ศูนย์บริหารสินทรัพย์ มหาวิทยาลัยมหิดล สรุปภาพรวมการประเมินปีงบประมาณ 2567 ได้ดังนี้
-
ศูนย์บริหารสินทร้พย์ได้รับคะแนนรวม 93.04 คะแนน จัดอยู่ในระดับ "ผ่าน"
-
เครื่องมือสำหรับใช้ประเมิน 3 เครื่องมือ และผลการประเมิน ดังนี้
คะแนนการประเมิน
เครื่องมือ | คะแนน | ระดับ |
---|---|---|
IIT (Internal Integrity and Transparency Assessment) | 86.74 | ผ่านดี |
EIT (External Integrity and Transparency Assessment) ส่วนที่ 1 | 100.00 | ผ่านดีเยี่ยม |
EIT (External Integrity and Transparency Assessment) ส่วนที่ 2 | 80.09 | ต้องปรับปรุง |
OIT (Open Data Integrity and Transparency Assessment) | 100.00 | ผ่านดีเยี่ยม |
ศูนย์บริหารสินทรัพย์กำหนดประเด็นที่ต้องได้รับการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อนำไปสู่การยกระดับคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2568 จำนวน 7 ประเด็น ดังนี้
1 กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ
การปฏิบัติงานที่มีความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ สะท้อนผ่านแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ดังนี้
ตัวชี้วัดแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT)
คะแนนการประเมิน
ประเด็นการประเมิน |
คะแนน |
---|---|
ตัวชี้วัดที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ |
88.76 |
i1) การปฏิบัติงานหรือให้บริการของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอน ระยะเวลา มากน้อยเพียงใด | 86.86 |
i2) เจ้าหน้าที่ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อหรือผู้มารับบริการอย่างเท่าเทียม มากน้อยเพียงใด | 82.29 |
i3) เจ้าหน้าที่มีการเรียกรับสินบนเพื่อแลกกับการปฏิบัติงานหรือการให้บริการหรือไม่ | 97.14 |
ตัวชี้วัดที่ 2 การใช้งบประมาณ |
89.33 |
i4) หน่วยงานของท่านใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ มากน้อยเพียงใด | 84.57 |
i5) มีเจ้าหน้าที่เบิกจ่ายเงินเป็นเท็จ มากน้อยเพียงใด | 92.00 |
i6) มีการใช้งบประมาณหรือการจัดซื้อจัดจ้าง ที่เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง มากน้อยเพียงใด | 91.43 |
ตัวชี้วัดที่ 3 การใช้อำนาจ |
96.00 |
i7) ผู้บังคับบัญชามีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำธุระส่วนตัว มากน้อยเพียงใด | 98.00 |
i8) ผู้บังคับบัญชามีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำในสิ่งที่เป็นการทุจริต มากน้อยเพียงใด | 94.00 |
i9) การบริหารบุคคลในหน่วยงาน มีการให้หรือรับสินบนหรือไม่ | ไม่ประเมิน |
ตัวชี้วัดที่ 4 การใช้ทรัพย์สินของราชการ |
74.29 |
i10) มีเจ้าหน้าที่ที่ขอยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้อย่างถูกต้อง มากน้อยเพียงใด | 58.56 |
i11) มีเจ้าหน้าที่นำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว มากน้อยเพียงใด | 90.29 |
i12) มีการตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวเป็นประจำ มากน้อยเพียงใด | 73.71 |
ตัวชี้วัดที่ 5 การแก้ไขปัญหาการทุจริต |
85.33 |
i13) ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริต มากน้อยเพียงใด | 89.71 |
i14) หน่วยงานสามารถป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบได้ มากน้อยเพียงใด | 84.57 |
i15) ความเชื่อมั่นในกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตภายในหน่วยงาน | ไม่ประเมิน |
ตัวชี้วัดแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)
ประเด็นการประเมิน | คะแนน ส่วนที่ 1 | คะแนน ส่วนที่ 2 |
---|---|---|
ตัวชี้วัดที่ 6 คุณภาพการดำเนินงาน |
100 | 94.67 |
E1) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามขั้นตอนและระยะเวลา | 100 | 90.00 |
E2) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเท่าเทียม | 100 | 94.00 |
E3) ท่านเคยถูกเรียกรับสินบนหรือไม่ | 100 | 100.00 |
ตัวชี้วัดที่ 7 ประสิทธิภาพการสื่อสาร |
100 | 77.27 |
E4) หน่วยงานมีช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เข้าถึงง่าย | 100 | 73.64 |
E5) หน่วยงานมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ผู้รับบริการควรได้รับทราบอย่างชัดเจน | 100 | 77.27 |
E6) เจ้าหน้าที่สามารถสื่อสาร ตอบข้อซักถาม หรือให้คำอธิบายแก่ท่านได้อย่างชัดเจน | 100 | 80.91 |
ตัวชี้วัดที่ 8 การปรับปรุงระบบการทำงาน |
100 | 68.33 |
E7) หน่วยงานมีการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกมีส่วนร่วม | 100 | 78.00 |
E8) หน่วยงานมีการปรับปรุงการดำเนินงานให้ตอบสนองต่อประชาชน | 100 | 87.00 |
E9) ท่านเคยใช้งานระบบการให้บริการออนไลน์ของหน่วยงานหรือไม่ | 100 | 40.00 |
ตัวชี้วัดแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT)
ตัวชี้วัด | คะแนน |
---|---|
O1 โครงสร้าง | 100 |
O2 ข้อมูลผู้บริหาร | 100 |
O3 อำนาจหน้าที่ | 100 |
O4 ข้อมูลการติดต่อ | 100 |
O5 ข่าวประชาสัมพันธ์ | 100 |
O6 Q&A | 100 |
O10 คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติหน้างานของเจ้าหน้าที่ | 100 |
O11 คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ | 100 |
O12 ข้อมูลสถิติการให้บริการ | 100 |
O13 E-Service | 100 |
O23 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | 100 |
จากผลคะแนนแบบการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) สามารถวิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้
1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์ มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับ “กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ” โดยตัววัด OIT ได้รับคะแนนประเมิน 100 แสดงถึงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ มีการปฏิบัติงานที่โปร่งใสพร้อมคู่มือหรือแนวทางในการปฏิบัติงานและให้บริการ
2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับ “กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ” อยู่ในระดับ “ผ่านดี” ซึ่งอาจมีประเด็นในการให้บริการที่ไม่เท่าเทียมบ้าง เนื่องจากศูนย์บริหารสินทรัพย์มีบริการหลายประเภท ดังนั้นการให้ข้อมูลอาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง
3 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) มีความตะหนักรู้เกี่ยวกับ “กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ” อยู่ในระดับ “ต้องปรับปรุง” ในประเด็น ประสิทธิภาพการสื่อสาร (ตัวชี้วัดที่ 7) และการปรับปรุงระบบการทำงาน (ตัวชี้วัดที่ 8) ศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรยกระดับคะแนนเพิ่มในประเด็น
-
ก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกบางส่วน เห็นว่าศูนย์บริหารสินทรัพย์มีช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เข้าถึงไม่สะดวกนัก รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารถึงผู้รับบริการได้ไม่มาก
-
ข ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกบางส่วน เห็นว่าศูนย์บริหารสินทรัพย์มีงานระบบการให้บริการออนไลน์ที่ไม่ครบถ้วน
ดังนั้นศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรระบุขั้นตอนและระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน และประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับบริการทราบ โดยอาจทำสื่อในรูปแบบอื่นประกอบนอกเหนือจากประกาศ และข้อมูลในเว็บไซต์ เช่น การจัดทำแผ่นพับ ป้ายประชาสัมพันธ์ ณ สถานที่ตั้งเป็นต้น
2. การให้บริการแบบ E-service
จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้
1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์มีการเปิดเผยข้อมูล “การให้บริการและระบบ E-Service” ได้รับผลประเมิน OIT 100 คะแนน แสดงถึงการเปิดเผยข้อมูล “การให้บริการและระบบ E-Service” ครบถ้วน
2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับการให้บริการและระบบ E-Service” ในระดับต้องปรับปรุง โดยยกระดับคะแนนส่วนนี้ ดังนี้
-
ก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกบางส่วน เห็นว่าศูนย์บริหารสินทรัพย์ยังไม่มีการใช้ระบบ E-Service
-
ข ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกบางส่วน เห็นว่าระบบ E-Service ที่มียังไม่ครบวงจร ในกระบวนการที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้นศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรจัดทำ E-Service เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังหน่วยงาน เช่น กรณีการออกประกาศจัดหาผู้ประกอบการในพื้นที่ อาจจัดทำให้ครบวงจร จนผู้สนใจยื่นข้อเสนอสามารถยื่นข้อเสนอพร้อมทั้งนำเสนอผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่การลงนามสัญญายังมีความจำเป็นต้องใช้เอกสารฉบับจริงอยู่
เบื้องต้น อาจใช้เพียง Software สำเร็จรูปในการจัดทำ เพื่อไม่ให้เปลืองค่าใช้จ่าย เป็นโครงการนำร่อง และค่อยขยายผลต่อยอดในการจัดทำระบบ E-Service อื่น ต่อไป
3.ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ
จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้
1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์มีการเปิดเผยข้อมูล แต่ข้อมูลที่เปิดเผยอาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ
2 ศูนย์บริหารสินทรัพย์อาจเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอก เข้าไปมีส่วนร่วมในการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงานได้น้อย
สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับ ดังต่อไปนี้
-
การประชาสัมพันธ์ช่องทางการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
-
การสร้างกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วม
ศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรรับฟังความเห็นหรือเสียงของผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย สัมภาษณ์ การทำแบบสอบถาม เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ และสามารถสื่อสารได้ตรงความต้องการของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้อาจเพิ่มช่องทางการเผยแพร่การสื่อสารในจุดที่บุคคลทั่วไปสามารถสังเกตเห็นได้สะดวก
4 กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของราชการ
จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้
1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์มีการเปิดเผยข้อมูล แต่ข้อมูลที่เปิดเผยอาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ
2 ศูนย์บริหารสินทรัพย์ อาจมีเจ้าหน้าที่ที่ขอยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง หรือมีการตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวเป็นประจำน้อย
สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับ ดังต่อไปนี้
-
ประชาสัมพันธ์นโยบายการแยกแยะ ผลประโยชน์ส่วนรวมกับผลประโยชน์ส่วนตน
-
การพัฒนาด้านคุณธรรมสำหรับบุคลากร
-
ประชาสัมพันธ์แนวทางการใช้ทรัพย์สินของราชการ
ศูนย์บริหารสินทรัพย์ ควรกำหนดขั้นตอนในการขอยืมทรัพย์สินราชการ ในคู่มือปฏิบัติงานพร้อมเผนแพร่ผ่านทางช่องทางประชาสัมพันธ์ภายในหน่วยงาน
5 กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง
จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้
1 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ได้คะแนนการประเมินการใช้งบประมาณ 89.33 อยู่ในเกณฑ์ระดับ “ผ่านดี”
2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) ข้อ E3 ได้คะแนน 100 อยู่ในเกณฑ์ระดับ “ผ่านดีเยี่ยม”
สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับ ดังต่อไปนี้
-
สร้างช่องทางการชี้แจงการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง
-
รับฟังเสียงจากผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดโครงการที่ต้องใช้งบประมาณ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและสร้างความโปร่งใส
-
ติดป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับจำนวนเงินงบประมาณ แหล่งเงินที่ได้รับ ณ บริเวณสถานที่ที่ได้รับงบประมาณในการปรับปรุงก่อสร้างต่างๆ
6 กระบวนการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล
จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้
1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์ มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับ “กระบวนการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล” โดยตัววัด OIT ได้รับคะแนนประเมิน 100 แสดงถึงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ได้คะแนนการประเมิน 96.00 อยู่ในเกณฑ์ระดับ “ผ่านดีเยี่ยม” ผู้บังคับบัญชามีการใช้อำนาจ และการบริหารงานบุคคลอย่างเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติ
สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับคะแนนการประเมิน ดังต่อไปนี้
-
ศูนย์บริหารสินทรัพย์อาจกำหนดให้จัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกการเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐที่ดี .
-
อาจมีการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์บุคคลต้นแบบ
7 กลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน
จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้
1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์ มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับ “ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ” โดยตัววัด OIT ได้รับคะแนนประเมิน 100 แสดงถึงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ได้ระดับคะแนน 86.74 อยู่ในเกณฑ์ “ผ่าน”แสดงให้เห็นว่าศูนย์บริหารสินทรัพย์มีกลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน
สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับคะแนนการประเมิน ดังต่อไปนี้
-
ก. ศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรจัดทำและเผยแพร่ติดต่อสื่อสาร และช่องรับฟังความคิดเห็นที่มีลักษณะการสื่อสารสองทาง
-
ข. ศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรจัดทำช่องทางการสื่อสาร ช่องทางการร้องเรียนกรณีที่พบการทุจริตหรือการเรียกรับสินบน ที่สะดวก และให้ผู้ร้องรู้สึกมีความปลอดภัย ไม่เปิดเผยข้อมูลความลับของผู้ถูกร้อง แต่ผู้ร้องต้องสามารถยืนยันตัวตนมิใช่ลักษณะบัตรสนเท่ห์
สรุปมาตรการดำเนินการ
มาตรการ/กิจกรรม | วิธีปฏิบัติ | ระยะเวลาดำเนินการ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|
ประชาสัมพันธ์ออนไลน์ (ประเด็น 1, 2) | เมื่อได้ประกาศฯ ที่ลงนามแล้ว ทำการ upload ลงระบบออนไลน์ ส่วนขยายเฟส 2 ทำ Google Form ให้ผู้สนใจลงทะเบียน (Pilot Project) |
เริ่ม Q2 2568 | คุณเกวลี |
การทำแนวปฏิบัติในการยืมทรัพย์สิน (ประเด็น 4) | จัดทำ Flow การยืมทรัพย์สิน | Q3 2567 | คุณนิชภัทร |
การรับฟังเสียงจากผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดโครงการที่ต้องใช้งบประมาณ (ประเด็น 3, 5) | จัดทำแบบสอบถามผู้ใช้บริการ (คอนโด ศูนย์ประชุม) เพื่อทราบถึงปัญหาในการใช้งาน นำมาจัดทำแนวทางแก้ไข และจัดทำงบประมาณที่เหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว | สิ้นปี 2567 | คุณศิริพงศ์, คุณปรัชญา |
โครงการกิจกรรมสร้างจิตสำนึก (ประเด็นที่ 6) | จัดทำโครงการ “คุณธรรม ฉันทำด้วย” เพื่อสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรภายในศูนย์บริหารสินทรัพย์ | ประมาณกรกฎาคม 2568 | คุณกณิศอันน์ |