รายงานผลการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2568

อาคารชุดพักอาศัย มหาวิทยาลัยมหิดล

อาคารชุดพักอาศัยเป็นส่วนหนึ่งใน Business Unit ที่ศูนย์บริหารสินทรัพย์ สำนักงานอธิการบดี ดูแล และบริหารจัดการ ปัจจุบันประกอบด้วยอาคาร 4 อาคาร คือ อาคารชุดพักอาศัยอัญชัน อาคารชุดพักอาศัยเบญจมาศ อาคารชุดพักอาศัยชบา และอาคารชุดพักอาศัยดุสิตา เปิดให้บริการที่พักภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยสำหรับบุคลากรและนักศึกษาในราคาที่เหมาะสม แต่เนื่องจากจำนวนห้องพักที่มีอยู่อย่างจำกัด ทางศูนย์บริหารสินทรัพย์จึงมีกระบวนการในการจัดสรรสิทธิเข้าพักอาศัย สำหรับบุคลากรของมหาวิทยาลัย เพื่อความโปร่งใสไม่เลือกปฏิบัติ

เพื่อความโปร่งใส ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ ศูนย์บริหารสินทรัพย์ จึงกำหนดกระบวนการจัดสรรสิทธิ โดยเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยจากกองงาน ส่วนงานอื่น ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริหารสินทรัพย์ เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การจัดสรรสิทธิ์เข้าพักอาศัยสำหรับบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยในปีงบประมาณ 2568 (1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568)

จะดำเนินการเป็นประจำทุก 2 เดือน เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและเปิดโอกาสให้บุคลากรได้เข้าถึงสิทธิ์ในการพักอาศัยได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ 2568 ที่ผ่านมา มีการจัดสรรสิทธิ์โดยการจับสลากจำนวนทั้งสิ้น 4 ครั้ง โดยมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมล่วงหน้า ได้แก่:

  • ครั้งที่ 1 วันที่ 15 ตุลาคม 2567
  • ครั้งที่ 2 วันที่ 16 ธันวาคม 2567
  • ครั้งที่ 3 วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2568
  • ครั้งที่ 4 วันที่ 10 เมษายน 2568

โดยในปีงบประมาณ 2568 นี้ยังเหลือการจับสลากอีก 2 ครั้งได้แก่

  • ครั้งที่ 5 วันที่ 10 มิถุนายน 2568
  • ครั้งที่ 6 วันที่ 10 สิงหาคม 2568
2. เชิญผู้มีส่วนร่วมจากภายนอกหน่วยงานเข้าร่วมในแต่ละครั้ง จำนวน 2 ท่าน

โดยมีบทบาททั้งในฐานะพยาน และในฐานะผู้ให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา ได้แก่:

  • หัวหน้างานสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ กองทรัพยากรบุคคล จำนวน 1 ท่าน
  • ตัวแทนจากส่วนงานที่มีบุคลากรเข้าร่วมจับสลากในรอบนั้น ๆ จำนวน 1 ท่าน
3. ในการจับสลากจัดสรรแต่ละครั้งผู้เข้าร่วมจากภายนอกจะดำเนินการตรวจสอบประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
  • การตรวจสอบจำนวนและลักษณะของสลากให้ตรงตามจำนวนผู้สมัคร
  • การยืนยันความถูกต้องของรายชื่อบุคลากรที่ส่งเข้ารับการพิจารณา
  • การนำเสนอปัญหา ข้อจำกัด และแนวทางในการพัฒนาระบบการจัดสรรห้องพักให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
  • การสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูล การลงทะเบียน และระบบการสื่อสารของหน่วยงาน

โดยจะมีการบันทึกภาพ การลงนามรับรอง และแบบฟอร์มข้อเสนอแนะเพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อไป

จากการดำเนินการที่ผ่านมาทางผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานภายนอกได้เสนอแนะให้ทางศูนย์บริหารสินทรัพย์ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาขั้นตอนการจัดสรรสิทธิ์เข้าพักอาศัยสำหรับบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย ดังนี้

  • การปรับปรุงระบบลงทะเบียนให้เป็นระบบออนไลน์: ศูนย์บริหารสินทรัพย์ ได้พัฒนาช่องทางการลงชื่อเพื่อขอรับการจัดสรรห้องพักเพิ่มเติมจากระบบเอกสารเดิมเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Google Form ซึ่งช่วยลดภาระ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วและสามารถจัดเก็บข้อมูลเพื่อนำไปใช้วิเคราะห์ในระยะเวลายาวได้อย่างเป็นระบบ
  • การประชาสัมพันธ์การจัดสรรสิทธิ์ฯ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น: ศูนย์บริหารสินทรัพย์ ได้ปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ และการแจ้งเตือนวันจับสลาก ผ่านช่องทางออนไลน์และป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อให้บุคลากรเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกยิ่งขึ้น

จากการที่ศูนย์บริหารสินทรัพย์ได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสรรสิทธิ์ฯ ดังกล่าว ทำให้บุคลากรมีความเชื่อมั่นในความโปร่งใสและความยุติธรรมของกระบวนการมากยิ่งขึ้น ด้วยการที่มีกลไกการมีส่วนร่วมจากภายนอกนั่นเอง