอัตราค่าไฟฟ้า TOU (Time of Use Rate – TOU) ที่กำหนดใช้ในปัจจุบันสะท้อนถึงต้นทุนไฟฟ้าอย่างแท้จริงกล่าวคือ ในช่วงที่มีความต้องการไฟฟ้าสูง On Peak ค่าไฟฟ้าจะสูง แต่ในช่วงที่มีความต้องการไฟฟ้าต่ำ Off Peak ค่าไฟฟ้าจะต่ำ จากการบันทึกข้อมูลการพลังงานไฟฟ้าของอาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล ตั้งแต่ปี 2560 – 2561 เพื่อนำมาเปรียบเทียบก่อน และหลังการทำโครงการ โปรแกรมจัดการพลังงานจะกำหนดค่าความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด (maximum electricity demand) : >500 kW  หมายถึง เครื่องปรับอากาศจะได้รับการควบคุม โดยตัดวงจรไฟฟ้าในส่วนของคอมเพรสเซอร์ให้หยุดการทำงานเมื่อค่าความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด >500 kW  ชั่วขณะระหว่าง 3-5 นาที เพื่อควบคุม และลดค่าความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด (Peak Demand) โดยจะยังคงระดับอุณหภูมิภายในห้องไว้ที่ 22-25 °C  เมื่อติดตั้งพร้อมใช้งานได้เปรียบเทียบผลประหยัดพลังงานไฟฟ้าหลังจากติดตั้งโปรแกรมจัดการพลังงาน ในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน 2562 เป็นระยะเวลา 6 เดือนทำให้สามารถควบคุม และลดค่าความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Peak Demand) ได้กว่า 300 kW./เดือน หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ยร้อยละ 43.22 อีกทั้งยังลดค่าไฟฟ้าเป็นจำนวนเงิน 233,715.39 บาท/เดือน หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ยร้อยละ 37.76 ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) อยู่ที่ 14 เดือนโดยประมาณ การดำเนินโครงการนี้ มหาวิทยาลัยมหิดลเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อ 7 (Affordable and Clean Energy) เพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานภายในอาคารอย่างยั่งยืน

admin
admin

Link


Contact US
ช่องทางการติดต่อและแผนที่การเดินทาง

เพิ่มเพื่อน

System

ระบบงานเอกสารอิเล็กทรอนิกส์(e-Document)

ระบบลาออนไลน์

ระบบปฏิบัติงานแบบยืดหยุ่น

e-Payroll เงินเดือน เงินค่าตอบแทนอื่น ๆ

ข้อมูลสวัสดิการและสิทธิประโยชน์

เข้าสู่ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน (PMS)

Service

ระบบการจองรถตู้และห้องประชุมอาคารศาลายา

ระบบการจองห้องอาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล

ระบบการจองรถรางเที่ยวพิเศษ

ตารางงานรุกขกรรมต้นไม้

แบบฟอร์มสวัสดิการและสิทธิประโยชน์

ระบบจัดเก็บข้อมูล KANPAI (พื้นที่เก็บข้อมูล)

Statistics

สถิติการใช้ไฟฟ้า

สถิติการใช้น้ำ

ผลวิเคราะห์คุณภาพน้ำจากระบบบำบัดน้ำเสีย

รายงานผลการปฏิบัติงานด้านภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม

Calendar Activities

© 2021 General Administration Division. All Rights Reserved.
    Manage Cookie Consent
    To provide the best experiences, we use technologies like cookies to store and/or access device information. Consenting to these technologies will allow us to process data such as browsing behavior or unique IDs on this site. Not consenting or withdrawing consent, may adversely affect certain features and functions.
    Functional Always active
    The technical storage or access is strictly necessary for the legitimate purpose of enabling the use of a specific service explicitly requested by the subscriber or user, or for the sole purpose of carrying out the transmission of a communication over an electronic communications network.
    Preferences
    The technical storage or access is necessary for the legitimate purpose of storing preferences that are not requested by the subscriber or user.
    Statistics
    The technical storage or access that is used exclusively for statistical purposes. The technical storage or access that is used exclusively for anonymous statistical purposes. Without a subpoena, voluntary compliance on the part of your Internet Service Provider, or additional records from a third party, information stored or retrieved for this purpose alone cannot usually be used to identify you.
    Marketing
    The technical storage or access is required to create user profiles to send advertising, or to track the user on a website or across several websites for similar marketing purposes.
    Manage options Manage services Manage {vendor_count} vendors Read more about these purposes
    View preferences
    {title} {title} {title}