มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ 3 มหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียน+3 จัดกิจกรรม “Wisdom of Asia 2021”
02/08/2021
Partnered PhD Agreement Signing Ceremony with Swinburne University of Technology
26/08/2021

ผู้แทนนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมโครงการ ASEAN-KOREA YOUTH SUMMIT 2021

ผู้แทนนักศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 5 คน จาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้แทนเยาวชนจากประเทศไทย เข้าร่วมโครงการ ASEAN-KOREA YOUTH SUMMIT 2021 จัดขึ้นโดย ASEAN University Network (AUN) ร่วมกับ Ministry of Gender Equality and Family (MOGEF) และ National Council of Youth Organization in Korea (NCYOK) สาธารณรัฐเกาหลี ผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้แนวคิด “Inclusion and Integration for the ASEAN-KOREA community.” เมื่อวันที่ 8, 22, 29 กรกฎาคม และ 5, 10-13 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมทั้งสิ้น 100 คน ประกอบด้วยนักศึกษาจากสาธารณรัฐเกาหลี 10 คน และนักศึกษาจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ ประเทศละ 10 คน

โครงการ ASEAN-KOREA YOUTH SUMMIT 2021 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำของเยาวชน ผ่านการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นจากมุมมองต่างๆ เพื่อหาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน เปิดโอกาสให้ผู้แทนนักศึกษาได้สัมผัสมุมมองและความคิดที่แตกต่าง ผ่านการประชุมหารือร่วมกับผู้แทนจากประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เพื่อหาแนวทางแก้ไข และพัฒนาร่วมกัน อีกทั้ง ยังส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีของผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ

กิจกรรมภายในงาน แบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดย ช่วงแรก Pre-activities จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8, 22, 29 กรกฎาคม และ 5 สิงหาคม 2564 เปิดโอกาสให้ผู้แทนจากแต่ละประเทศ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในประเทศของต้น ใน 5 หัวข้อ ได้แก่

  • The Coexistence between Human and Nature: Action Plans for Carbon Neutrality Towards the Environmental Sustainability
  • The Development of an ‘Untact (Contact-free)’ Society and the Changes in Youths’ Lives after the COVID-19 Pandemic
  • Coexistence and Inclusion of People from Different Socioeconomic Classes and Status for Communal Values
  • Inequality Reduction across Various Media Platforms: Towards Digital Inclusion
  • Social Inclusion and Expansion of Boundaries on Gender Sensitivity”

ส่วนกิจกรรมช่วงที่ 2 Official Program จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 13 สิงหาคม 2564 จะเป็นการทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นในมุมมองของประเทศตนเองต่อหัวข้อย่อยเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้พัฒนาการคิดเชิงวิพากษ์ และการคิดวางแผนอนาคตตลอดทั้งกิจกรรม