ศูนย์บริหารสินทรัพย์ มหาวิทยาลัยมหิดล สรุปภาพรวมการประเมินปีงบประมาณ 2567 ได้ดังนี้

  • ศูนย์บริหารสินทร้พย์ได้รับคะแนนรวม 93.04 คะแนน จัดอยู่ในระดับ "ผ่าน"

  • เครื่องมือสำหรับใช้ประเมิน 3 เครื่องมือ และผลการประเมิน ดังนี้

คะแนนการประเมิน

เครื่องมือ คะแนน ระดับ
IIT (Internal Integrity and Transparency Assessment) 86.74 ผ่านดี
EIT (External Integrity and Transparency Assessment) ส่วนที่ 1 100.00 ผ่านดีเยี่ยม
EIT (External Integrity and Transparency Assessment) ส่วนที่ 2 80.09 ต้องปรับปรุง
OIT (Open Data Integrity and Transparency Assessment) 100.00 ผ่านดีเยี่ยม

ศูนย์บริหารสินทรัพย์กำหนดประเด็นที่ต้องได้รับการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อนำไปสู่การยกระดับคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2568 จำนวน 7 ประเด็น ดังนี้

 

1 กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

การปฏิบัติงานที่มีความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ สะท้อนผ่านแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ดังนี้

 

ตัวชี้วัดแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT)

ตัวชี้วัดแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT)

คะแนนการประเมิน

ประเด็นการประเมิน

คะแนน

ตัวชี้วัดที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่

88.76
i1) การปฏิบัติงานหรือให้บริการของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอน ระยะเวลา มากน้อยเพียงใด 86.86
i2) เจ้าหน้าที่ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อหรือผู้มารับบริการอย่างเท่าเทียม มากน้อยเพียงใด 82.29
i3) เจ้าหน้าที่มีการเรียกรับสินบนเพื่อแลกกับการปฏิบัติงานหรือการให้บริการหรือไม่ 97.14

ตัวชี้วัดที่ 2 การใช้งบประมาณ

89.33
i4) หน่วยงานของท่านใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ มากน้อยเพียงใด 84.57
i5) มีเจ้าหน้าที่เบิกจ่ายเงินเป็นเท็จ มากน้อยเพียงใด 92.00
i6) มีการใช้งบประมาณหรือการจัดซื้อจัดจ้าง ที่เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง มากน้อยเพียงใด 91.43

ตัวชี้วัดที่ 3 การใช้อำนาจ

96.00
i7) ผู้บังคับบัญชามีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำธุระส่วนตัว มากน้อยเพียงใด 98.00
i8) ผู้บังคับบัญชามีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำในสิ่งที่เป็นการทุจริต มากน้อยเพียงใด 94.00
i9) การบริหารบุคคลในหน่วยงาน มีการให้หรือรับสินบนหรือไม่ ไม่ประเมิน

ตัวชี้วัดที่ 4 การใช้ทรัพย์สินของราชการ

74.29
i10) มีเจ้าหน้าที่ที่ขอยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้อย่างถูกต้อง มากน้อยเพียงใด 58.56
i11) มีเจ้าหน้าที่นำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว มากน้อยเพียงใด 90.29
i12) มีการตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวเป็นประจำ มากน้อยเพียงใด 73.71

ตัวชี้วัดที่ 5 การแก้ไขปัญหาการทุจริต

85.33
i13) ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริต มากน้อยเพียงใด 89.71
i14) หน่วยงานสามารถป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบได้ มากน้อยเพียงใด 84.57
i15) ความเชื่อมั่นในกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตภายในหน่วยงาน ไม่ประเมิน
ตาราง EIT และ OIT

ตัวชี้วัดแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)

ประเด็นการประเมิน คะแนน ส่วนที่ 1 คะแนน ส่วนที่ 2

ตัวชี้วัดที่ 6 คุณภาพการดำเนินงาน

100 94.67
E1) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามขั้นตอนและระยะเวลา 100 90.00
E2) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเท่าเทียม 100 94.00
E3) ท่านเคยถูกเรียกรับสินบนหรือไม่ 100 100.00

ตัวชี้วัดที่ 7 ประสิทธิภาพการสื่อสาร

100 77.27
E4) หน่วยงานมีช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เข้าถึงง่าย 100 73.64
E5) หน่วยงานมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ผู้รับบริการควรได้รับทราบอย่างชัดเจน 100 77.27
E6) เจ้าหน้าที่สามารถสื่อสาร ตอบข้อซักถาม หรือให้คำอธิบายแก่ท่านได้อย่างชัดเจน 100 80.91

ตัวชี้วัดที่ 8 การปรับปรุงระบบการทำงาน

100 68.33
E7) หน่วยงานมีการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกมีส่วนร่วม 100 78.00
E8) หน่วยงานมีการปรับปรุงการดำเนินงานให้ตอบสนองต่อประชาชน 100 87.00
E9) ท่านเคยใช้งานระบบการให้บริการออนไลน์ของหน่วยงานหรือไม่ 100 40.00

ตัวชี้วัดแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT)

ตัวชี้วัด คะแนน
O1 โครงสร้าง100
O2 ข้อมูลผู้บริหาร100
O3 อำนาจหน้าที่100
O4 ข้อมูลการติดต่อ100
O5 ข่าวประชาสัมพันธ์100
O6 Q&A100
O10 คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติหน้างานของเจ้าหน้าที่100
O11 คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ100
O12 ข้อมูลสถิติการให้บริการ100
O13 E-Service100
O23 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ100

 

จากผลคะแนนแบบการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) สามารถวิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้

 

1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์ มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับ “กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ” โดยตัววัด OIT ได้รับคะแนนประเมิน 100 แสดงถึงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ มีการปฏิบัติงานที่โปร่งใสพร้อมคู่มือหรือแนวทางในการปฏิบัติงานและให้บริการ

 

2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับ “กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ” อยู่ในระดับ “ผ่านดี” ซึ่งอาจมีประเด็นในการให้บริการที่ไม่เท่าเทียมบ้าง เนื่องจากศูนย์บริหารสินทรัพย์มีบริการหลายประเภท ดังนั้นการให้ข้อมูลอาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง

 

3 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) มีความตะหนักรู้เกี่ยวกับ “กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ” อยู่ในระดับ “ต้องปรับปรุง” ในประเด็น ประสิทธิภาพการสื่อสาร (ตัวชี้วัดที่ 7) และการปรับปรุงระบบการทำงาน (ตัวชี้วัดที่ 8) ศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรยกระดับคะแนนเพิ่มในประเด็น

 

  •  ก  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกบางส่วน เห็นว่าศูนย์บริหารสินทรัพย์มีช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เข้าถึงไม่สะดวกนัก รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารถึงผู้รับบริการได้ไม่มาก

  •  ข  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกบางส่วน เห็นว่าศูนย์บริหารสินทรัพย์มีงานระบบการให้บริการออนไลน์ที่ไม่ครบถ้วน

 

 

ดังนั้นศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรระบุขั้นตอนและระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน และประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับบริการทราบ โดยอาจทำสื่อในรูปแบบอื่นประกอบนอกเหนือจากประกาศ และข้อมูลในเว็บไซต์ เช่น การจัดทำแผ่นพับ ป้ายประชาสัมพันธ์ ณ สถานที่ตั้งเป็นต้น

 

2. การให้บริการแบบ E-service

จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้

                   1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์มีการเปิดเผยข้อมูล “การให้บริการและระบบ E-Service” ได้รับผลประเมิน OIT 100 คะแนน แสดงถึงการเปิดเผยข้อมูล “การให้บริการและระบบ E-Service” ครบถ้วน

                   2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับการให้บริการและระบบ E-Service” ในระดับต้องปรับปรุง โดยยกระดับคะแนนส่วนนี้ ดังนี้

 

  •  ก  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกบางส่วน เห็นว่าศูนย์บริหารสินทรัพย์ยังไม่มีการใช้ระบบ E-Service

  •  ข  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกบางส่วน เห็นว่าระบบ E-Service ที่มียังไม่ครบวงจร ในกระบวนการที่เกี่ยวข้อง

        ดังนั้นศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรจัดทำ E-Service เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังหน่วยงาน เช่น กรณีการออกประกาศจัดหาผู้ประกอบการในพื้นที่ อาจจัดทำให้ครบวงจร จนผู้สนใจยื่นข้อเสนอสามารถยื่นข้อเสนอพร้อมทั้งนำเสนอผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่การลงนามสัญญายังมีความจำเป็นต้องใช้เอกสารฉบับจริงอยู่

เบื้องต้น อาจใช้เพียง Software สำเร็จรูปในการจัดทำ เพื่อไม่ให้เปลืองค่าใช้จ่าย เป็นโครงการนำร่อง และค่อยขยายผลต่อยอดในการจัดทำระบบ E-Service อื่น ต่อไป

 

3.ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ

จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้

                  1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์มีการเปิดเผยข้อมูล แต่ข้อมูลที่เปิดเผยอาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ

                  2 ศูนย์บริหารสินทรัพย์อาจเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอก เข้าไปมีส่วนร่วมในการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงานได้น้อย

                  สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับ ดังต่อไปนี้

  • การประชาสัมพันธ์ช่องทางการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

  • การสร้างกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วม

 

ศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรรับฟังความเห็นหรือเสียงของผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย สัมภาษณ์ การทำแบบสอบถาม เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ และสามารถสื่อสารได้ตรงความต้องการของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้อาจเพิ่มช่องทางการเผยแพร่การสื่อสารในจุดที่บุคคลทั่วไปสามารถสังเกตเห็นได้สะดวก

 

4 กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของราชการ

                  จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้

                  1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์มีการเปิดเผยข้อมูล แต่ข้อมูลที่เปิดเผยอาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ

                  2 ศูนย์บริหารสินทรัพย์ อาจมีเจ้าหน้าที่ที่ขอยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง หรือมีการตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวเป็นประจำน้อย

                  สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับ ดังต่อไปนี้

  • ประชาสัมพันธ์นโยบายการแยกแยะ ผลประโยชน์ส่วนรวมกับผลประโยชน์ส่วนตน

  • การพัฒนาด้านคุณธรรมสำหรับบุคลากร

  • ประชาสัมพันธ์แนวทางการใช้ทรัพย์สินของราชการ

 

ศูนย์บริหารสินทรัพย์ ควรกำหนดขั้นตอนในการขอยืมทรัพย์สินราชการ ในคู่มือปฏิบัติงานพร้อมเผนแพร่ผ่านทางช่องทางประชาสัมพันธ์ภายในหน่วยงาน

 

5 กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง

                  จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้

                  1 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ได้คะแนนการประเมินการใช้งบประมาณ 89.33 อยู่ในเกณฑ์ระดับ “ผ่านดี”

                  2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) ข้อ E3 ได้คะแนน 100 อยู่ในเกณฑ์ระดับ “ผ่านดีเยี่ยม”

 

                  สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับ ดังต่อไปนี้

  • สร้างช่องทางการชี้แจงการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง

  • รับฟังเสียงจากผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดโครงการที่ต้องใช้งบประมาณ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและสร้างความโปร่งใส

  • ติดป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับจำนวนเงินงบประมาณ แหล่งเงินที่ได้รับ ณ บริเวณสถานที่ที่ได้รับงบประมาณในการปรับปรุงก่อสร้างต่างๆ

 

6 กระบวนการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล

                  จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้

                  1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์ มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับ “กระบวนการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล” โดยตัววัด OIT ได้รับคะแนนประเมิน 100 แสดงถึงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ

                  2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ได้คะแนนการประเมิน 96.00 อยู่ในเกณฑ์ระดับ “ผ่านดีเยี่ยม” ผู้บังคับบัญชามีการใช้อำนาจ และการบริหารงานบุคคลอย่างเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติ

 

                  สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับคะแนนการประเมิน ดังต่อไปนี้

  • ศูนย์บริหารสินทรัพย์อาจกำหนดให้จัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกการเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐที่ดี .

  • อาจมีการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์บุคคลต้นแบบ

 

7 กลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน

                  จากผลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) ศูนย์บริหารสินทรัพย์วิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ดังนี้

                  1 ศูนย์บริหารสินทรัพย์ มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับ “ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ” โดยตัววัด OIT ได้รับคะแนนประเมิน 100 แสดงถึงการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ

                  2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ได้ระดับคะแนน 86.74 อยู่ในเกณฑ์ “ผ่าน”แสดงให้เห็นว่าศูนย์บริหารสินทรัพย์มีกลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน

 

                  สามารถกำหนดเป็นประเด็นในการยกระดับคะแนนการประเมิน ดังต่อไปนี้

  •  ก.  ศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรจัดทำและเผยแพร่ติดต่อสื่อสาร และช่องรับฟังความคิดเห็นที่มีลักษณะการสื่อสารสองทาง

  •  ข.  ศูนย์บริหารสินทรัพย์ควรจัดทำช่องทางการสื่อสาร ช่องทางการร้องเรียนกรณีที่พบการทุจริตหรือการเรียกรับสินบน ที่สะดวก และให้ผู้ร้องรู้สึกมีความปลอดภัย ไม่เปิดเผยข้อมูลความลับของผู้ถูกร้อง แต่ผู้ร้องต้องสามารถยืนยันตัวตนมิใช่ลักษณะบัตรสนเท่ห์

สรุปมาตรการดำเนินการ

สรุปมาตรการดำเนินการ

มาตรการ/กิจกรรม วิธีปฏิบัติ ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
ประชาสัมพันธ์ออนไลน์ (ประเด็น 1, 2) เมื่อได้ประกาศฯ ที่ลงนามแล้ว ทำการ upload ลงระบบออนไลน์
ส่วนขยายเฟส 2 ทำ Google Form ให้ผู้สนใจลงทะเบียน (Pilot Project)
เริ่ม Q2 2568 คุณเกวลี
การทำแนวปฏิบัติในการยืมทรัพย์สิน (ประเด็น 4) จัดทำ Flow การยืมทรัพย์สิน Q3 2567 คุณนิชภัทร
การรับฟังเสียงจากผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดโครงการที่ต้องใช้งบประมาณ (ประเด็น 3, 5) จัดทำแบบสอบถามผู้ใช้บริการ (คอนโด ศูนย์ประชุม) เพื่อทราบถึงปัญหาในการใช้งาน นำมาจัดทำแนวทางแก้ไข และจัดทำงบประมาณที่เหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว สิ้นปี 2567 คุณศิริพงศ์, คุณปรัชญา
โครงการกิจกรรมสร้างจิตสำนึก (ประเด็นที่ 6) จัดทำโครงการ “คุณธรรม ฉันทำด้วย” เพื่อสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรภายในศูนย์บริหารสินทรัพย์ ประมาณกรกฎาคม 2568 คุณกณิศอันน์