The Visit of Université de Technologie de Troyes (UTT)
02/04/2018
Welcomed a delegation from Macquarie University
04/04/2018

ผู้แทนจาก Yunnan University เข้าเยี่ยมเยือนมหาวิทยาลัยมหิดล

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561 ศาสตราจารย์ นพ. บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี และรองศาสตราจารย์ ดร. นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารมณฑลยูนาน นำโดย H.E. Mr. Li Xiaosan, Member of the Standing Committee & Head of the Organization Department, CPC Yunnan Provincial Committee โดยมีวัตถุประสงค์การมาเยือนเพื่อพัฒนาแลกเปลี่ยนความรู้ด้านบริหารการศึกษาและการพัฒนาความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดลกับมหาวิทยาลัยในยูนาน โดยเฉพาะ Yunnan University จากการประชุม Yunnan University ตกลงที่จะร่วมมือในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน ได้แก่ joint research, joint laboratories แลกเปลี่ยนคณาจารย์และนักศึกษา และการเข้าร่วมใน South and Southeast Presidential Meetings นอกจากนี้ Yunnan University สนใจที่ร่วมพัฒนาความร่วมมือภายใต้กรอบการพัฒนา Medical Innovation Centre ของคณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมุ่งเน้นในสาขา วิศวกรรมสุขภาพและ bio-innovation ส่วนคณะอื่นๆ ได้แก่ คณะศิลปศาสตร์ คณะสังคมศาตร์และมนุษยศาสตร์ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย วิทยาลัยนานาชาติ สนใจร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและคณาจารย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีฐานการศึกษาด้านจีนศึกษาและภาษาจีน
โดยสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

1) MU ร่วมกับมณฑล Yunnan และ Yunnan University ตกลงร่วมสานต่อความร่วมมือในภาพใหญ่ ได้แก่
– การทำ joint research and joint labs
– การทำ staff/student exchange programme
– การเข้าร่วมใน South and Southeast Presidential Meeting และ
– การแบ่งปันข้อมูลพื้นฐานเพื่อประโยชน์ในการเป็นคู่เทียบ

2) มหาวิทยาลัย Yunnan แสดงความประสงค์ที่จะร่วมพัฒนาความร่วมมือภายใต้กรอบการพัฒนา Medical Innovation Centre ของคณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมุ่งเน้นไปที่สาขา วิศวกรรมสุขภาพ (healthcare engineering) และเทคโนโลยีที่เน้นด้าน bio-innovation ต่างๆ

3) คณะอื่นๆ ได้แสดงความประสงค์ที่จะพิจารณาความร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยน นศ. และคณาจารย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะที่มีฐานการศึกษาด้านจีนศึกษาและภาษาจีน ได้แก่ SH, LA, RILCA และ IC เป็นต้น