ส่วนงานหลัก : มหาวิทยาลัยมหิดล

ส่วนงานร่วม : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน

ผู้ดำเนินการหลัก : กองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ดำเนินการร่วม : กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ตกลงทำบันทึกความเข้าใจ ในปี 2564 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพของมหาวิทยาลัยมหิดลด้วยเทคนิควิธีการที่ทันสมัยผ่านผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันระดับโลก (Train the Trainers) ซึ่งนำไปสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญต่อไปยังบุคลากรในภาคส่วนนั้นๆ ทั้งในการรักษาพยาบาลประชาชนในประเทศและการกระจายองค์ความรู้สู่การพัฒนาทางการแพทย์นอกประเทศ (Training the Others) ในประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายทางการแพทย์ในระดับภูมิภาคและนานาชาติ เพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์ทางการทูตเพื่อการพัฒนา (Development Diplomacy) และการทูตเชิงเวชการ (Medical Diplomacy)  โดยความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับ Sustainable Development Goals ในด้าน Partnerships for the goals ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยในด้าน Education for Sustainability เนื่องจากมุ่งเน้นในด้านของการพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรด้านการแพทย์ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นผู้ทำหน้าที่ส่งต่อองค์ความรู้ไปยังประเทศที่กำลังพัฒนาต่อไป ซึ่งภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวมีโครงการจาก 3 ส่วนงาน เข้าร่วม จำนวน 6 โครงการ ดังนี้

การปลูกถ่ายไตจากพื้นฐานสู่ขั้นสูง

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

การปลูกถ่ายไตจากพื้นฐานสู่ขั้นสูง โคยคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้จัดอบรม Basic to Advance Kidney Transplantation ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ให้กับ บุลคากรด้านการแพทย์จาก Mittaphab Hospital สาธารณรัฐประชาธิปไทยประชาชนลาว จำนวน 18 คน เป็นเวลา 2 อาทิตย์ การอบรมดังกล่าวครอบคลุมการผ่าตัดปลูกถ่ายไตขั้นพื้นฐานเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้การปลูกถ่ายไตขั้นสูงจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติในลำดับถัดไป ทั้งนี้ มีกำหนดการในการจัดอบรมครั้งถัดไปในวันที่ 4-12 กรกฎาคม 2565

การผ่าตัดโรคต้อหินในเด็ก

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

โครงการการผ่าตัดโรคต้อหินในเด็ก โคยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ Thailand-International conference: Things you need to know in Childhood glaucoma surgery ในวันที่ 20 มีนาคม 2565 มีผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติจาก Oregon Health & Science University, University of Virginia จากสหรัฐอเมริกา และ Moorfields Eye Hospital & Great Ormon Street Hospital จาก ราชอาณาจักรอังกฤษ เป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายของบุคลากรด้านจักษุวิทยากับสถาบันชั้นนำของต่างประเทศ และเพื่อเตรียมความพร้อมในการขยายองค์ความรู้ไปยังประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคใกล้เคียง โดยมีผู้เข้าร่วมจากประเทศไทย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประเทศมาเลเซีย ประเทศมองโกเลีย ประเทศอินโดนีเซีย และสาธารณรัฐประชาธิปไทยประชาชนลาว รวมจำนวน 229 คน

การใช้ข้อมูลจีโนมในการศึกษาโรคติดเชื้อจากเซลล์เดียวถึง BIG Data

คณะเวชศาสตร์เขตร้อน

ได้จัดอบรมด้าน Bioinformatics and Data Visualization in COVID-19 Genomic Surveillance (Level 1) ผ่านระบบออนไลน์ ในวันที่ 10 มีนาคม 2565 โดยการอบรมดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมจากประเทศไทย ประเทศเวียดนาม ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศเนปาล สาธารณรัฐประชาธิปไทยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา รวมจำนวน 52 คน โดยการอบรมเน้นในการการให้ความรู้เรื่องการระบาดโดยการใช้ข้อมูล Phylogenetics

Key message

การพัฒนาศักยภาพบุคลากรโดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก (Train the Trainers) นำไปสู่การยกระดับการรักษาพยาบาล การสร้างเครือข่าย และการกระจายองค์ความรู้สู่การพัฒนาทางการแพทย์นอกประเทศ (Training the Others) โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา

ตัวชี้วัด

  • จำนวนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ

SDG อื่นๆ ที่สอดคล้อง

  • SDG 4 – Quality Education (Ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all)

  • For more information about the 10 MU Course of SDGs 14…click here

SFG ย่อย

  • 17.9 Enhance international support for implementing effective and targeted capacity-building in developing countries.

  • 4.C By 2030, substantially increase the supply of qualified teachers, including through international cooperation for teacher training in developing countries, especially least developed countries and small island developing states

ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย

  • Education for Sustainability

The Impact Ranking

  • Education for the SDGs (27.2%)