หน้าที่ความรับผิดชอบ
กองพัฒนาคุณภาพเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการพัฒนาระบบและกลไกในการพัฒนาคุณภาพวางแนวทางการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัยตามพันธกิจด้านต่างๆเพื่อสร้างศักยภาพให้แก่มหาวิทยาลัยในการเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและมาตรฐานต่อระบบโครงสร้างและทรัพยากรบุคคล ด้วยกลไกและเครื่องมือที่เหมาะสมในรูปแบบต่างๆ ประสานงานและดำเนินการ เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก ส่งเสริม ประสานงานและเผยแพร่ การดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพและการจัดการความรู้สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณภาพและการจัดการความรู้กับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ประสานงานการจัดวางฐานข้อมูล เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ และเป็นศูนย์กลางข้อมูลเพื่อการค้นคว้าและอ้างอิง
สรุปหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ดำเนินการในการกำหนดนโยบาย วางและพัฒนาระบบคุณภาพเพื่อเสนอต่อผู้บริหาร
- วางแผนกลยุทธ์และดำเนินการในโครงการ/กิจกรรมต่างๆของระบบคุณภาพ เพื่อการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
- ศึกษาวิเคราะห์ ติดตามประเมินผลข้อมูลและจัดทำรายงาน ข้อสรุปเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบคุณภาพ
- ดำเนินการจัดฝึกอบรม สัมนา/เสวนา และเผยแพร่ข้อมูล/ข่าวสารในรูปแบบสื่อต่างๆสู่เป้าหมายการปรับปรุงคุณภาพ
- ประสานงานและร่วมดำเนินการในการจัดทำฐานข้อมูลต่างๆที่สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ
- ประสานงานประกันคุณภาพภายในและดำเนินการในการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพในภาพรวมของมหาวิทยาลัยจัดส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินกิจกรรมเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
- ดำเนินการในการจัดการความรู้เพื่อการนำมหาวิทยาลัยไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
การบริหารงานภายในกองพัฒนาคุณภาพ ประกอบด้วยภารกิจหลักที่สำคัญคือ
ด้านการบริหารทั่วไป
- ดำเนินงานด้านบริหารงานทั่วไป ทั้งในเรื่องธุรการ สารบรรณ การเงิน พัสดุ งบประมาณ และการบริหารงานบุคคล
- ติดต่อประสานงาน และอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของส่วนต่างๆ
- ประสานงานการดำเนินกิจกรรม เพื่อรองรับการพัฒนากอง
- ร่วมดำเนินกิจกรรมของส่วนต่างๆ เพื่อสนับสนุนภารกิจหลักของกอง
ด้านระบบการประกันคุณภาพภายใน
- การดำเนินในการกำหนดนโยบาย โครงสร้าง ระบบ กลไกของระบบคุณภาพ
- วางกลยุทธ์เพื่อการดำเนินการตามระบบคุณภาพ
- ปรับปรุง พัฒนาระบบคุณภาพ เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
- ศึกษา วิเคราะห์ ติดตามประเมินผลข้อมูล และจัดทำรายงาน ข้อสรุป เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบคุณภาพ
- จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ส่วนงาน เพื่อให้เกิดระบบคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
- ให้คำปรึกษา ข้อแนะนำด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพแก่หน่วยงาน
- จัดทำคู่มือ/หลักสูตรฝึกอบรม/เอกสารต่างๆ เพื่อสนับสนุนระบบคุณภาพ
- ดำเนินการจัดฝึกอบรม สัมมนา/เสวนา และเผยแพร่สื่อในรูปแบบต่างๆ สู่เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพ
ด้านระบบการประเมินคุณภาพภายนอก
- ดำเนินกิจกรรมเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
- ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลตัวบ่งชี้/ตัวชี้วัดต่างๆเพื่อการเทียบเคียงสมรรถนะด้านการพัฒนาคุณภาพทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
- จัดเก็บ/จัดทำฐานข้อมูลรองรับการรายงานผลและการประเมินคุณภาพภายนอก
- จัดทำรายงานการประเมินคุณภาพในภาพรวมของมหาวิทยาลัย เพื่อส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ศึกษา วิจัย ติดตามประเมินผลการดำเนินการหรือการพัฒนาตามผลการประเมินคุณภาพภายนอกอย่างต่อเนื่อง
- ดำเนินกิจกรรมเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
- ประสานงานการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพสำนักงานอธิการบดีสนองตอบต่อการประเมินคุณภาพภายนอกและภายใน
ด้านสารสนเทศและประชาสัมพันธ์
- ประสานงานในการนำข้อมูลมาจัดทำเป็นสารสนเทศด้านการพัฒนาคุณภาพ
- จัดเก็บข้อมูล สถิติ เพื่อจัดทำรายงานสารสนเทศและเผยแพร่
- ประสานงานและร่วมดำเนินการในการจัดทำฐานข้อมูลสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ
- ดำเนินการปรับปรุง/พัฒนาเว็บไซต์การพัฒนาคุณภาพทั้งระบบ Intranet และ Internet
- จัดทำสื่อ/ข้อมูลข่าวสาร/เอกสารด้านการพัฒนาคุณภาพ เพื่อการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
- ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพ
ด้านการจัดการความรู้
- วางกลยุทธ์และสร้างเครือข่ายงาน/กิจกรรมการจัดการความรู้กับหน่วยงาน ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
- ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อจัดหาและวางระบบสารสนเทศ ที่จะนำมาสนับสนุนการจัดการความรู้
- ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาระบบการบริหารงานประจำสู่งานวิจัย
- วางระบบการรวบรวมและจัดทำคลังความรู้ของมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นแหล่งศึกษา ค้นคว้า