Mahidol Quality Digital KM Masterclass

Learning from MU "Best Practices"

มหาวิทยาลัยมหิดลได้ขับเคลื่อนการจัดการความรู้มาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน ทุก หน่วยงานได้นำกระบวนการจัดความรู้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบท จนเกิดองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพและต่อยอดความสำเร็จ มีการค้นหาองค์ความรู้ (Good Practice) ที่เกิดจากการทำงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานมหกรรมคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดลจากหลากหลายสายงาน ซึ่งเป็นประโยชน์ยิ่งในการนำมาใช้พัฒนาคุณภาพบุคลากรของมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยจึงพิจารณาเห็นควรจัดทำระบบ Mahidol KM Masterclass เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการจัดการความรู้ออนไลน์ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 4 (Management for Self-Sufficiency and Sustainable Organization) เหนือสิ่งอื่นใด เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร รวบรวมและถ่ายทอดความรู้เพื่อใช้ในการสร้างนวัตกรรมกระบวนการทำงาน เพื่อการเรียนรู้ฝังลึกลงไปในการปฏิบัติงาน สนับสนุนการบรรลุพันธกิจ โดยได้รับการสนับสนุนการจัดทำระบบดังกล่าวจากโครงการ Digital Convergence University ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด

“ปัจจุบันดิจิทัลเทคโนโลยีก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ในทุกภาคส่วน มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะดิจิทัลเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญต่อพันธกิจของมหาวิทยาลัยในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านการวิจัย ด้านการศึกษา ด้านบริการวิชาการ รวมไปถึงการบริหารจัดการ อีกทั้งยังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันของทุกคน

มหาวิทยาลัยมหิดลไม่หยุดยั้งในการพัฒนาศักยภาพของมหาวิทยาลัย เพื่อยกระดับสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ภายใต้โครงการ “Smart University” ในครั้งนี้ จะเป็นการร่วมกันสร้างองค์ความรู้และการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี สภาพแวดล้อม และด้านอื่น ๆ ที่สำคัญในมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อส่งเสริมให้อาจารย์ บุคลากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยทัดเทียมในระดับสากล ที่จะช่วยส่งเสริมให้สามารถแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับสากล สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มกำลังความสามารถและจบการศึกษาออกไปเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป”

ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ
อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล
24 เมษายน 2561

กลุ่มบทเรียน เพื่อการเรียนรู้

ปัจจุบัน Mahidol Quality Digital KM Masterclass มีกลุ่มความรู้ใน 7 กลุ่ม คือ

      • Best Practice
      • Role Models
      • E-learning
      • Quality Forum
      • Expertise Sharing
      • MU Activity
      • KM Faculty