Mahidol University has determined to develop Salaya Campus into a "green campus" providing favorable environment for learning along with creating social awareness and responsibility within every MU members as well as communities around the campus. Physical environment of the campus—including campus landscape, traffic circulation system and infrastructural service—has been prominently developed. Nonetheless, the university realizes that the improvement should not be limited to the physical aspect, but should sustainably improve the lifestyle of MU students and staff as well. Therefore, some policies related to campus environmental development were revised.
ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ให้เป็นเมืองมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green Campus) ที่มีสภาพแวดล้อมน่าอยู่ รื่นรมย์ เอื้อต่อวิถีชีวิตที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกและความ รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษา บุคลากรและชุมชนโดยรอบ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนิน การปรับปรุงในทุกๆ ด้านอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ภูมิทัศน์ ระบบสัญจร ระบบสาธารณูปโภค และพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อให้การพัฒนาไม่หยุดเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตขอผู้คนซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาที่ ยั่งยืนต่อไป
กองพัฒนาคุณภาพ ในฐานะหน่วยงานอำนวยการพัฒนาคุณภาพของส่วนงานภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้พัฒนาและส่งสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของส่วนงาน ดังจะเห็นได้จากการกำหนดตัวชี้วัดใน “ระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล (MUQD : Mahidol University Quality Development)” องค์ประกอบ “มาตรฐานที่ 5 ด้านการทำนุศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม” ซึ่งเป็น 1 ใน 5 มาตรฐานระบบคุณภาพที่มีการประเมินีนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา ซึ่งครอบคลุมทั้งกระบวนการจัดทำแผนรวมถึงผลลัพธ์ เพื่อการพัฒนาคุณภาพทั้งการศึกษา สังคม การจัดการสิ่งแวดล้อมและการจัดการพลังงานของส่วนงาน (Environmental & Energy management systems)
ในการเปลี่ยนผ่านระบบคุณภาพของมหาวิทยาลัย จาก “ระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล (MUQD)” ไปสู่ “เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx : Education Criteria for Performance Excellence)” ซึ่งเป็นระบบการดำเนินการที่นำมาใช้เพื่อความคล่องตัวในการกำนหดตัวชีวัดและการดำเนินการ เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารจัดการองค์กรเพิ่มมากขึ้น 1 ใน ตัวชี้วัดของเกณฑ์ EdPEx ดังจะเห็นได้จากหมวด 1 การนำองค์การ (1.2 ธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบต่อสังคม : สถาบันดำเนินการอย่างไรในเรื่องการกับดูแลและทำให้บรรลุผลด้านความรับผิดชอบต่อสังคม) ซึ่งหมายรวมถึงนโยบายด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมขององค์กรด้วยเช่นกัน
เรามุ่งมั่นที่จะนำพามหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว ทั้งนโยบาย ระบบกายภาพ สุขภาวะของบุคลากรและสังคม เพื่อ “ปัญญาของแผ่นดิน” อย่างยั่งยืน
กองพัฒนาคุณภาพมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 170 ตารางเมตร บุคลากรจำนวน 12 คน ซึ่งโดยรอบของกองพัฒนาคุณภาพนั้นเป็นกระจก เราจึงสามารถใช้แสงสว่างจากภายนอกในกรณีที่ไม่ต้องการแสงสว่างมาก ช่วยลดภาระค่าใช่จ่ายด้านพลังงานในส่วนนี้ด้วย รวมถึงสถานที่ทำการที่อยู่บนชั้น 2 ของอาคารสำนักงานอธิการบดี บุคลากรและผู้มาติดต่อสามารถเดินขึ้นบันใด เป็นการลดพลังงานและออกกำลังกายไปในตัวด้วย
ไฟส่องสว่าง (lights)
14 โคมไฟ จำนวน 28 หลอด โดยใช้หลอดประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่ได้การรับรองจากกระทรวงพลังงาน โดยได้ติดตั้งสวิทซ์แยกแต่ละโคมเพื่อแยกการใช้งานในกรณีที่ไม่ต้องการใช้แสงสว่าง ร่วมถึงการปิดไฟในเวลาพักเที่ยง (12.00-13.00 น.)
เครื่องปรับอากาศ (Air Conditioners)
3 เครื่อง (โดยปกติเปิดเพียงเครื่องเดียว) ซึ่งปรับอุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส และได้มีนโยบายปิดเครื่องปรับอากาศดังกล่าวเพื่อการประหยัดพลังงานในช่วงพักกลางวันและหลังเวลาทำการคือ 11.30-13.00 น. และ หลัง 16.30 น.
คอมพิวเตอร์ (Computers) และเครื่องพิมพ์ผล (Printers)
เครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 14 เครื่อง และ เครื่องพิมพ์ผลจำนวน 8 เครื่อง โดยทุกเครื่องได้รับมาตรฐาน Energy Star ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์แทนการใช้ภาพพักหน้าจอเมื่อไม่ใช้งาน รวมถึงการนำเครื่องพิมพ์ผลในระบบ Laser จัดตั้งไว้ด้านนอกห้องปรับอากาศ เพื่อเป็นการลดภาระของเครื่องปรับอากาศอีกทางหนึ่งด้วย
เดิมข่าวงานพัฒนาคุณภาพไม่ต่ำกว่า 3000 ฉบับ ถูกกระจายเพื่อเผยแพร่กิจกรรมและความรู้สู่บุคลากรในแต่ละเดือน แต่ในปัจจุบันได้ทำการจัดส่งให้กับบุคลากรในรูปแบบของข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 500 รายชื่อและจัดพิมพ์เพียงบางส่วนสำหรับบุคลากรปฏิบัติงานที่ไม่สะดวกใช้งานจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
ไม่เพียงแต่ข่าวงานพัฒนาคุณภาพเท่านั้น เรายังได้เผยแพร่กิจกรรมและการลงทะเบียนในรูปแบบ Online Registration ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยลดทรัพยากรกระดาษของส่วนงาน แต่ยังเป็นการลดจำนวนบุคลากรในการรับส่งแบบตอบรับและพลังงานในการพิมพ์รายชื่อเพื่อจัดทำเอกสารประกอบอีกด้วย
ลดการใช้ (Reduce) กระดาษขาว การแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) ในส่วนของกระดาษที่ใช้หน้าเดียว กระดาษสมุด และกระดาษลัง ได้ถูกนำไปแปรรูป (Recycle) เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ผ่านทางธนาคารขยะของมหาวิทยาลัยมหิดล
เราไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องนำกลับมาใช้ใหม่หรือแปรรูปที่เพิ่มมากขึ้น !!
แต่ในเป้าหมายที่สำคัญก็คือการลดความผิดพลาดในการจัดพิมพ์เอกสารและการลดการใช้กระดาษในการจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรอย่างยั่งยืน
หากยังมีข้อสงใสในกิจกรรม QD Green ของเรา ?? คุณสามารถฝากข้อความ เราจะติดต่อและหาคำตอบให้คุณโดยด่วนครับ