•   ||  Global Website
  • FB: Physical systems and Environment
  • FB: Sustainability
  • Youtube: channel
การจัดการจราจรภายในมหาวิทยาลัยมหิดลการจัดการจราจรภายในมหาวิทยาลัยมหิดลการจัดการจราจรภายในมหาวิทยาลัยมหิดลการจัดการจราจรภายในมหาวิทยาลัยมหิดล
  • เกี่ยวกับเรา
    • ประวัติความเป็นมา
    • วิสัยทัศน์ พันธกิจ ภารกิจ
    • โครงสร้างการบริหารงาน
    • ผู้บริหาร
    • บุคลากร
      • งานบริหารและพัฒนาระบบ
      • งานออกแบบและผังแม่บท
      • งานสาธารณูปโภคและระบบอาคาร
      • งานจราจรและความปลอดภัย
      • งานภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม
      • งานพัฒนาเพื่อความยั่งยืน
      • งานบริหารอาคารมหิดลสิทธาคาร
    • ช่องทางการติดต่อและแผนที่การเดินทาง
      • ช่องทางการติดต่อ
      • แผนที่ชื่อถนนสายหลักสายรอง
      • แผนที่การเดินทางมาศาลายา ณ จุดต่างๆ
      • แผนที่จุดบริการภายในมหาวิทยาลัย
      • แนะนำสถานที่ในมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
    • ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ
  • บริการของเรา
    • อาคารสถานที่
      • มหิดลสิทธาคาร
      • ศูนย์การเรียนรู้มหิดล
      • สิริวิทยา
    • เส้นทางรถราง
    • การขอใช้พื้นที่ส่วนกลาง
    • รายงานพื้นที่จอดรถ
  • ประกาศ / นโยบาย / หลักเกณฑ์
    • มหิดลสาร
    • ประกาศ / เอกสารเผยแพร่
    • การประชุมคณะกรรมการดำเนินงานบริหารและพัฒนาระบบกายภาพและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
  • โครงการ
    • SDGs Project
      • SDGs
      • SDGs Operation
      • Mahidol Sustainability Week
      • Innovation for Campus Sustainability
      • Together for Mahidol Campus Sustainability 2025
      • วันสิ่งแวดล้อมโลก World Environment Day
    • ประกาศนโยบายขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยมหิดลสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • โครงการพัฒนาตามผังแม่บท
    • ISO 14001: 2015
    • MU GREEN RANKINGS
✕

การจัดการจราจรภายในมหาวิทยาลัยมหิดล

Published by admin at 04/02/2021
Categories
Uncategorized
Tags

การจัดการจราจรภายในมหาวิทยาลัยมหิดล

ปัญหาสภาพการจราจรในมหาวิทยาลัยมหิดลนั้น นอกจากจะทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาอย่างยากลำบากแล้ว ยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและปัญหามลภาวะทางสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน ถึงแม้ว่ามหาวิทยาลัยมหิดลจะมีการใช้มาตรการจำกัดความเร็ว แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืน อีกทั้งพื้นที่จอดรถจำกัดพื้นที่ห้ามจอด แต่ปัญหาที่จอดรถก็ยังเกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อระบบจราจรภายในพื้นที่ เช่น การจอดรถในที่ห้ามจอด การจอดรถซ้อนคัน และการจอดรถไม่เป็นระเบียบส่งผลเกิดความแออัดคับคั่ง มลภาวะทางอากาศ และการเดินทางจากที่พักของบุคลากรแลนักศึกษามายังมายังมหาวิทยาลัย ยังมีความจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว ในขณะที่ถนนและที่จอดรถมีพื้นทีจำกัด ทำให้ปัญหาดังกล่าวมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ตระหนักถึงปัญหาด้านการจราจร ได้แก้ไขปัญหาโดยได้รณรงค์การใช้รถจักรยานมากยิ่งขึ้น โดยเปิดศูนย์จักก้าเซ็นต์เตอร์สำหรับเปิดให้บริการยืม-คืน อีกทั้งจัดรถรางพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดภาระการนำรถยนต์เข้าในพื้นที่

ดังนั้นมหาวิทยาลัยมหิดล จึงเลือกใช้ป้ายจราจร ป้ายเตือน ตลอดจนประกาศมหาวิทยาลัยว่าด้วยกฏจราจรภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยมหิดล หรือชั่วโมงเร่งด่วนเปิดประตูในการเข้าทุกช่องทาง พร้อมบริหารจัดการด้วยพนักงานรักษาความปลอดภัย (07.00-09.00 น.)  ที่คอยกำกับ ควบคุมการสัญจรในพื้นที่ ในส่วนกลุ่มเป้าหมายได้

ในทุกปีมีการจัดทำคู่มือด้านการจราจร สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในวันปฐมนิเทศ เพื่อเข้าใจกฎ ระเบียบ ด้านการจราจรจากประกาศกฏจราจรภายในพื้นที่ ของมหาวิทยาลัยพร้อมประสานงานไปยังกองกิจการนักศึกษาทุกคณะ/สถาบัน เพื่อรับทราบในการบังคับใช้กฎจราจร หากนักศึกษาฝ่าฝืน กองกิจการนักศึกษาของคณะ/สถาบัน จะต้องรับทราบและว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้กระทำผิดด้านการจราจรซ้ำอีก

อีกทั้ง มหาวิทยาลัยมหิดลได้มีโครงการสร้างเส้นทางเพื่อการเรียนรู้กฎจราจรและความปลอดภัยเรียกว่าบลูสตรีท (Blue Street) ในปี พ.ศ.2561 เชื่อมไปยังสนามเด็กเล่นและสวนสาธารณะ Salaya Park ภายใต้การดูแลของสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชนพร้อมปลูกฝังพฤติกรรมด้านความปลอดภัย โดยถนนจะมีป้ายสัญลักษณ์และเครื่องหมายจราจรตลอดเส้นทาง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้กฎจราจรและความปลอดภัยในการใช้ถนนและทางเท้าอย่างถูกต้อง รวมถึงผู้ใช้เส้นทางภายในมหาวิทยาลัยใช้เส้นทางอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าการปลูกฝังเหล่านี้จะสามารถให้เยาวชนเข้าใจในเรื่องของความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินการจัดการจราจรภายในมหาวิทยาลัย เป็นการช่วยลดอุบัติเหตุและลดการสะสมของก๊าซพิษนั้น นับว่าเป็นความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อ 3 (Good Health and well-being) เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมด้านสุขภาพของบุคคลทุกเพศทุกวัยทุกช่วงอายุ ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย

การปฏิบัติงานในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมีการดำเนินการจราจรภายในพื้นที่ ในช่วงเวลาเร่งด่วนช่วงเช้าและช่วงเย็นของวันราชการ (08.00 น.-9.20 น. , 16.00 น.–18.00 น.) ตามจุดทางแยกต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยโดยมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่จราจร เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและการลดการคั่งค้างของรถยนต์ภายในพื้นที่ และยังมีนโยบายของมหาวิทยาลัยในเรื่องของการกระจายเวลาเข้าปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย (Flexible Time) เพื่อเป็นการกระจายจำนวนรถที่จะเข้าพื้นที่พร้อมกัน จนเกิดการสะสมจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นการช่วยลดการเกิดก๊าซพิษสะสม อีกทั้งยังมีบริการดูแลรถเสียและการจัดการอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วในพื้นที่เบื้องต้นอีกด้วย

เนื่องด้วยมหาวิทยาลัย เป็นแบบเปิดให้บุคคลภายนอกเข้า-ออก เพื่อมาติดต่อราชการ และประตูกลางของมหาวิทยาลัยเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งไม่ได้มีบังคับประตูเข้า-ออก จึงทำให้มียานพาหนะที่ผ่านมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก ดังจะแสดงจำนวนการเข้า-ออก ในตารางดังต่อไปนี้

ซึ่งวิธีการนับจำนวนยานพาหนะเข้า-ออก โดยการใช้เจ้าหน้าที่ประจำตามประตูของมหาวิทยาลัยเป็นผู้นับจำนวนของยานพาหนะ

ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินการจัดการจราจรภายในมหาวิทยาลัย เป็นการช่วยลดอุบัติเหตุและลดการสะสมของก๊าซพิษนั้น นับว่าเป็นความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อ 3 (Good Health and well-being) เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมด้านสุขภาพของบุคคลทุกเพศทุกวัยทุกช่วงอายุ ,ข้อ 4 (Quality Education) รับรองการศึกษาที่เท่าเทียมและทั่วถึง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่ทุกคน , ข้อ 7 (Affordable and Clean Energy) รับรองการมีพลังงาน ที่ทุกคนเข้าถึงได้ เชื่อถือได้ยั่งยืน ทันสมัย, ข้อ 11 (Sustainable Cities and Communities) ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความปลอดภัยทั่วถึง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ ข้อ 13 (Climate Action) ดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ

admin
admin

Link

 

For Staff

ระบบงานเอกสารอิเล็กทรอนิกส์(e-Document)

ระบบจองรถตู้และห้องประชุมออนไลน์

ระบบลาออนไลน์

ระบบปฏิบัติงานแบบยืดหยุ่น

e-Payroll เงินเดือน เงินค่าตอบแทนอื่น ๆ

ข้อมูลสวัสดิการและสิทธิประโยชน์

เข้าสู่ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน (PMS)

แบบฟอร์มสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ All Drive (พื้นที่เก็บข้อมูล)

Statistics

สถิติการใช้ไฟฟ้า

สถิติการใช้น้ำ

ผลวิเคราะห์คุณภาพน้ำจากระบบบำบัดน้ำเสีย

รายงานผลการปฏิบัติงานด้านภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม

Contact US

ช่องทางการติดต่อและแผนที่การเดินทาง

Event calendar

ปฏิทินกิจกรรมกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม
© 2021 General Administration Division. All Rights Reserved.
    Manage Cookie Consent
    To provide the best experiences, we use technologies like cookies to store and/or access device information. Consenting to these technologies will allow us to process data such as browsing behavior or unique IDs on this site. Not consenting or withdrawing consent, may adversely affect certain features and functions.
    Functional Always active
    The technical storage or access is strictly necessary for the legitimate purpose of enabling the use of a specific service explicitly requested by the subscriber or user, or for the sole purpose of carrying out the transmission of a communication over an electronic communications network.
    Preferences
    The technical storage or access is necessary for the legitimate purpose of storing preferences that are not requested by the subscriber or user.
    Statistics
    The technical storage or access that is used exclusively for statistical purposes. The technical storage or access that is used exclusively for anonymous statistical purposes. Without a subpoena, voluntary compliance on the part of your Internet Service Provider, or additional records from a third party, information stored or retrieved for this purpose alone cannot usually be used to identify you.
    Marketing
    The technical storage or access is required to create user profiles to send advertising, or to track the user on a website or across several websites for similar marketing purposes.
    Manage options Manage services Manage {vendor_count} vendors Read more about these purposes
    View preferences
    {title} {title} {title}